Đánh giá xe Hyundai Elantra 2016

0
96

Giới thiệu chung

Hyundai Thành Công rất đặc biệt khi họ là hãng xe duy nhất tại Việt Nam đã và đang phân phối cùng lúc hai mẫu sedan hạng C – Avante và Elantra. Tìm hiểu sâu xa hơn, Avante thực chất là tên gọi của thế hệ Elantra tiền nhiệm được Hyundai lắp ráp trong nước, trong những năm qua bán song song cùng mẫu Elantra nhập khẩu với tầm giá chỉ ở phân khúc B, mục đích phần nào là tận dụng nguồn lực sẵn có đồng thời hỗ trợ đàn em Accent cạnh tranh với các đối thủ Nhật Bản khác.

Và nếu Avante phần nào có được đôi chút vị thế riêng trên thị trường thì Elantra 2015 gần như lọt thỏm trước sự bùng nổ của Mazda 3 2015 hay bị chính người họ hàng thân thuộc Kia K3 bỏ lại khá xa, đó là chưa kể đến các đối thủ đình đám như Toyota Altis, Ford FocusHonda Civic.

Sau một thời gian dài án binh bất động thì vào đầu tháng 7/2016 vừa qua, Hyundai Thành Công đã chính thức trình làng thế hệ Elantra 2016 hoàn toàn mới. Gần như ngay lập tức ba phiên bản Elantra sản xuất theo dạng CKD tạo được sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng nhờ kiểu dáng bắt mắt, một loạt các nâng cấp về trang bị và nhất là giá bán cạnh tranh. Số tiền cụ thể dành cho Hyundai Elantra 2016 như sau:

  • Elantra 1.6 MT – 615 triệu đồng
  • Elantra 1.6 AT – 689 triệu đồng
  • Elantra 2.0 AT – 739 triệu đồng

Chắc chắn rằng sự xuất hiện của tân binh Hàn Quốc sẽ khiến cho chặn đua giữa những chiếc sedan cỡ vừa thêm phần gay cấn và khốc liệt. Mazda 3 vẫn giữ vững phong độ dẫn đầu dùng vấp phải nhiều “tiếng la ó từ khan đài”, Kia đưa Cerato 2016 thay thế cho K3 sau ba năm chinh chiến, Toyota và Ford tiếp tục tung ra một loạt chiến thuật để thúc đầy doanh số cho Altis và Focus, trong khi đó Civic 2016 với chất “xe đua đường phố” gần như chắc chắn sẽ gia nhập cuộc chơi vào quý IV – 2016. Liệu Elantra có đủ sức thách thức từng ấy đối thủ và giúp Hyundai gia tăng con số của mình trong chiếc bánh thị phần?

Mẫu xe mà nhóm danhgiaXe trải nghiệm là chiếc Elantra 2.0 AT với đầy đủ các tính năng tốt nhất từ nhà sản xuất. Trong bài viết, chúng tôi sẽ lồng ghép thông tin về các phiên bản khác để bạn đọc có thể hình dung chi tiết nhất về dòng xe này.

Ngoại thất

Tổng quan về ngoại hình

So với người tiền nhiệm, Hyundai Elantra 2016 chỉ giữ lại số ít các đường nét “xương sống” để tạo nên một dáng vẻ tương đối quen thuộc, đủ giúp Elantra trông như một chiếc coupe bốn cửa đậm phong cách thể thao. Còn lại các chi tiết gần như được tái thiết kế toàn bộ, triệt để sử dụng các nét cắt sắc xảo để tạo nên một tổng thể đầy mới mẻ, hiện đại, trẻ trung và rất năng động. Theo ý kiến cá nhân, tôi nghĩ hiện tại chỉ có Mazda 3 với ngôn ngữ thiết kế KODO là đủ tự tin để so kè cùng triết lý “Điêu khắc dòng chảy 2.0” của Hyundai Elantra 2016, và có chăng sắp đến sẽ là Honda Civic 2016. Cũng có nhiều ý kiến nhận định rằng Elantra 2016 chả khác gì một mẫu “ Audi A4 xứ kim chi”, mang nhiều phong thái châu Âu hiện đại nhưng vẫn có những nét trau truốt đặc trưng của Hyundai.

