Nước tiểu bao gồm các chất cặn bã được thận lọc ra từ máu, sau khi được lọc bởi thận, nước tiểu sẽ chảy xuống bàng quang rồi đào thải ra ngoài cơ thể qua niệu đạo. Bí tiểu là hiện tượng bàng quang không thể bài tiết được do ứ đọng nước tiểu tự nhiên thải ra ngoài, sau đây chia thành bí tiểu cấp tính và bí tiểu mạn tính.

Buồn tiểu liên tục nhưng không đi được phải làm sao?
Buồn tiểu liên tục nhưng không đi được phải làm sao?

1. Phân loại bí tiểu

1.1. Bí tiểu cấp tính

Bí tiểu cấp tính phổ biến hơn ở nam giới, tỷ lệ nam nữ khoảng 13:1 và sẽ tăng dần theo tuổi tác, bàng quang đột ngột không thể thải hết nước tiểu ra ngoài, gây sưng bàng quang Đau cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

1.2. Bí tiểu mãn tính

Chức năng bàng quang của người bệnh sẽ dần suy giảm dẫn đến lượng nước tiểu bị ứ đọng nhiều trong bàng quang khiến người bệnh thường xuyên có cảm giác muốn đi tiểu nhưng không tiểu được hoặc tiểu không sạch , lâu ngày sẽ dẫn đến bí tiểu mãn tính.

2. Những nguyên nhân chính gây bí tiểu

Buồn tiểu liên tục nhưng không đi được hay là Bí tiểu có thể do nhiễm trùng, sỏi hoặc do tác dụng phụ của thuốc, nguyên nhân phổ biến được chia thành 6 điểm dưới đây:

2.1. Phì đại tuyến tiền liệt

Khi chúng ta lớn tuổi, sự kích thích nội tiết tố nam sẽ làm tăng sản mô, gây phì đại tuyến tiền liệt, sau đó là các triệu chứng như tiểu khó, viêm bàng quang, tiểu không tự chủ, bí tiểu.

2.2. Sỏi niệu đạo

Sỏi có thể kích thích bàng quang, gây đi tiểu nhiều lần và viêm bàng quang; sỏi chặn đường ra của bàng quang có thể gây bí tiểu.

2.3. Bệnh tiểu đường

Khoảng 20% ​​đến 60% bệnh nhân tiểu đường sẽ xuất hiện các tổn thương ở bàng quang. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng đường trong máu cao dẫn đến tổn thương sợi trục, làm cho hoạt động của cơ bàng quang kém đi, từ đó khiến bệnh nhân dễ bị tiểu không sạch và tiểu không sạch. bí tiểu và tiểu không tự chủ.

2.4. Viêm tuyến tiền liệt cấp tính

Chủ yếu do trực khuẩn Gram âm như Proteus spp, Escherichia coli gây viêm và sưng tuyến tiền liệt, từ đó làm tắc nghẽn niệu đạo, gây bí tiểu. Thường đi kèm với đau khi đi tiểu, sốt và các hiện tượng khác.

2.5. Tác dụng phụ của thuốc

Nhiều người sẽ đến hiệu thuốc để mua thuốc không kê đơn khi bị cảm, nhưng một số loại thuốc có tác dụng phụ gây bí tiểu, chẳng hạn như thuốc kháng histamine dùng để giảm các triệu chứng dị ứng như sổ mũi, có chứa diphenhydramine ( Diphenhydramine), chlorpheniramine (Chlorpheniramine) và Hydroxyzine;

Một chất chủ vận thụ thể giao cảm làm giảm xung huyết niêm mạc và giảm các triệu chứng nghẹt mũi có pseudoephedrine , có thể gây bí tiểu.

Ngoài ra, thuốc kháng acetylcholines , chẳng hạn như thuốc được sử dụng để điều trị chứng đi tiểu nhiều lần và hội chứng ruột kích thích , cũng ức chế sự co bóp của bàng quang và gây bí tiểu.

2.6. Biến chứng sau phẫu thuật

Chẳng hạn như thay khớp háng, phẫu thuật cột sống, phẫu thuật trực tràng, phẫu thuật các vấn đề về vùng chậu ở phụ nữ hoặc cắt trĩ , v.v., có thể gây bí tiểu ở bệnh nhân sau phẫu thuật.

3. Không đi tiểu được phải làm sao?

Không đi tiểu được phải làm sao? Để tránh chèn ép các cơ sàn chậu và gây tắc nghẽn đường ra của bàng quang và gây bí tiểu, chúng tôi đề nghị cải thiện thói quen hàng ngày và rèn luyện nhiều cơ hơn để co bóp và thư giãn.

Phương pháp như sau:

3.1. Đứng dậy và đi bộ mỗi giờ

Ngồi lâu và nhịn tiểu là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sự phối hợp khó khăn của cơ sàn chậu, mỗi giờ bạn nhớ đứng dậy đi lại, và nhớ đi vệ sinh 2 đến 3 giờ một lần, tránh để lâu – ức chế lâu dài của các cơ sàn chậu.

3.2. Đặt một chiếc đệm để giảm áp lực lên sàn chậu

Đặt một chiếc đệm giảm áp lực trên ghế cũng có thể giảm bớt gánh nặng cho cơ sàn chậu.

3.3. Luyện cơ sàn chậu Kegel

Bài tập Kegel là một loại bài tập tăng cường sức mạnh cơ sàn chậu, không chỉ có tác dụng rèn luyện cơ sàn chậu mà còn cải thiện chức năng của bàng quang và ruột, ngoài việc giúp ngăn ngừa bí tiểu, nó còn thường được sử dụng để cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ ở nam giới, phụ nữ sau sinh.

3.4. Điều chỉnh thói quen ăn uống

Thường tránh uống đồ lạnh hoặc chế độ ăn uống kích thích (như rượu bia, đồ cay…), trước khi đi ngủ nên uống ít nước, có thể giảm bớt kích thích bàng quang, giảm nguy cơ bí tiểu.

3.5. Cây thuốc nam chữa bí tiểu

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số cây thuốc nam chữa bí tiểu như râu ngô, mã đề, cam thảo, trạch tả, bí xanh, cúc tần, bột sắn dây,… để hỗ trợ quá trình điều trị nhé!

Nếu bạn đang gặp tình trạng này, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự