1

Với những ai lần đầu tiên mua xe hay mới tìm hiểu sơ qua về xe, thì để có thể phân biệt được chiếc xe mình lựa chọn thuộc phân khúc nào là điều hơi khó khăn. Để phần nào giúp khách hàng hiểu rõ hơn về dòng xe của mình, Chevrolet Trường Chinh đã thống kê ra được các phân khúc có mặt trên thị trường nước ta hiện nay.

Trên thế giới, việc phân loại các dòng xe tương đối chi tiết theo kích thước tổng thể, không có sự phân biệt về thương hiệu hay giá bán. Trong khi đó, ở trong nước việc phân loại các phân khúc xe ô tô thường được dựa trên dung tích xy-lanh động cơ và kích thước tổng thể nên làm cho người tiêu dùng khó xác định được phân khúc mà mình quan tâm.

Phân khúc xe ô tô A – B

Được biết đến là mẫu xe mini, xe gia đình cỡ nhỏ hay xe nội thị trường, nên những chiếc xe trong phân khúc hạng A này thường sử dụng động cơ có dung tích khoảng dưới 1L đến 1,2L. Đây là những chiếc xe có công năng sự dụng thuận tiện trong khu đô thị nhờ sở hữu kích thước nhỏ, có thể dễ dàng xoay sở ở trong các cung đường hẹp.

Các chiếc xe này, mặc dù nhỏ nhưng khi di chuyển trên đường, đặc biệt là đường cao tốc thì vẫn có thể nhanh hơn các ”đàn anh” tuy nhiên khi xảy ra va chạm phân khúc A có thiệt thòi hơn. Những chiếc ô tô trong phân khúc A, sẽ sự lựa chọn của những khách hàng mới mua xe lần đầu, phù hợp nhất với phụ nữ. Cụ thể, trong phân khúc này có các cái tên tiêu biểu như Spark 2018, Kia Morning, Hyundai i10..

Đến từ phân khúc hạng B, sẽ có những cái tên tương đối quen thuộc trên thị trường nước ta như Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny hay Mazda 2. Ở phân khúc này, xe sẽ có 4 hoặc 5 cửa, kèm thêm đó xe có thiết kế với 4 ghế và đăng kí chở 5 người. Đây là những chiếc xe được cải tiến tốc độ trên xa lộ nhưng vẫn duy trì tốt được lợi thế khi di chuyển trên phố, để đạt được tốc độ cao các xe này thường được trang bị động cơ từ 1.4L đến 1.6L.

Phân khúc xe hạng C

Phân khúc C, là loại xe hiện đang phổ biến nhất trên thế giới bởi nó đáp ứng được tất cả các nhu cầu sử dụng của người mua khi muốn di chuyển qua lại giữa đô thị, nông thôn hay trên cao tốc. Những chiếc xe trong phân khúc này, có chiều dài khoảng 4.250 mm với kiểu hatchback, trong khi đó với kiểu sedan sẽ có chiều dài là 4.500 mm. Với phân khúc C, xe sở hữu không gian đủ chỗ cho 5 người người lớn, đi kèm đó là động cơ từ 1.4L dến 2.2L tuy nhiên cũng có lúc có mẫu xe ngoại lệ lên tới 2.5L.

Trên thị trường Việt Nam, phân khúc này đang được đánh giá là phân khúc ”sôi động” nhất khi có sự góp mặt của các tên tuổi lớn như Honda Civic, Toyota Altis, Ford Focus, KIA Cerato, Hyundai Elantra…

Phân khúc xe hạng D

Có sự nhỉnh hơn đôi chút đến từ phân khúc D, ngoài việc sở hữu không gian đủ chỗ cho 5 người lớn thì các chiếc ô tô trong phân khúc này còn có một khoang chứa đồ rộng. Các mẫu xe này, thường mang trong mình động cơ mạnh mẽ hơn xe compact và trong phiên bản cao cấp nhất sẽ được trang bị loại 6 xi-lanh.

Kích thước trong phân khúc D, không có sự đồng nhất mà tùy theo từng khu vực, cụ thể ở Châu Âu không dài hơn 4.700mm, trong khi ở Bắc Mỹ, Trung Đông và Australia lại thường dài hơn 4.800 mm. Các mẫu xe Toyota Camry, Honda Accord, Mazda 6, Hyundai Sonata… sẽ là các cái tên nằm trong phân khúc xe ô tô hạng D.

Tổng hợp và biên tập
http://www.chevrolettruongchinh.org/

Bài viết tương tự