Bí tiểu có nghĩa là nước tiểu trong bàng quang không thể tự thải ra ngoài. Nguyên nhân không thể thải ra ngoài không gì khác hơn là do đường ra của bàng quang bị tắc, hoặc bản thân bàng quang không có lực co bóp. Rối loạn có thể gây ra cả hai tình trạng này là nguyên nhân gây bí tiểu.

Buồn tiểu nhưng không đi được phải làm sao?
Buồn tiểu nhưng không đi được phải làm sao?

1. Nguyên nhân gây bí tiểu?

1.1. Có vấn đề với dây thần kinh tiểu tiện liên quan đến bàng quang và cơ detrusor bàng quang

Như đã đề cập trước đó, cảm giác muốn đi tiểu sẽ không xảy ra cho đến khi lượng nước tiểu trong bàng quang đạt đến một mức nhất định. Bàng quang chỉ có thể đi tiểu sau khi cảm giác muốn đi tiểu được báo hiệu bởi não và sự co bóp của cơ bàng quang của bàng quang. là cần thiết cho việc đi tiểu.

Việc truyền tín hiệu của toàn bộ quá trình cần có sự tham gia của các dây thần kinh và việc thực hiện cuối cùng được thực hiện bởi cơ detrusor của bàng quang. Nếu có các tổn thương liên quan đến thần kinh và cơ detrus, có thể bị bí tiểu.

Các bệnh thường gặp như: tai biến mạch máu não, u não, não úng thủy, chấn thương tủy sống, bệnh lý tủy sống, đái tháo đường, lạm dụng thuốc, nghiện rượu, ung thư tuyến tiền liệt triệt căn Sau phẫu thuật, sau triệt căn cắt bỏ ung thư trực tràng và sau phẫu thuật vùng chậu lớn khác.

Các biểu hiện lâm sàng của bàng quang thần kinh rất đa dạng và bí tiểu chỉ là một trong số đó.

1.2. Tắc nghẽn đường ra bàng quang

Điều này tương đối dễ hiểu, cho dù nước tiểu từ bàng quang thải ra ngoài bằng cách nào thì cũng phải có đường bài tiết, nếu đường bài tiết bị tắc nghẽn sẽ có thể xảy ra tình trạng buồn tiểu nhưng không đi được. Trong chuyên môn gọi là tắc nghẽn đường tiết niệu dưới.

Các bệnh thường gặp như: u bàng quang, u xơ tiền liệt tuyến, tắc cổ bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt, chít hẹp niệu đạo, vỡ niệu đạo, sỏi niệu đạo…

1.3. Tắc nghẽn cơ học

Các tổn thương tắc nghẽn khác nhau ở cổ bàng quang và niệu đạo, chẳng hạn như tăng sản lành tính tuyến tiền liệt, chấn thương niệu đạo, hẹp niệu đạo, sỏi bàng quang và niệu đạo, khối u và dị vật, cũng như khối u vùng chậu, mang thai và táo bón.

1.4. Vật cản động

Không có bệnh thực thể ở bàng quang và niệu đạo, và bí tiểu là do rối loạn chức năng bài tiết. Như gây mê, bí tiểu sau mổ, tổn thương hệ thần kinh trung ương và ngoại vi, viêm nhiễm, u bướu, bôi các thuốc làm giãn cơ trơn như atropin, probenzin.

1.5. Ung thư tuyến tiền liệt

Khi tuyến tiền liệt cứng và có nốt sần, và PSA huyết thanh tăng cao, cần phải sinh thiết hoặc chọc hút tế bào bằng kim để xác định.

1.6. Ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang gần cổ bàng quang cũng có biểu hiện lâm sàng là tắc nghẽn đường ra của bàng quang, thường có tiểu máu, có thể dễ dàng xác định bằng nội soi bàng quang.

1.7. Khác

Bí tiểu cũng có thể xảy ra ở bệnh nhân hạ kali máu, sốt hoặc nằm liệt giường không quen đi tiểu trên giường.

2. Điều trị bí tiểu

Bất kể nguyên nhân là gì, mãn tính hay cấp tính, điều đầu tiên cần làm là tìm cách thải nước tiểu ra ngoài, cách dễ nhất và nhanh nhất là thông tiểu, tức là sử dụng ống thông tiểu. Nếu bệnh nhân bị hẹp niệu đạo hoặc vỡ niệu đạo khó hạ ống xuống thì phải thực hiện thủ thuật mở thông bàng quang.

Bí tiểu khiến nước tiểu bị tích trữ một thời gian dài trong bàng quang, khiến người bệnh đi tiểu khó, phải rặn, nước tiểu màu vàng đậm. Các chất cặn bã và cả vi khuẩn không thoát được ra ngoài cũng sẽ là một tác nhân gây viêm nhiễm.

Nói tóm lại, nước tiểu trong bàng quang cần được dẫn lưu. Phần thứ hai là điều trị nguyên nhân, ví dụ như bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến nên điều trị u xơ tiền liệt tuyến lành tính, bệnh nhân hẹp niệu đạo nên điều trị hẹp niệu đạo, bệnh nhân bàng quang thần kinh tích cực điều trị bệnh nguyên phát, cái nào có thể cải thiện tốt hơn, nếu không cải thiện được thì phải đặt ống thông lâu dài.

3. Cách trị bí tiểu tại nhà

Một vài cách trị bí tiểu tại nhà giúp bạn hạn chế được tình trạng này là phương pháp chườm nóng, xoa bóp hoặc đắp rốn.

3.1. Phương pháp chườm nóng

Chườm nóng vùng bàng quang trên mu và tầng sinh môn thường có tác dụng tốt đối với bệnh nhân có thời gian bí tiểu ngắn, bàng quang đầy không nặng, cũng có thể tắm nước nóng, nếu cảm thấy buồn tiểu trong nước nóng có thể thử tiểu trong nước. Không nhất thiết phải đi tiểu ra khỏi bồn tắm để tránh mất cơ hội tự đi tiểu.

3.2. Xoa bóp

Nhẹ nhàng xoa bóp dọc theo rốn đến điểm giữa của xương mu và tăng dần lực ấn, có thể dùng ngón tay cái ấn vào huyệt Quan nguyên trong khoảng 1 phút. Đồng thời dùng lòng bàn tay ấn nhẹ vào bàng quang từ trên xuống của bàng quang để tạo điều kiện cho việc đi tiểu, không nên dùng sức quá mạnh để không làm vỡ bàng quang.

3.3. Liệu pháp đắp rốn

Lấy nửa cân muối rang nóng, dùng vải bọc lại và ủi vùng bụng rốn, sau khi nguội mới xào và đắp rốn. Hoặc dùng một nhánh tỏi, ba quả dành dành, nghiền nhỏ với một ít muối, dán vào rốn.

Trên đây là thông tin về tình trạng bí tiểu – buồn tiểu nhưng không đi tiểu được. Nếu bạn đang gặp tình trạng này, hãy liên hệ 087.658.8866 để được tư vấn hỗ trợ nhé!

Bài viết tương tự