Mẫu sedan hạng C sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.570 x 1.800 x 1450 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.700 (mm) cùng khoảng sáng gầm xe 150 (mm). Các thông số này giúp thế hệ Elantra thứ 6 nhỉnh hơn về vóc dáng khi đặt cạnh người tiền nhiệm, ngoài ra thì cũng thích hợp cho nhu cầu đi lại đi lại hằng ngày ở các đô thị sầm uất nhưng vẫn mang đến một không gian nội thất thoải mái, tiện dụng.

Đầu xe

Chắc chắn rằng nếu ẩn mất logo chữ H nghiêng thì chẳng dễ để mọi người nhận ra đối diện mình là một mẫu xe Hyundai, mọi thứ đều hoàn toàn mới mẻ ở góc nhìn từ phía trước. Nhưng nếu đứng cạnh thế hệ Elantra 2015, nhân vật chính trong bài viết trông dường như đã chuyển mình từ một cậu thiếu niên thành một anh chàng tuổi băm rắn rỏi, phong trần hơn khi những góc bo mềm mại được thay thế bởi các góc vác dứt khoác và sắc lẹm. Mọi khía cạnh đều trở nên cứng cáp lạ thường.

Nắp capo có được hai đường gân dập nổi lộ rõ, nối liền trụ A và hai góc của lưới tản nhiệt lục giác cỡ lớn viền mạ chrome, một yếu tố rất đặc trưng của Hyundai đã xuất hiện ở các đàn anh như Sonata, SantaFe hay Tucson. Đèn sương mù projector bố trí thấp và sát về hai bên thân xe, đặt trong hốc đèn tạo hình dạng lưỡi mác hầm hố giúp tạo nên dấu hiện nhận dạng riêng cho Elantra 2016.

Hệ thống chiếu sáng ở ba phiên bản chỉ có đôi chút khác biệt khi riêng phiên bản 2.0 AT sử dụng đèn pha HID trong khi hai mẫu Elantra 1.6 có đèn pha dạng Halogen. Còn lại Hyundai mang đến tính năng đèn pha tự động và dãy đèn LED chạy ban ngày sắc xảo, ôm trọn lấy hốc đèn khiến đôi mắt của Elantra thêm phần “ma mị” và có hồn hơn.

Thân xe

Hyundai nói rằng Elantra 2016 mang dấp dấp của một chiếc coupe thể thao bốn cửa, điều này được thể hiện khá rõ khi quan sát từ bên cạnh, phần cabin chiếm phần lớn tỉ lệ chiều dài thân xe và nhất là trụ C vuốt sát về nhập liền lạc với đuôi lướt gió phía sau. Tạo thêm điểm nhấn cho bản vẽ còn có hai đường gân dập nổi, một ở thấp phía dưới cửa xe, một kéo dài từ vòm bánh trước về đến vạt đèn hậu.

Lối chấp bút này của đội ngũ thiết kế mang đến một mẫu sedan hạng C đậm phong cách thể thao nhưng vẫn phảng phất nét thanh thoát khi kết hợp cùng các chi tiết ngoại thất như củ gương chiếu hậu sơn hai màu tích hợp đèn báo rẽ, tay nắm cửa mạ hay phần viền mép dưới cửa kính mẹ chrome bóng bẩy, sang trọng . Sự khác biệt giữa ba phiên bản nằm ở kích thước của bộ mâm xe hợp kim năm chấu kép, lần lượt Elantra 1.6 MT, 1.6 AT và 2.0 AT lăn bánh trên la-zăng 15-16-17 inch.

Đuôi xe

Nhìn từ phía sau, Elantra 2016 không nằm ngoài lối thiết kế dàn trải các đường nét theo phương ngang của Hyundai, phối hợp cùng những góc bo đầy đặn tạo nên một cảm giác vững chãi và đáng tin cậy. Bên cạnh đó, nhà sản xuất Hàn Quốc không quên bổ sung phong cách thể thao bằng đuôi lướt gió có độ chếch tinh tế và cả phần ốp nhựa tối màu ở cản sau.

Cụm đèn hậu vẫn chịu nhiều ảnh hưởng từ người tiền nhiệm với hình dáng uốn lượn, ôm từ hai bên thân và bố trí một phần lên cả cửa sau. Nhưng nay bên trong nay đã xuất hiện ba bộ đèn LED đa giác hết sức nổi bật và đẹp mắt, tạo nên thêm một đặc điểm nhận dạng dành riêng cho Elantra 2016. Cùng dãy đèn báo phanh phụ ngay mép cửa kính, hai đèn phản quang mảnh bố trí thấp sẽ tăng khả năng nhận diện của Elantra đối với các phương tiện khác.

