Nhu cầu căn hộ và văn phòng tại khu vực trung tâm TP.HCM được dự báo duy trì ở mức cao nhưng nguồn cung hiện tại chưa đáp ứng kịp, phần vì quỹ đất trung tâm tại thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khan hiếm.

Nhiều chuyên gia nhận định, bất động sản khu vực trung tâm TP HCM (các quận 1, 3, 4, Bình Thạnh..), nhất là khu vực giáp ranh với phố tài chính quận 1 bây giờ là sân chơi của các ông lớn như Vingroup, TTC land, Capitaland, Novaland…tuy nhiên, đa số các dự án tại khu vực trung tâm TP HCM đã đi vào giai đoạn bàn giao và đưa vào sử dụng, giá đã tăng mạnh so với thời kỳ đầu mở bán.Điểm chung của các dự án bất động sản trung tâm đều thuộc phân khúc cao cấp, điều này khá dễ hiểu bởi với vị trí đắc địa, chi phí đất cao và chi phí phát triển dự án cao nên các dự án trong khu vực trung tâm thường chọn phân khúc cao cấp để phát triển.

Theo khảo sát thực tế, giá căn hộ 02 phòng ngủ tại trung tâm của một số dự án như  Vinhomes Central Park đang có giá chuyển nhượng lại khoảng 70 triệu/m2, The Tresor đang có giá chuyển nhượng lại khoảng 64 triệu/m2, Sadora Sala có giá chuyển nhượng lại khoảng 62 triệu/m2, Delasol quận 4 mới mở bán Quý 1/2018 có giá chuyển nhượng lại khoảng 65 triệu/m2, Icon 56 Tower giá chuyển nhượng lại tầm 67 triệu/m2. Hầu hết các dự án nói trên đều đã bán từ 90%-100% số lượng căn hộ mở bán.

Xem thêm các dự án của Novaland tại khu vực trung tâm TP.HCM:

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills Tp.HCM cho biết, tính đến thời điểm Q1/2018, nguồn cung sơ cấp căn hộ hạng A & B tại khu vực trung tâm khoảng 800 căn, chỉ chiếm 8% tổng nguồn cung căn hộ hạng A&B toàn thị trường. Trong khi các dự án cao cấp tại khu vực này đã và đang trong giai đoạn hoàn thiện và bàn giao, Savills ghi nhận rằng chỉ có 1 dự án mới với khoảng 500 căn hộ dự kiến mở bán trong 9 tháng cuối năm 2018.

Quỹ đất sẵn có hiện nay cho phát triển dự án mới tại khu vực trung tâm khá hạn hẹp và đã được sở hữu bởi các chủ đầu tư lớn. Bà Trang cho biết, theo ghi nhận của Savills, các chủ đầu tư này đang lên kế hoạch để phát triển dự án và thị trường mong chờ sẽ có lượng sản phẩm cao cấp lớn trong 2 đến 3 năm tới.

Hạng mục phát triển thích hợp sẽ quyết định tính khả thi trong bài toán phát triển dự án. Việc nghiên cứu cụ thể khía cạnh nguồn cung, nguồn cầu và tiềm năng tương lai dẫn tới phát triển các hạng mục phù hợp nhằm tối đa hóa lợi nhuận tài chính và phù hợp tình hình cung cầu của thị trường.

Vì vậy, theo bà Trang, việc nhiều chủ đầu tư trong khu vực trung tâm phát triển loại hình căn hộ và văn phòng vì nguồn cầu cho các hạng mục này là rất lớn. Nghiên cứu của Savills chỉ ra rằng, nguồn cầu cho văn phòng và căn hộ tại TP. HCM vẫn duy trì ở mức cao trong 2 năm tới. Việc thu hút nguồn vốn FDI lớn, sự tăng trưởng mạnh lĩnh vực F.I.R.E (Tài chính, bảo hiểm, bất động sản, công nghệ thông tin) thúc đẩy nguồn cầu cho văn phòng cao cấp. Trong khi đó, nguồn cầu căn hộ được thúc đẩy bởi tăng trưởng dân số và tầng lớp trung lưu, hộ gia đình thu hẹp, lợi tức cho thuê cao và ổn định.

Nguồn: https://muaban-canho.com

Bài viết tương tự