Trong suốt 3 năm tôi luyện dưới triều đại Roberto Mancini, Italia đã trở thành đội bóng rất khó bị đánh bại. Xét lối chơi và tính thuyết phục, Azzurri xứng đáng được trao tấm vé vào chơi chung kết EURO 2020.

Xem thêm: nhà cái số 1
02h00 ngày 7/7, sân Wembley (London, Anh), bán kết EURO 2020: Italia – Tây Ban Nha
LỰC LƯỢNG

– ITALIA: Vắng Leonardo Spinazzola (chấn thương); khả năng ra sân của Alessandro Florenzi còn bỏ ngỏ.

– TÂY BAN NHA: Khả năng ra sân của Pablo Sarabia còn bỏ ngỏ.

PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU

– Italia đang duy trì mạch 32 trận bất bại trên mọi đấu trường.

– Tây Ban Nha bất bại 12 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 4, hòa 8).

– Hai đội đã gặp nhau 37 lần trên mọi đấu trường. Kết quả, mỗi đội đều có 11 chiến thắng. 15 trận còn lại kết thúc với tỉ số hòa.
Đây là kì EURO thứ 4 liên tiếp Italia và Tây Ban Nha gặp nhau

Trước khi VCK EURO 2020 khởi tranh, cả Italia và Tây Ban Nha đều không được xếp vào nhóm ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Nhưng chính yếu tố đó đã tạo nên vỏ bọc cần thiết để cả 2 đội tiến sâu ở giải đấu số 1 châu Âu trong hè này. Vinh quang chỉ còn cách Italia và Tây Ban Nha vỏn vẹn 2 trận đấu nữa.

Nhìn lại quá khứ, Tây Ban Nha vượt trội Italia về thành tích ở sân chơi EURO. Cùng với Đức, La Roja là 1 trong 2 đội bóng giàu thành tích nhất với 3 lần đăng quang sau 4 lần vào chung kết. Trong khi đó, Italia mới chỉ 1 lần lên đỉnh với chiến công đã diễn ra cách đây 33 năm (1968).

Thực tế, sau chức vô địch đầu tiên và duy nhất tính tới thời điểm này, Italia đã có thêm 2 lần vào chung kết (năm 2000 và 2012) nhưng đều thất bại. Sự cách xa đỉnh vinh quang quá lâu càng khiến Azzurri thêm khát khao ở giải đấu năm nay. Còn với Tây Ban Nha, họ đang đứng trước cơ hội vượt qua Đức, trở thành đội bóng giàu truyền thống nhất ở sân chơi EURO.

Khá thú vị khi đây là kì EURO thứ 4 liên tiếp Italia và Tây Ban Nha đụng độ nhau. Ở EURO 2008, Italia đã để thua Tây Ban Nha trên loạt đấu súng ở tứ kết. 4 năm sau đó, ở EURO 2012, 2 đội có 2 màn chạm trán. Italia và Tây Ban Nha hòa nhau 1-1 ở vòng bảng. Nhưng sau đó, khi gặp lại ở chung kết, Tây Ban Nha đã thắng thuyết phục với tỉ số 4-0. Và cách đây 5 năm, ở EURO 2016, Italia đã đòi lại món nợ bằng chiến thắng 2-0 ở vòng 1/8.

Tái ngộ nhau ở EURO 2020, điểm chung là cả Italia và Tây Ban Nha đều đang trong giai đoạn cải tổ dưới thời HLV Mancini và Enrique. Có những điểm tương đồng nhất định khi 2 đội đều đang theo đuổi lối chơi thiên về kiểm soát bóng và thống trị trận đấu. Nhưng xét tính hiệu quả, Italia đang thể hiện tốt hơn.