Nội thất

Tổng quan khoang xe

Nhìn chung, cabin của Elantra có đầy đủ những gì cần thiết để phục vụ tốt nhu cầu sử dụng của các hành khách, từ không gian rộng rãi cho đến các tính năng tiện nghi phong phú. Ngoài ra, mẫu sedan của Hyundai mang phong cách thiết kế nội thất thân thiện, dễ gần với nhiều nhóm khách hàng khác nhau chứ không quá đậm chất thể thao như Mazda 3 hay Focus, cũng không tập trung hướng đến sự lịch lãm như Altis hay Civic.

Ghế ngồi và không gian hành khách

Ở phiên bản Elantra 2.0 AT mà nhóm danhgiaXe có dịp đồng hành, có thể nói sự thoải mái có được ở tất cả các vị trí ngồi đều ở mức tốt, không có quá nhiều thứ phải phàn nàn với những gì mà mẫu xe tầm 700 triệu đã thể hiện. Ngoài ra, riêng phiên bản 1.6 MT sử dụng ghế nỉ trong khi hai phiên bản số tự động sẽ đi kèm ghế bọc da, bề mặt còn có được các lỗ thoát hơi giúp hành khách thêm phần dễ chịu.

Ở hàng ghế trước, tựa lưng và đệm ngồi mang đến cảm giác thư thái khi nâng đỡ hông và vai vừa đủ, không ôm sát người như ghế của bản Focus, Civic hay Mazda 3, điều mà đa phần khách hàng Việt Nam vốn xem là “chật chội” mà không quan tâm đến sự “gắn kết” của cơ thể và ghế ngồi những khi xe vận hành nhanh, vào cua liên tục.

Elantra 20. AT tiện nghi hơn cả trong các phiên bản khi hai ghế trước có tính năng sưởi nhiệt và vị trí người lái hỗ trợ chỉnh điện 8 hướng cùng 2 hướng bơm hơi đệm lưng, tránh mỏi cột sống trong những chuyến đi liên tục 3-4 giờ đồng hồ. Một điểm trừ nho nhỏ là trần xe phía trước hạn chế đôi chút, với những ai quen chỉnh ghế cao để có tầm quan sát thoáng thì rất dễ bị đụng đầu, với vóc người 1m7 của tôi thì nhoài người hay ngước nhìn về trước một tí là sẽ chạm trần ngay.

Bản thân tôi đánh giá không gian ở hàng ghế sau của Elantra ở mức tốt trong phân khúc, về khoảng này thì rõ ràng Hyundai đã làm tốt hơn Ford hay Mazda khi mà chân của người ngồi sau khá tự do và độ ngả lưng cũng thư thả hơn khá nhiều. Vị trí ngồi giữa vẫn thiệt thòi hơn cả khi không có tựa đầu, phần mặt ngoài của bệ tì tay không mấy êm ái dẫu cho sàn xe khá phẳng và hốc gió phụ không choáng quá nhiều nơi duỗi chân. Vị trí này về cơ bản vốn dành cho những thành viên nhỏ tuổi hoặc các hành trình ngắn, đi dạo quanh thành phố nếu không cơ thể bạn sẽ mỏi nhừ đấy.

Bảng tablo

Bảng tablo của Elantra 2016 chịu nhiều ảnh hưởng từ người đàn anh Sonata với các hình khối vuông vức, khỏe khắn và hiện đại, ngay cả những yếu tố như cách phối hai mảng màu đối lập, xen kẽ bởi những chi tiết trang trí viền nhũ bạc cũng xuất hiện tương đồng như ở mẫu sedan hạng D.

Điều khiến tôi ưng ý hơn cả là lối bố trí dồn sự tập trung về hướng tài xế, chỉ cần ngồi vào sau vô-lăng thì cảm giác như cả cabin đang thuộc về sự kiểm soát của mình, màn hình cảm ứng trung tâm cùng các nút bấm chức nămg hoàn toàn nằm trong tầm tay và rất dễ dành để làm quen.

Tay lái

Hyundai trang bị tiêu chuẩn cho cả ba phiên bản vô-lăng ba chấu có tích hợp các nút điều chỉnh âm thanh, và cột tay lái có thể “gật gù” tùy ý, tất nhiên là chỉnh cơ mà thôi. Cảm giác cầm vào lớp da của vô-lăng là chắn chắn, độ bám vẫn tốt khi tôi cần phải đánh lái liên tục hay vần vô-lăng bằng một tay, đường kính là vừa vặn và các nút bấm bố trí thuận tiện để sử dụng.

