nguyên nhân mắt cá chân bị thâm

Cách trị mắt cá chân bị thâm đen lâu năm là chủ đề được bàn luận rất nhiều trên các mạng xã hội và các diễn đàn lớn như webtretho, lamchame. Có rất nhiều ý kiến khác nhau được đưa ra dẫn tới các bạn đọc sẽ bị loạn và không biết phương pháp nào hiệu quả. Bài viết này sẽ là cái nhìn tổng quan về bệnh thâm mắt cá chân, từ đó đưa ra những phương pháp phù hợp.

I. Mắt cá chân bị thâm là bệnh gì? Nguyên nhân tại sao ?

Thâm mắt cá chân là tình trạng vùng da bị thâm đen, sần sùi, chai chân và cứng. Theo các chuyên gia đây là bệnh lý thường gặp nếu không chăm sóc kỹ vùng da ở mắt cá chân.

Các vết thâm được hình thành do sự oxy hóa của các sắc tố melanin bởi ánh nắng mặt trời. Dẫn tới melanin bị cháy và gây thâm da. Mặc dù không gây ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ nhưng để lâu dễ mắc các bệnh á sừng và viêm nang lông.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra thâm tím mắt cá chân là:

Không bôi kem chống nắng: Khi các bạn đeo giày thì phần mắt cá chân sẽ hở ra và tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời gây thô ráp và thâm da.Không thường xuyên tẩy da chết: Vùng da này ít được mọi người quan tâm chăm sóc nên có khả năng bị thâm cao nhất. Tẩy da chết thường xuyên giúp loại bỏ các bã nhờn, vi khuẩn gây tắc bít lỗ chân lông. Từ đó loại bỏ đc sự thô ráp trên bề mặt da và làm sáng làn da hiệu quả.Thói quen tì đè mắt cá chân: Khi các bạn khoanh chân thì bề mặt da ở mắt cá tỳ đè lên sàn nhà. Tình trạng này kéo dài dẫn đến da bị sạm đi và thâm đen lại.

Đây là những nguyên nhân phổ biến bạn cần tránh để không bị thâm mắt cá chân.

II. Tổng hợp cách trị thâm mắt cá chân tự nhiên hiệu quả tại nhà

Những phương pháp trị thâm mắt cá chân dưới đây sử dụng những sản phẩm thiên nhiên với chi phí thấp mà độ hiệu quả rất cao.

2.1. Xoá thâm mắt cá chân bằng mật ong và tinh bột nghệ

Thành phần tinh bột nghệ chứa rất nhiều curcumin. Đây là chất chống oxy hoá có khả năng loại bỏ các hắc tố melanin nhanh chóng.

Mật ong cung cấp collagen để tái cấu trúc làn da, mang lại làn da mới trắng sáng hơn, mịn màng hơn, không còn thô ráp sần sùi.

Hướng dẫn chi tiết:

 Chuẩn bị 1 muỗng mật ong và 1 muỗng tinh bột nghệ. Khuấy đều hỗn hợp cho đến khi chúng đồng nhất. Rửa da mắt cá chân với nước ấm để lỗ chân lông nở to. Thoa đều hỗn hợp lên da và thư giãn trong 10 phút. Rửa lại với nước lạnh.

2.2. Làm hết thâm mắt cá chân bằng cách chà chanh

Hàm lượng axit lactic trong 1 quả chanh lên tới 20mg. Nó có khả năng ức chế sự phát triển của các hắc tố melanin, ngăn ngừa sự lây lan và đào thải chúng.

Các bạn chỉ cần bổ đôi quả chanh và chà mạnh vào vùng da mắt cá bị thâm. Chà đều tay cho đến khi quả chanh cạn nước. Lưu ý rằng axit lactic gây xót cho da, tuỳ vào cơ địa của mỗi người mà phản ứng của da là khác nhau.

Nếu bạn thấy da của mình phản ứng lại thì bạn hãy dừng lại phương pháp này ngay nhé. Trị thâm mắt cá chân bằng chanh nên được áp dụng 3 lần trên 1 tuần để đạt được hiệu quả cao.

2.3. Xoá mờ vết thâm đen mắt cá chân bằng dầu dừa

Dầu dừa là nguyên liệu quen thuộc trong lĩnh vực làm đẹp đối với các chị em. Hàm lượng nước trong dầu dừa lên tới 80% nên có khả năng dưỡng ẩm và cấp ẩm cho da rất tốt.

Từ đó loại bỏ các bã nhờn và vi khuẩn gây tắc lỗ chân lông. Khiến vùng da mắt cá chân được thông thoáng và dễ loại bỏ các hắc tố melanin.

Dầu dừa trước khi bôi vào mắt cá chân thì nên được đun nóng trước. Mỗi tuần bạn nên bôi từ 3 – 4 lần để cho da có khoảng thời gian nghỉ ngơi và đào thải các chất gây thâm da.

