CÂY DẠ LAM

Bừng sáng không gian với cây dạ lam

Cây dạ lam có vẻ ngoài thu hút với họa tiết lá xanh nổi bật, chắc khỏe và khiến không gian xung quanh sáng bừng sức sống, mang tâm trạng thoải mái khi được ngắm nhìn chúng.

Lợi ích tinh thần từ cây dạ lam

Có cây dạ lam trong nhà, giúp không khí xung quanh loại bỏ một số tạp chất, mang lại không gian tươi mát. Ngắm nhìn cây và tưới cây mỗi ngày tạo nên niềm vui sống thú vị. Tâm trạng thoải mái giúp chúng ta sản sinh năng lượng tích cực và làm việc hiệu quả hơn.

Hiện nay tình trạng ô nhiễm không khí cũng đang vào mức báo động ở nước ta, con người thường xuyên tiếp xúc với nhiều chất khí độc gây ảnh hưởng cho cơ thể làm sức khỏe của con người suy giảm vì thế để giảm tránh những chất khí gây hại ấy nên đặt vài chậu cây xanh để giúp không khí được trong lành hơn.

Một không gian nổi bần bật với sắc xanh nổi bật và cứng cáp chắc khỏe, lại giúp không khí trong lành là những gì mà cây dạ lam sẽ mang đến khi đặt vài chậu cây dạ làm và không gian sống của bạn. Dạ lam là một loài cây nội thất có vẻ ngoài khỏe khoắn và hoa văn trên lá đẹp mắt đáng để bạn bổ sung vào bộ sưu tập cây cảnh độc đáo của mình.

Tên khác: Cây Dạ lam, Huỳnh tinh cảnh, Dong vằn

Tên khoa học: Calathea zebrina

Họ: Marantaceae (Củ dong).

Nguồn gốc: Brazil

Chiều cao: 0,4-0,8 m

Đặc điểm nổi bật của cây dạ lam

Dạ lam là một loại cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Brazil, nên dạ lam đòi hỏi một môi trường ấm áp và ẩm ướt để khuyến khích tán lá phát triển mạnh và trông đẹp nhất

Chiếc lá dạ lam được trang trí đặc biệt với những sọc giống như ngựa vằn màu xanh lá cây tươi sáng trên nền màu xanh đậm mượt mà.

Cây mọc thành bụi thưa, thân vươn thẳng với chiều cao cây trung bình từ 0,4-1,0 m. Lá hình trứng, mép lá nguyên, gân lá nổi rõ, phiến rộng khoảng từ 15-20cm.

Lá có màu xanh đậm ở mặt trên, quanh gân lá có màu trắng sữa, mặt dưới lá nhạt màu hơn. Lá cây dạ lam mọc cách, cuống lá dài khi rụng để lại các khía màu nâu nhạt.

Cây dạ lam có tốc độ sinh trưởng nhanh. Cây chịu bóng bán phần hoặc toàn phần, nhu cầu nước cao thích hợp làm cây trồng nội thất. Nhân giống từ tách bụi, cây mọc khỏe.

Công dụng cây dạ lam

Cây dạ lam có lá đẹp đặc sắc nên dùng làm điểm nhấn cho góc vườn, tiểu cảnh hay một chậu cây trong sân vườn.

Cây dạ lam chủ yếu trồng làm cảnh bằng lá. Do thuộc loại cây Công Trình nên có thể trồng thành bụi trong chậu hay trồng dọc theo lối đi, viền các bờ cỏ, nơi công viên, vườn hoa.

Dạ lam chịu bóng bán phần nên rất hợp để trang trí nội thất, làm điểm nhấn cho văn phòng, phòng khách, hành lang, khách sạn, nhà hàng, đặt trên bàn làm việc cũng rất xinh xắn.

Cách chăm sóc cây dạ lam

Chỉ cần chăm sóc và quan tâm cây dạ lam kĩ một chút, thì dạ lam của bạn sẽ luôn xanh tươi và đâm chồi.

Ánh sáng:

Dạ lam thuộc loài chịu bóng bán phần hoặc hoàn toàn, nhu cầu nước tương đối cao, thích hợp với khí hậu Việt Nam và chịu được nhiệt độ điều hòa trong văn phòng. Nếu ở ngoài vườn nên đặt cây dưới bóng râm của cây khác, trong nhà thì có thể linh động đặt ở bất kì đâu có ánh sáng nhẹ.

Không nên đặt cây ở nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp sẽ dễ làm cháy lá cây.

Nước tưới: Dạ lam là một loài cây nhiệt đới cần đất giữ độ ẩm nhưng cũng thoát nước tốt. Nếu không thoát nước tốt, rễ sẽ dễ bị thối. Tuy nhiên, việc thiếu nước sẽ khiến lá bị cong. Cây nên được phun sương nhiều lần trong tuần.

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của độ ẩm thấp là lá dạ lam xuất hiện các cạnh màu nâu dọc theo lá.

Đất trồng: Dạ lam Dạ lam là một loài cây nhiệt đới cần đất giữ độ ẩm nhưng cũng thoát nước tốt, thích đất có nhiều dinh dưỡng, thoát nước tốt. Quang cảnh xanh gợi ý công thức trồng cây dạ lam như sau: gồm một phần đất, hai phần rêu than bùn và hai phần sỏi.