Đồng hồ hiển thị

Theo như tên gọi từ Hyundai, “taplo siêu sáng” được trang bị ở hai phiên bản số tự động bao gồm cụm vận tốc và vòng tua đặt đối xứng qua một màn hình LCD, các thông tin chi tiết được bố trí rõ ràng cho việc quan sát. Kết hợp cùng các nút bấm trên vô-lăng, tôi dễ dàng tìm được những thông số cũng như theo dõi tình trạng vận hành của xe.

Cửa xe

Bốn cửa xe ra vào của Elantra 2016 được chế tạo tốt, chất tôn dầy chắc chắn, không cần dùng nhiều lực đi đóng cửa và âm thanh khá “chắc tai”. Bên trong, Hyundai thiết kế ba mảng màu xen kẽ từ chất nhựa cứng, phần bệ tì tay phủ kèm một lớp da và nệm tăng thêm sự thoải mái cho hành khách.

Đi kèm chìa khóa thông minh, cửa tài có thể mớ/khóa bằng nút bấm trên tay nắm bên ngoài, trong khi đó để tiếp cận cốp hành lý tôi chỉ cần ấn giữ nút trên chìa khóa, rất thuận tiện khi đang mang vác nhiều hành lý hoặc cần hỗ trợ ai đó mở cốp dù đang không đứng ngay cạnh xe.

Thiết bị tiện nghi

Hệ thống thông tin giải trí

Hyundai Elantra 2016 được trang bị tiêu chuẩn hệ thống thông tin giải trí như nhau ở cả ba phiên bản, một điều đáng khen so với các đối thủ cùng phân khúc. Danh sách phục vụ cho các hành khách gồm có màn hình cảm ứng 7-inch tích hợp bản đồ dẫn đường tiếng Việt, 06 loa hỗ trợ kết nối Radio/USB/AUX/Bluetooth và trả lời đàm thoại rảnh tay.

Theo đánh giá cá nhân sau khi thưởng thức âm nhạc từ Elantra, chất lượng loa ở vào mức khá, đủ làm hài lòng đại đa số các khách hàng phổ thông. Chức năng định vị dẫn đường thông qua GPS hoạt động tốt, các hướng dẫn được đưa ra chính xác và cụ thể, quan trọng hơn là thuần Việt, tiện lợi cho việc sử dụng với mọi khách hàng.

Hệ thống điều hòa

Hyundai trang bị điều hòa tự động hai vùng độc lập ở Elantra 1.6 AT và 2.0 AT, phiên bản còn lại có điều hòa chỉnh tay đơn vùng và cả ba đều có hốc gió dành cho hàng ghế sau. Đồng hành cùng Elantra 2016 trong hai ngày với tiết trời nồm với nắng và độ ẩm cao của miền Bắc, sáu hốc gió làm việc nhanh, hiệu quả khiến chúng tôi thật sự thoải mái, chẳng hề muốn bước xuống xe tí nào cả.

Đèn nội thất và cửa sổ trời

Với danh tiếng “xe Hàn nhiều đồ chơi”, chắc chắn rằng Elantra 2016 không thể bỏ sót trang bị tiện nghi gồm đèn nội thất và cửa sổ trời mà gần như mọi đối thủ cùng phân khúc đều trang bị. Thao tác sử dụng đơn giản với nút bấm chỉnh điện đóng/mở một chạm. Ngoài ra cả hai hàng ghế đều có đèn nội thất, hỗ trợ tốt cho việc ra vào xe cũng như tìm đồ đạc khi trời tối.

Không gian chứa đồ

Cốp hành lý của Elantra đủ rộng rãi để chứa được hai túi gậy đánh gofl, bên cạnh đó bạn còn có thể gập hàng ghế sau theo tỷ lệ 60:40 để tăng dung tích nếu cần thiết. Ẩn bên dưới thảm lót sàn là bánh dự phòng và các dụng cụ sửa chữa.

Ở khoang lái, các ngăn chứa đồ, để chai và để ly xuất hiện đầy đủ ở bảng tablo, cửa xe và bệ tì tay tr/sau. Có một chi tiết thú vị mà tôi vô tình phát hiện ra khi ngồi ở hàng ghế thứ hai, đó là hai vị trí để ly có kích thước khác nhau, một rộng rãi và một vừa khít lon nước ngọt nên tôi khá yên tâm khi dùng nước uống dù là xe có dằn xóc đôi tí.

