Theo cựu hậu vệ Micah Richards, Man City lên ngôi ở Ngoại hạng Anh 2020-2021 chủ yếu nhờ sự sáng tạo chiến thuật của HLV Pep Guardiola.

“Nếu bạn nói với tôi vào tháng 9/2020, rằng Man City sẽ vô địch Ngoại hạng Anh sau khi trải qua gần như toàn bộ mùa giải mà không cần một số 9 thực thụ, tôi sẽ cười nhạo bạn. Tuy nhiên, Man City đã chơi như vậy trong hầu hết các tuần, và vẫn liên tục hành hạ các đối thủ”, Richards nói trên BBC Sport.

Xem thêm: soi kèo trực tiếp

Trong phần lớn mùa giải, Man City thi đấu mà không cần tiền đạo săn bàn. Sergio Aguero gặp chấn thương liên miên, trong khi trung phong còn lại Gabriel Jesus thường xuyên phải ngồi dự bị. Ba trong bốn cầu thủ lập công nhiều nhất cho đội tại Ngoại hạng Anh là Ilkay Gundogan – tiền vệ trung tâm ghi 12 bàn, và tiền đạo cánh trái như Raahem Sterling (10 bàn), tiền đạo cánh phải Riyad Mahrez (chín bàn), tiền vệ công Phil Foden (bảy bàn).

“Hãy nghĩ về điều đó. Chúng ta chưa bao giờ thấy điều gì tương tự trong lịch sử Ngoại hạng Anh”, Richards nói thêm.

Về cách xây dựng chiến thuật, Richards cho rằng Guardiola vẫn vận hành Man City dựa trên sở trường kiểm soát bóng. Tuy nhiên, thay vì chỉ tâp trung ở tuyến giữa, ông cho các cầu thủ kiểm soát cả hàng thủ và hàng công.

Cầu thủ ghi bàn cho Man City có thể đến từ mọi tuyến. Bốn trung vệ Stones, Dias, Laporte và Ake đều ghi bàn. Năm bàn của Stones bằng thành tích của tiền vệ Bernardo Silva và hơn Aguero một bàn. “Hệ thống chiến thuật mới đã đưa Man City lên đỉnh cao. Họ đã bỏ túi hai danh hiệu và đang đưa Champions League vào tầm ngắm”, Richards khẳng định.

Cựu hậu vệ Man City cũng ấn tượng trước cách Guardiola đối phó với lịch thi đấu dày đặc. Sự sáng tạo trong chiến thuật cho phép HLV người Tây Ban Nha có thể xáo trộn nhiều vị trí. Trong nhiều trận, ông thường đổi năm cầu thủ đá chính so với trận trước. Nhờ xoay tua đội hình hiệu quả, Man City vẫn gặt hái thành công lớn. Họ đã vô địch Ngoại hạng Anh, đoạt Cup Liên đoàn, vào bán kết Cup FA và đang chuẩn bị cho trận chung kết Champions League.

“Tôi từng lo khi một số cầu thủ phải nghỉ, nhưng giờ không còn nữa. Man City vẫn chơi thứ bóng đá hay nhất ngay cả khi De Bruyne vắng mặt”, Richards nói thêm. “Đi sâu vào những con số, bạn có thể thấy Guardiola thực hiện trung bình năm thay đổi mỗi trận. Thật đáng kinh ngạc khi điều đó không ảnh hưởng đến lối chơi. Họ có một, hai trận giảm phong độ, nhưng vẫn thắng”.

Bài viết tương tự