Nhiệt độ: Cây ngựa vằn phát triển tốt nhất ở nhiệt độ phòng trung bình từ 18-24 độ C. Không đặt cây ở nhiệt độ dưới 15 độ C. Ngoài ra, đặt cây dạ lam tránh xa các lỗ thông hơi, máy in, hay ngay trực tiếp luồng không khí của máy lạnh sẽ khiến cây bị sốc nhiệt và dễ bệnh.

Phân bón: Cho cây ngựa vằn của bạn ăn phân bón nội địa tiêu chuẩn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn chỉ bón phân cho cây trong mùa sinh trưởng hai tuần một lần, cho hỗn hợp phân nửa sức mạnh. Tránh sử dụng phân bón trong mùa đông.

Cắt tỉa: Giống như hầu hết các loại cây, lá của cây dạ lam bị hư hỏng hoặc bị bệnh nên được cắt tỉa thường xuyên. Sau mỗi vài ngày, hãy lau bụi trên lá một cách nhẹ nhàng, làm sạch kỹ lá nếu cần. Làm sạch chúng bằng khăn ẩm và vải mềm hoặc khăn giấy ẩm.

CÁC VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP CỦA CÂY DẠ LAM

Nếu bạn đang dự định tô điểm cho ngôi nhà bằng cây dạ lam xinh xắn này của Quang Cảnh Xanh hoặc đã có chúng, bạn có thể gặp một số vấn đề phổ biến khi nói đến sức khỏe của cây. Dưới đây là câu trả lời cho một vài câu hỏi phổ biến có thể xuất hiện trong đầu bạn khi chăm sóc cây dạ lam.

TẠI SAO NHỮNG CHIẾC LÁ DẠM LAM CỦA TÔI CHUYỂN SANG MÀU VÀNG?

Nếu những chiếc lá chuyển sang màu vàng, đó là dấu hiệu cho thấy nó không được cung cấp đủ nước. Chỉ cần điều chỉnh lại lịch tưới nước phù hợp thì cây dạ lam của bạn sẽ xanh tốt.

ĐIỀU GÌ GÂY RA LÁ CUỘN TRÒN TRÊN CÂY DẠ LAM CỦA TÔI?

Thiếu nước là nguyên nhân chính của lá cuộn tròn trên cây dạ lam. Đất của cây ngựa vằn phải giữ ẩm trong hầu hết thời gian, đặc biệt là trong mùa sinh trưởng. Thời điểm duy nhất lá không cuộn tròn là mùa đông khi cây đã ngừng tăng trưởng. Để đất khô vào thời điểm khác sẽ dẫn đến các triệu chứng như vậy và cuộn tròn của lá. Trong trường hợp cây của bạn có dấu hiệu như vậy, hãy kiểm tra đất và tưới nước cho cây nếu đất khô. Duy trì lịch tưới nước thường xuyên là điều cần thiết cho cây dạ lam được khỏe mạnh.

TẠI SAO CÂY DẠ LAM CHẾT?

Nếu một hoặc nhiều điều kiện chăm sóc lý tưởng không được đáp ứng, cây dạ lam của bạn có thể dần dần xuống cấp và xuất hiện các triệu chứng như lá rụng, kết cấu bị cháy, lá xỉn màu hoặc mất màu, thân cây khập khiễng hoặc rễ thối.bạn Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu này, ngay lập tức điều chỉnh phương thuốc phù hợp với vấn đề tương ứng mà cây ngựa vằn của bạn gặp phải.

ĐIỀU GÌ LÀM CHO LÁ TRÔNG NHẠT DẦN HOẶC BỊ RỬA TRÔI?

Lá bị phai màu hoặc màu sắc kém có thể xảy ra do ánh sáng không phù hợp, quá ít hoặc quá nhiều ánh sáng. Thông thường, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp là nguyên nhân làm mất hoa văn và màu sắc trên lá cây. Tất cả những gì bạn cần làm là điều chỉnh ánh sáng phù hợp với điều kiện ánh sáng để cây dạ lam tiếp xúc với ánh sáng mặt trời gián tiếp.

ĐIỀU GÌ KHIẾN CÂY DẠ LAM BỊ NÂM MỐC?

Trong trường hợp, bầu khí quyển quá mức về độ ẩm, nhà máy có thể phát triển các đốm của nấm mốc. Giải pháp là cắt bớt phần lá bị ảnh hưởng bởi nấm mốc đồng thời mang lại sự thông thoáng nhẹ nhàng. Tránh để gió nhẹ vào cây, thay vào đó hãy dùng một chiếc quạt nhỏ đặt ở độ cao thấp gần nhà máy để tạo ra sự lưu thông cân bằng cho toàn bộ không gian.

NẾU CÂY DẠ LAM VẰN BỊ NHIỄM SÂU BỆNH THÌ SAO?

Mặc dù không có bất kỳ bệnh nghiêm trọng hoặc các vấn đề liên quan đến dịch hại xảy ra trong cây ngựa vằn, bạn hãy thường xuyên kiểm tra ve nhện, vảy, rệp và rệp sáp, cũng như đảm bảo không có bất kỳ đốm lá nào. Nếu cây đã bị ve nhện, hãy xử lý nó bằng xà phòng diệt côn trùng chất lượng tốt và giữ độ ẩm thuận lợi cho cây.

Bài viết tương tự