Vận hành, cảm giác lái và an toàn

Động cơ, hộp số và hệ truyền động

Hyundai Elantra 2016 được Hyundai Thành Công phân phối với 2 phiên bản động cơ như sau:

  • Động cơ xăng Nu 1.999 cc cho công suất tối đa 153 mã lực tại 6.200 vòng/phút cùng mo-men xoắn cực đại 196 Nm tại 4.000 vòng/phút.
  • Động cơ xăng Gamma II 1.591 cc có công suất tối đa 126 mã lực tại 6.300 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 155 Nm tại 4.850 vòng/phút.

Mẫu sedan có hai lựa chọn hộp số đi cùng hệ dẫn động cầu trước: Hộp số tự động 6 cấp được áp dụng tỷ số truyền mới hoặc hộp số sàn 6 cấp. Tất cả mang đến những phiên bản phù hợp cho nhiều nhu cầu đi lại cũng như sở thích khác nhau của khách hàng. Ngoài ra Elantra 1.6 AT av2 2.0 AT còn được bổ Drive Mode bao gồm 3 chế độ lái Eco (tiết kiệm) – Normal (thông thường) – Sport (thể thao), hệ thống sẽ tự tính toán và trực tiếp can thiệp vào các hệ thống truyền động của xe: vô lăng, hộp số, chân ga, …

Cảm giác lái

Nhóm danhgiaXe đã có cơ hội trực tiếp cảm nhận đầy đủ tất cả các tính năng vận hành của Elantra 2016 trong hai ngày trong hành trình Hà Nội – Ninh Bình, với chiều đi khoảng 150 km xuyên qua đường Hồ Chí Minh, trong khi chặn về chúng tôi rút ngắn thời gian với đoạn cao tốc Hà Nội – Ninh Bình và Pháp Vân – Cầu Giẽ. Ngoài ra còn có một sa hình không kém phần khó khăn để các “tay lái lụa” có dịp trổ tài.

Đặt mình ngay ngắn vào ghế tài, tôi chầm chậm điều chỉnh tư thế ngồi vừa vặn đồng thời làm quen với tầm quan sát của Elantra. Như đã nhận xét ở phần trên, vị trí người lái có đôi chút hạn chế khi mà Hyundai thiết kế trần xe  thấp nhằm mang đến hệ số cản không khí tốt nhất phân khúc – 0,27 Cd. Nắp capo cũng được nhà sản xuất Hàn Quốc vuốt dốc về trước mang đến một tầm nhìn thoáng đãng, vậy nên khi mới làm quen với anh chàng này bạn cần chú ý canh đầu xe đôi chút. Góc chữ A ở mức khá, vẫn có đôi chút điểm mù không thể tránh khỏi nên đến các giao lộ tôi cần nhoài người quan sát đôi chút. Gương hậu hai bên gọn gàng kết hợp cùng gương hậu bên trong cho tầm quan sát tốt, đủ bao quát không gian quanh xe dễ dàng và nhanh chóng.

Tôi vẫn hay có thói quen “thử nguội” chân phanh và chân ga để ước chừng độ nhạy, độ trễ trước khi kiểm chứng lại lúc vận hành. Ấn chân bàn đạp phanh để chuẩn bị khởi động bằng nút Start/Stop Engine, cảm nhận từ chân phải là khá chắc chắn, hành trình không dài và nhanh chóng cứng lại, trong khi đó chân phanh nhẹ nhành đúng như mong đợi. Thân xe rung lên đôi chút rồi yên ắng trở lại sau khi động cơ Nu 2.0 hoạt động cầm chừng, rất dễ chịu và thoải mái. Ngay cả khi đứng bên ngoài cạnh Elantra âm thanh và rung động cũng không dáng kể.

Bắt đầu hành trình vào tầm 7h sáng từ trung tâm Thủ đô, tay lái trợ lực điện phát huy ưu thế nhẹ-nhạy-chuẩn khi tôi xoay trở và len lỏi giữa dòng xe cộ động đúc, điều phối chân phanh chân ga nhàn nhã, tôi để ý thấy động cơ làm việc ở mức vòng tua khoảng hơn 2.000 vòng/phút trong khi hộp số chuyển cấp  nhẹ nhàng, tiếng động từ môi trường không mấy ảnh hưởng đến sự thoải mái mà tôi đang có được.

