1

Không như thường lệ sẽ giới thiệu về các mẫu xe, trong bài viết này chúng tôi – showroom Chevrolet Trường Chinh mang đến cho bạn những hiểu biết về hai loại động cơ được trang bị trên các mẫu xe đời mới hiện nay là tăng áp và siêu nạp.

Trong động cơ, với sự chuyển động của piston nó tạo ra một lực hút chân không hút không khí và nhiên liệu, được hòa trộn với tỉ lệ nhất định vào buồng cháy của xy-lanh. Được biết, lượng không khí này nhiều hơn so với lượng bình thường mà xy-lanh tự nó hút vào, từ đó sức mạnh sản sinh ra cho động cơ sẽ mạnh mẽ hơn, nâng cao được công suất cho xe.

Hiện nay, trong động cơ xe ta thường hay bắt gặp một số thuật ngữ rất phổ biến như TurboCharger, Kompressor (Tăng áp) và SuperCharger (Siêu Nạp), mỗi cái đều có những bản chất riêng để có thể trang bị trên các xe sao cho phù hợp với yêu cầu sử dụng của từng loại.

Động cơ tăng áp

Đối với động cơ tăng áp, bản chất của nó là một lượng khí hỗn hợp được bơm vào buồng cháy bằng một cơ cấu bơm hoạt động nhờ năng lượng của dòng khí xả. Khi dòng khí này tác động trực tiếp vào cánh quạt đầu tiên của tua-bin, nó sẽ làm cho mô-mem được dẫn động ở trục máy bơm vào tua-bin thứ 2, ở đây nó có nhiệm vụ tăng áp suất cho dòng khí nạp vào trong buồng cháy của xy-lanh và khi động cơ hoạt động chiếc máy bơm sẽ hoạt động nhờ dòng khí xả vào.

Đây là loại động cơ hoạt động theo nhu cầu năng lượng sử dụng của xe, khi động cơ hoạt động mạnh thì lượng khí xả theo đó cũng cung cấp nguồn năng lượng lớn cho bơm tăng áp, chính vì vậy mà lượng nhiên liệu được bơm cưỡng bức cũng theo đó mà tăng lên. Được biết đến là loại động cơ tiết kiệm nhiên liệu tối ưu nhất, bởi nó có máy bơm tăng áp hoạt động dựa trên động năng của khí xả.

Tuy vậy, để cỗ máy tăng áp phát huy được tác dụng của nó thì cần phải cho động cơ trong một thời gian nhất định. Hiện nay, trên nhiều loại xe đời mới của các hãng xe nổi tiếng như MazdaCX-5, Nissan X-Trail hay xe Chevrolet Colorado 2018,… đều được sử dụng động cơ tăng áp này.

Động cơ siêu nạp

Với động cơ siêu nạp, được các chuyên gia đánh giá cao hơn khi nó đã loại bỏ được một số nhược điểm của tăng áp. Động cơ này sử dụng máy bơm khí được dẫn động trực tiếp từ nguồn năng lượng của động cơ, chính vì lẽ đó mà nó chỉ tiêu hao nguồn năng lượng nhất định từ động cơ chứ không sử dụng năng lượng dư thừa từ nguồn khí thải như ở tăng áp.

Khi sử dụng động cơ này, việc tiết kiệm nhiên liệu và tăng công suất là không thể đi cùng nhau được vì thế mà động cơ siêu nạp không được phổ biến. Động cơ này, thường chỉ được áp dụng trên các chiếc xe đua, với những người quan tâm tới sức mạnh, hiệu suất và gia tốc.

Hai quá trình mà chúng tôi đánh giá ở trên, có sự khác nhau trong cách cung cấp năng lượng hoạt động cho cỗ máy bơm mặc dù là đều thông qua việc nén khí ở đó. Hai quá trình có những ưu nhược điểm mà bạn cần phải cân nhắc khi lựa chọn một chiếc xe phù hợp với mình, đó là nhưng thông tin mà chúng tôi mong muốn gửi đến khách hàng trong bài viết này.

Tổng hợp và biên tập
http://www.chevrolettruongchinh.org/

Bài viết tương tự