Diễn đạt theo kiểu… tiểu thuyết thì HLV Didier Deschamps và các ngôi sao của đội tuyển Pháp đã phải trải qua 3 tháng dài nhất trong lịch sử, khi họ không thắng trong 5 trận đấu liên tiếp. Vì lý do đó, từ việc được LĐBĐ Pháp ủng hộ tuyệt đối, vị trí của Deschamps cũng trở nên lung lay…

Xem thêm: nhà cái uy tín

Cựu tiền vệ 52 tuổi này hiểu rằng, nếu không có màn trình diễn và kết quả tốt ở trận đấu cuối cùng trong tháng 9, ở văn phòng của FFF có thể sẽ bắt đầu câu chuyện tìm người mới phù hợp hơn. Và Deschamps thay đổi, Les Bleus cũng đã có được một cái thở hắt của sự giải tỏa.

2 bàn thắng của Antoine Griezmann ở đầu mỗi hiệp đã mang về chiến thắng trước Phần Lan – đối thủ từng thắng họ với tỷ số tương tự tại Stade de France ở trận giao hữu cuối năm ngoái. Đó là kết quả của trận đấu mà Les Bleus không chế trận đấu như thường lệ nhưng lần đầu tiên sau 5 trận liên tiếp họ không để thủng lưới.

Deschamps quyết định điều chỉnh cả về chiến thuật (chuyển sang 3-4-1-2) lẫn nhân sự, trong đó, Theo Hernandez lần đầu được ra mắt ở vai trò wing-back. Griezmann được kéo vào trung lộ, đá phía sau Karim Benzema và Anthony Martial. Nhờ có 3 trung vệ, cặp tiền vệ trung tâm vốn thiên về kỹ thuật như Paul Pogba và Andrien Rabiot không phải quá lo vì thiếu sức mạnh của N’Golo Kante.

Đội khách Phần Lan tự tin đến Lyon khi được cho là có lợi thế đang đá ít trận hơn cũng như sự tự tin từ trận thắng ở Paris tháng 11 năm ngoái.

Không khó hiểu khi họ ra sân với sơ đồ 5-3-2 mang thiên hướng phòng ngự và có khả năng chuyển đổi linh hoạt sáng tấn công khi cần. Có điều, không may cho HLV Markku Kanerva và các học trò, họ đã phải đối đầu với đội chủ nhà hiểu rất rõ chuyện phải thay đổi trong cách nghĩ.
Les Bleus kiểm soát thế trận tốt hơn so với 2 trận trước đó

Đội bóng áo Lam tấn công ngay lập tức, đội khách thận trọng phòng ngự nhưng chiếc thẻ vàng sớm xuất hiện ngay phút thứ 3 cho Rasmus Schuller báo hiệu một ngày vất vả. Liên tiếp là những cú tạt nhồi bóng vào vòng cấm buộc hàng thủ Phần Lan phải cản phá, kéo theo các tình huống phạt góc.

Sau hơn 20 phút dồn ép, Les Bleus đã tìm được đường vào khung thành của đối thủ. Phút 23 là lời cảnh báo từ Benzema với pha dứt điểm mà chỉ nhờ Lukas Hradecky phản xạ xuất sắc mới cứu thua cho Phần Lan. Nhưng thủ thành của Bayer Leverkusen không thể làm gì hơn ở tình huống sau đó 2 phút.

Benzema lại chuyển sang vai trò kiến tạo để Griezmann tung ra pha dứt điểm chìm hiểm hóc, hạ gục các hậu vệ cũng như Hradecky…

Đôi chút phản ứng từ các cầu thủ khách phần nào giúp thế trận giằng co, nhưng rất khó để họ có cơ hội tung ra những pha dứt điểm thực sự chất lượng. Với chỉ 2 lần Teemu Pukki và các đồng đội dứt điểm so với 9 của đội chủ nhà sau hơn 30 phút thi đấu, người ta hiểu quyền quyết định nằm trong tay ai.
Màn tỏa sáng của Antoine Griezmann là đại diện cho hiệu quả từ những thay đổi

Hiệp 1 trôi qua cùng 2 cơ hội đáng chú ý khác của Benzema và Pogba, nhưng đây là ngày của Griezmann, 8 phút sau giờ nghỉ giải lao, tuyển Pháp có pha phản công bên cánh phải và lần này, Leo Dubois là người tạt bóng kiến tạo để tân binh của Atletico Madrid thực hiện pha dứt điểm bằng chân phải ở góc rất hẹp.

Cách biệt 2 bàn càng cho Grizi và đồng đội chơi thoải mái hơn nhằm tìm kiếm thêm những bàn thắng. Không có thêm bàn thắng nào, cũng không có thêm cơ hội nào đáng kể cho đội khách, dù với những điều chỉnh nhân sự, họ đã có những pha dứt điểm.

Không may cho đội chủ nhà là trận thắng của họ phải đổi bằng chấn thương của Dubois ở phút 70 và Presnel Kimpembe cuối trận. Pháp khép lại trận đấu với tổng cộng 21 pha dứt điểm, 6 lần trúng đích và thủ môn Hradecky có 4 lần cứu thua.

Trận thắng này giúp tuyển Pháp tạo cách biệt 7 điểm với Ukraine và Phần Lan ở bảng D, dù đã đá nhiều hơn đối thủ từ 1 đến 2 trận, họ vẫn thoải mái hướng đến tháng 10 với vòng bán kết Nations League.

Bài viết tương tự