Sau chừng 30 phút xuất phát, Elantra đã thoát khỏi sự ngột ngạt để tiến vào Đại lộ Thăng Long, tôi sử dụng nút bấm Drive Mode để chuyển sang chế độ lái tiết kiệm ECO, lúc này bàn đạp phanh phản hồi chậm hơn, động cơ cũng không đẩy vòng tua lên quá 1.750 vòng/phút ở vận tốc 70 km/h. Rẽ vào đường Hồ Chí Minh thông qua quốc lộ 21, chúng tôi duy trì tốc độ ở mức cho phép trong suốt phần còn lại của hành trình về đến cố đô, vô-lăng điện có đầm lại đôi chút khi đi nhanh nhưng vẫn chưa đủ sự chắc chắn mà tôi mong đợi, việc chuyển làn vượt mặt tuy diễn ra đơn giản, cũng như phản hồi từ mặt đường ở mức tốt nhưng tay lái khá “nhão” thế này sẽ dễ làm phật lòng các bác tài khó tính. Lúc này muốn chân phải được nghỉ ngơi đôi chút, tôi kích hoạt Cruise Control với một nút bấm, sau đó việc tăng/giảm tốc độ cũng được thao tác ngay ở góc 3 giờ của vô-lăng rất dễ dàng.

Nằm trong khuôn khổ chương trình Hyundai Elantra Drive Style cho Hyundai Thành Công tổ chức, tôi có cơ hội thử sức anh chàng này trong một sa hình nhiều cam go. Mở đầu là một đoạn zic-zac khó nhằn với các cọc tiêu được xếp vừa khít, tiếp đến là những góc cua rộng đòi hỏi sự chuẩn xác trong các thao tác điều phối phanh-ga và tay lái để tối ưu thời gian chạy, tôi cũng không quên chuyển sang chế độ Sport. Chỉ cần đứng ở vạch xuất phát thôi cũng đã nghe được tiếng ống pô gầm gừ vọng vào trong khoang lái rõ rệt hơn thường lệ, chỉ cần nhích nhẹ chân phải thôi thì Elantra đã lao về trước như một mũi tên còn lưng tôi bị gí chặc vào ghế. Hệ thống khung gầm theo như nhà sản xuất nay đã gia cố để mang đến sự ổn định cũng như an tâm hơn, và điều đó được thể hiện tốt trong từng pha “vặn người” để luồn lách rồi sau đó là những cú ôm cua ở tốc độ cao. Các bánh xe được phân phối sức kéo, độ bám đường cùng sự chắc chắn của khung gầm nhờ cân bằng điện tử ESC và kiểm xoát thân xe VSM. Về đến đích là phần phanh gấp, các kênh phanh ABS?EBD và cả hỗ trợ phanh khẩn cấp BA hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi các bánh xe rít ken ken trước khi dừng quay hẳn. Ngoài ra chân phanh cho cảm giác chắc chắn và an tâm, cảm giác an tâm.

Kết thúc phần thi sa hình, tôi cùng mọi người có một đêm nghỉ ngơi lấy lại sức, và tôi vẫn chưa thôi ngưng mong muốn được khám phá Elantra nhiều hơn vào sáng hôm sau. Rồi thời điểm ấy cũng đến, tờ mờ sớm tôi một mình một ngựa cùng chiến mã màu đen độc nhất trong đoàn đảo quanh đường phố Ninh Bình. Có trong tay kha khá thời gian, tôi chú tâm hơn trong việc so sánh giữa ba chế độ lái của Elantra 2016. Sự khác biệt được Hyundai điều chỉnh rõ ràng nhất ở ba yếu tố: vòng tua động cơ, âm thanh ống xả và độ nhạy chân ga hay chính là hoạt động của bướm ga.

