Ngày 13/10, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công điện số 21/CĐ-UBND để triển khai nhiều công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên khu vực thành phố trong tình hình mới.
Theo đó, một số bảo tàng, công viên được hoạt động trở lại với lượng người vào không quá 10 người/đoàn, bảo đảm khoảng phương pháp, thực hiện đầy đủ những yêu cầu về phòng, chống dịch. Khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú được kinh doanh trở lại không quá 50% công suất, đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh và những phương án phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu và hướng dẫn của lĩnh vực du lịch. Dù vậy, ghi nhận ngày 14/10 cho thấy những bảo tàng, khách sạn Mỹ Đình vẫn cẩn thận vào ngày đầu được phép mở cửa đón khách.
Lên kế hoạch mở cửa vào cuối tuần hoặc tuần tới
Từ cuối tháng 4/2021, khi dịch Virus Corona quay trở lại lần thứ 4, những bảo tàng ở thành phố Hà Nội cũng như một số điểm đến du lịch tạm ngưng hoạt động và hoàn toàn đóng cửa khi Hà Nội đưa ra Chỉ thị 16 giãn cách xã hội từ ngày 24/7. Tuy nhiên, khi Covid-19 tạm thời được kiểm soát, UBND thành phố cho phép mở cửa đón khách trở lại, nhiều bảo tàng vẫn thận trọng, thậm chí dè dặt trong ngày hoạt động đầu tiên.
Bảo tàng Dân tộc học – một địa chỉ hấp dẫn đối với du khách đến Hà Nội và cả người dân Thủ đô vẫn đóng cửa. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học cho biết, đơn vị chưa có chủ trương mở cửa vì nếu có mở cửa thời điểm này thì du khách vẫn thận trọng, chưa thể tới tham quan ngay. Để mở cửa, bảo tàng sẽ lấy ý kiến khách hàng, thời điểm mở cửa sẽ được cân nhắc trong tuần này. Khi mở Bảo tàng sẽ công bố trên website, fanpage và thông báo trước cổng ra vào.
Bà Trần Hồng Hạnh cũng nói rằng, việc mở cửa bảo tàng phụ thuộc rất một số vào tâm lý khách hàng. Dù được phép tham quan, khách hàng cũng phải có thời gian “chững” lại để nắm bắt tình hình, không thể ngay lập tức đưa cả gia đình hay cơ quan, đơn vị đến chỗ đông người. Do đó, việc đánh giá xu hướng khách hàng trong thời điểm này là phải thiết, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Bảo tàng Dân tộc học cũng được biết tới là điểm tham quan năng động, sáng tạo đón khách ngay cả trong thời điểm bị ảnh hưởng bởi Sarc covid 2. Ngoài thời gian tạm dừng do Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16, thời gian còn lại, Bảo tàng cũng có chương trình riêng bằng phương án khoanh vùng, chia lô, chia tour phục vụ du khách. Trong hai năm diễn ra dịch Covid-19, Bảo tàng vẫn hoạt động và được đánh giá là một trong các đơn vị thành công nhất trong thời gian Sarc covid 2.
các Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Chiến thắng B52, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam…chưa mở cửa đón khách. Thời điểm này, những đơn vị tích cực chuẩn bị điều kiện phòng, chống dịch để đón khách tham quan trở lại. Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào thứ 7, ngày 16/10. Đại diện phòng Tuyên truyền, Giáo dục – Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nói rằng, bảo tàng đã tạm đóng cửa thời gian dài, chính vì thế khi hoạt động trở lại, đơn vị sẽ theo dõi công tác chống dịch. Ngày 8/10, khách sạn sẽ thực hiện vệ sinh, phun khử khuẩn, trang bị máy đo thân nhiệt, mã QR để khai báo y tế…Và nhóm khách tham quan từ đông người, đơn vị sẽ chia nhỏ đoàn khách. Nhân viên khách sạn quận Cầu Giấy sẽ trực tại một số nơi trưng bày để nhắc nhở khách giữ khoảng cách, tuân thủ 5K.
nhiều khách sạn vẫn đóng cửa
Còn thị trường du lịch, cơ sở lưu trú là một trong nhiều đối tượng chịu tác động trầm trọng nhất do dịch bệnh. Với thống kế của Sở Du lịch Hà Nội, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1- 5 sao trong 9 tháng năm 2021 đạt khoảng 28,8 %, giảm 6,1 % so với cùng kỳ năm 2020. Cơ sở lưu trú tạm dừng hoạt động và chuyển đổi ngành nghề khoảng 1.850 cơ sở. Trong nhiều tháng qua, rất những khách sạn được rao bán bởi bị thua lỗ, chủ khách sạn không đủ nguồn lực để duy trì. Khi Covid-19 được Kiểm soát, du lịch đang thực hiện nhiều phương pháp để khôi phục, được coi là tín hiệu hoàn hảo để một số khách sạn cải thiện hoạt động trở lại. Mặt khác, vào ngày thứ nhất thành phố Hà Nội cho phép các khách sạn đón khách trở lại, những khách sạn vẫn trong tình trạng ngưng hoạt động đón khách do nguồn khách chưa có, tuy vậy, những khách sạn đã vệ sinh cơ sở vật chất để chuẩn bị đón khách trong giai đoạn tiếp theo.
Dù là cơ sở lưu trú được những khách lựa chọn khi đến Hà Nội với vị trí tiện lợi, những dịch vụ chuyên nghiệp nhưng trong đợt dịch vừa rồi, khách sạn 4 sao ở Hà Nội cũng đối mặt vô số khó khăn. Trước quy định giãn cách của thành phố Hà Nội, khách sạn Hà Nội nghiêm túc thực hiện, tạm ngừng hoạt động đón khách. Trong hôm mở cửa đầu tiên, khách sạn đã chuẩn bị mọi điều kiện để đón khách, dọn vệ sinh buồng phòng, sảnh, thang máy, nhiều không gian chung…Nhân lực được huy động trở lại làm việc. Bà Nguyễn Kim Hường, Giám đốc khách sạn chia sẻ, thời gian đó, nhân viên khách sạn đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine. Khách sạn đáp ứng đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn cho khách và đặt tại vị trí thuận lợi như khu vực lễ tân, thang máy…để khách dễ thấy. Đồng thời, những yêu cầu chống dịch đối với khách cũng được thực hiện như khai báo y tế bằng mã QR, đeo khẩu trang, giãn cách và đón khách đúng số lượng theo yêu cầu của chính quyền.
Bài viết tương tự