Ở một giải đấu lớn, vinh quang đôi khi không thuộc về đội bóng thể hiện màn trình diễn tốt hơn mà dành cho đội bóng biết hoàn thiện mình qua mỗi trận đấu. Tây Ban Nha từng ì ạch lê bước qua vòng bảng sau 2 trận mở màn rất thất vọng trước Thụy Điển và Ba Lan. Ngược lại, Italia đã toàn thắng vòng bảng và không để lọt lưới.
Sau 5 trận đấu ở EURO 2020, Tây Ban Nha chỉ có 1 chiến thắng trong 90 phút chính thức

Tây Ban Nha bị chỉ trích dữ dội vì lối chơi kém hiệu quả. Họ không gặp quá nhiều thử thách lớn từ đầu giải tới nay nhưng thi đấu bất ổn. Tính ra, qua 5 trận đã đấu, La Roja mới chỉ có vỏn vẹn 1 chiến thắng trong 90 phút chính thức. Thầy trò Enrique đã có hơn 1 lần suýt phải trả giá vì màn trình diễn kém cỏi của hàng tấn công, trong đó có trận tứ kết rất nhọc nhằn trước Thụy Sỹ.

Nếu xét lối chơi và tính thuyết phục, Tây Ban Nha không thể sánh với Italia ở EURO 2020. Sau chiến tích toàn thắng vòng bảng, Azzurri đã lần lượt vượt qua 2 đối thủ với 2 phong cách khác nhau là Áo và Bỉ để góp mặt ở bán kết. Qua 5 trận đấu, đoàn quân áo thiên thanh đã ghi 11 bàn và chỉ 2 lần để thủng lưới.

Chìa khóa chiến thắng của Italia là lối chơi rất cân bằng giữa công và thủ dưới thời HLV Mancini. Mancio từng nói vui rằng Italia đến EURO 2020 với 26 cầu thủ đá chính. Tuyên bố này của Mancini thể hiện quan điểm xây dựng đội bóng không phụ thuộc nhân tố nào của ông. Thực tế, Italia đã sử dụng 25/26 cầu thủ ở EURO 2020, nhiều hơn bất cứ đội bóng nào.

Với chấn thương nặng ở tứ kết, Spinazzola, 1 trong những cầu thủ chơi hay nhất của Italia ở EURO 2020, sẽ không thể tham dự trận bán kết đêm nay. Nhưng với triết lý dụng binh của mình, Mancini sẽ có lựa chọn khác thay thế.
Italia đã trình diễn lối chơi rất thuyết phục trên hành trình vào bán kết EURO 2020

Thật khó để tìm ra đâu là cầu thủ quan trọng nhất của Azzurri ở thời điểm hiện tại. Họ đã ghi 11 bàn ở EURO 2020 nhưng không có ngòi nổ chính. Bàn thắng có thể đến với Italia từ mọi hướng. Immobile đang được tin tưởng ở vị trí trung phong nhưng anh lại thể hiện lối chơi rất tập thể trong sơ đồ của Mancini.

Ở EURO 2020, Italia chơi phòng ngự rất chắc chắn nhưng điều thú vị là Mancini không sử dụng 1 tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa. Cả 3 tiền vệ mà Mancio ưu tiên (Jorginho, Verratti, Barella) đều thuộc mẫu tiền vệ tổ chức và tấn công. Chính yếu tố đó tạo nên sự đa dạng trong tấn công cho Azzurri.

Không phải ngẫu nhiên mà Italia đã thiết lập kỉ lục 32 trận bất bại trên mọi đấu trường. Họ thành công vì biết cách chuyển hóa trạng thái cực nhanh giữa công và thủ. Họ thành công vì biết cách ép đối thủ phải chơi bóng theo cách của mình. Gặp đối thủ có phong cách khá tương đồng như Tây Ban Nha, Italia sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Nhưng với những gì đã thể hiện ở giải năm nay và sau 3 năm dưới thời Mancini, Italia xứng đáng có vé vào chung kết.

DỰ ĐOÁN: Hòa 1-1 (Italia thắng trong hiệp phụ)

Bài viết tương tự