Xem thêm : Trị sẹo thâm lâu năm ở chân bằng vitamin e

2.4. Lá trầu không chữa thâm mắt cá chân hiệu quả

Lá trầu không được biết tới với khả năng kháng khuẩn và tiêu viêm mạnh mẽ. Xát lá trầu lên vùng da bị thâm giúp loại bỏ các vi khuẩn và bụi bẩn bám trên bề mặt da. Thêm vào đó các tinh dầu trong lá trầu thấm sâu trong da, cung cấp các hoạt chất để dưỡng da. Mang lại làn da mới mịn màng và trắng sáng.

Cách làm đơn giản: 

 Rửa sạch lá trầu là ngâm trong nước muối 20 phút. Dã nát lá trầu và lấy bã để chà . Vệ sinh vùng da với nước ấm để lỗ chân lông nở to. Chà bã lá trầu vào vùng da thâm trong 15 phút. Rửa lại chân với nước lạnh.

Trị thâm mắt cá chân bằng lá trầu nên được thực hiện 1 tuần 2 lần để đem lại kết quả tốt nhất.

 

2.5. Cách chữa trị vết thâm mắt cá chân với bột baking soda

Bột baking soda với thành phần chính là NAHCO3 nên có khả năng trung hòa độ ph tế bào. Giữ làn da không bị oxy hoá bởi ánh nắng mặt trời. Từ đó ngăn ngừa các vết thâm được hình thành và lây lan.

Các bạn chỉ cần trộn baking soda với nước rồi đắp lên vùng mắt cá chân. Nên đắp trước khi đi ngủ 2 tiếng để đạt hiệu quả cao.

2.6. Sử dụng kem/ thuốc trị thâm đen ở mắt chân

Thuốc trị thâm mắt cá chân được bày bán rất nhiều ở các hiệu thuốc nhưng lại không được các chuyên gia khuyến khích áp dụng. 

Lý do bởi vì trong kem trị thâm có chữa rất nhiều các hạt nano làm trắng da tức thì. Khi bạn bôi kem 1 thời gian thì các vết thâm được làm mờ, bạn tưởng kem có hiệu quả nhưng khi bạn ngừng sử dụng thuốc thì tình trạng thâm mắt cá cũng sẽ quay trở lại.

Bôi kem trị thâm mắt cá chân trong một thời gian dài cũng sẽ khiến da bị mỏng đi do sự ăn mòn của các chất làm trắng. Đây là liệu pháp tức thì mà không chữa dứt điểm tận gốc, bạn nên chú ý khi có ý định áp dụng theo phương pháp này.

III. Xu hướng trị thâm mắt cá chân ở viện thẩm mỹ

Áp dụng những phương pháp tự nhiên để điều trị thâm mắt cá chân dù hiệu quả nhưng vẫn mắc 1 vài nhược điểm khá là quan trọng.

Thứ nhất là không thể chữa trị dứt điểm đối với tình trạng thâm đã quá nặng và kéo dài trong vài tháng cho tới vài năm. Lúc này các melanin đã bám sâu dưới chân da và các sắc tố da đã bị tàn phá nghiêm trọng. Chỉ tác động bên ngoài sẽ không gây ảnh hưởng mạnh mẽ tới việc trị thâm da.

Thứ 2 là các bạn cần phải có nỗ lực và kiên trì cho tới khi có hiệu quả. Áp dụng theo phương pháp tự nhiên thì da cần thời gian để thẩm thấu các dưỡng chất và hoạt chất có lợi, sau đó mới đẩy melanin ra ngoài được.

Thời gian bao lâu thì lại tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Có người cần 2 tháng mới khỏi nhưng cũng có người áp dụng đến 3 tháng mà chưa thấy có kết quả. 

Do phụ thuộc quá nhiều vào tình trạng bệnh và tình trạng của người mắc phải nên phương pháp chữa thâm mắt cá chân đã không còn là phương pháp tối ưu nhất. 

Trị thâm mắt cá chân bằng laser đang là phương pháp toàn diện và tối ưu nhất hiện nay. Nguyên lý hoạt động của phương pháp này là laser sẽ phân tách nhỏ các hắc tố melanin và chúng được cơ thể đào thải ra ngoài theo cách tự nhiên.

Ngoài ra phương pháp này mang lại hiệu quả nhanh chóng và phục hồi tình trạng thâm da lên tới 97%.

Hiện nay viện thẩm mỹ Anchee Clinic đang là đơn vị duy nhất áp dụng phương pháp trị thâm bằng laser và nhận được nhiều feedback tốt từ khách hàng. Công nghệ trị thâm của Kangnam đảm bảo được 3 yếu tố.

Loại bỏ triệt để các vết thâm sau liệu trình ngắn.Cam kết không tái mắc phải.Công nghệ đã được kiểm định và không gây tổn hại tới khách hàng.

Bài viết là quan điểm, góc nhìn về những phương pháp chữa thâm mắt cá chân được chia sẻ rộng rãi và phổ biến trên mạng xã hội. Mong rằng bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về trị thâm mắt cá chân, từ đó lựa chọn được phương pháp riêng phù hợp với bản thân mình. Chúc bạn thành công.

Đọc thêm: Lỗ chân lông ở chân bị thâm

Bài viết tương tự