  • Đối với chân ga điện tử, tùy theo chế độ được lựa chọn mà sự phản hồi của bướm ga thay đổi tương ứng: Eco – độ trễ chừng một hai giây, bướm ga mở từ từ và rất điềm đạm; Normal – phản hồi gần như ngay tức thì, xe tăng tốc mượt mà; Sport – góc mở bướm ga lớn và rất nhạy, nhích bàn đạp chừng 5 cm thôi xe đã giựt mạnh khiến tôi phải “dính ghế”, tập trung cao độ và ghì chặc vô-lăng.
  • Vòng tua động cơ cũng rất khác biệt, những khi cần tiết kiệm nhiên liệu với Eco mode, ECU tính toán để duy trì động cơ làm việc quanh mức 1.750 đến hơn 2.000 vòng/phút đôi chút dù cho tôi cố tình thốc ga liên tục. Còn tại đoạn đường trường hôm trước khi đi đều ở vận tốc 70 km/h kim đồng hồ chỉnh quanh quẩn ở con số 1.500. Ở chế độ Normal, tôi thử tăng tốc nhanh trên đoạn đường vắng, động cơ vẫn khó lòng vượt mức 3.000 trong khi ở Sport, chỉ cần tầm 80 mét thì Nu .20 đã vượt mốc ấy hết sức nhanh chóng, xe tăng tốc nhanh “chóng cả mặt”.
  • Xét về âm thanh ống xả, nói vui thì chế độ Sport cho cả giác không khác gì bạn đang ngồi trong một mẫu siêu xe, tiếng pô rừm rừm đầy kích thích ngay cả khi chưa xuất phát. Và khi đã dùng chân ga, cứ như rằng chỉ còn tôi cùng Elantra lao đi, bỏ lại mọi thứ xung quanh. Hai chế độ lái còn lại, ống xả “lành tính” hơn thấy rõ, phù hợp để đi lại cùng mọi thành viên trong gia đình chứ không thiên về trả nghiệm cá nhân như Sport.

Một yếu tố khác mà tôi cảm thấy ưng ý chính là hộp số 6 cấp của Elantra 2016, từ vẻ ngoài đẹp mắt của cần số cho đến khả năng vận hành. Trên nhiều điều kiện và bài thử khác nhau, chế độ D làm việc ổn định và mượt mà, tuy nhiên có giựt nhẹ đôi chút khi tôi về số ở tốc độ thấp. Tìm kiếm nhiều sự thú vị hơn, tôi đẩy cần số sang phải để tùy ý tăng/giảm tỉ số truyền và tận hưởng phong cách lái thể thao, việc kéo/đẩy có thể ép vòng tua trước khi chuyển cấp số dễ dàng, kết hợp cùng một tay vần vô-lăng, nhàn nhã nhưng vẫy rất hào hứng.

Xét đến cách âm của Elantra 2016, thao tác khởi động, hầu như không cảm nhận được rung động và tiếng gào từ khoang động cơ, nếu chú ý kĩ tôi nhận ra đôi chút tiếng pô khi môi trường quanh quanh yên tĩnh. Khi di chuyển với vận tốc 70km/h ở đại lộ Thăng Long, chúng tôi đo được độ ồn trong cabin vào khoảng 62Db, một mức có thể xem là chấp nhận được trong phân khúc C, ngang tầm với Kia Cerato nhưng kém hơn đôi chút so với Toyota Altis. Đến đoạn đường đê ở Ninh Bình, nhược điểm từ mâm xe lớn lộ rõ, với la-zăng 17-inch cùng bộ lốp 225/45 nên khi lăn bánh trên bê-tông Elantra 2.0 AT ồn hẳn, tiếng lụp bụp từ các vòm bánh dội vào cabin, tình trạng tương tự cũng lặp lại ở những đoạn đường nhiều đá sỏi. Bài thử sau cùng dành cho Elantra diễn ra trên cao tốc Hà Nội – Ninh Bình và Pháp Vân – Cầu Giẽ, lúc này không còn bận tâm đến hiệu suất nhiên liệu như ở chặng đi nên chúng tôi thoải mái hơn hẳn. Đưa xe vút đi ở tốc độ 120km/h, dàn gầm mang đến sự an tâm cần thiết, âm thanh bên ngoài chủ yếu đến từ hốc bánh phía sau cùng một ít tiếng gió, còn nếu bạn muốn “khử ồn” thì chỉ cần sử dụng một tí nhạc là ổn.

Tiêu hao nhiên liệu

Thông qua đoạn đường hơn 150 km nằm trong thử thách tiết kiệm nhiên liệu, với những kinh nghiệm kết hợp cùng các lỹ năng lái xe theo phong thái “bền bỉ dẻo dai”, các nhóm trải nghiệm đã có được những thành tích hết sức ấn tượng, và con số trung bình vào khoảng 5,6 lít cho 100 km. Dù cho kết quả này chỉ nằm ở mức tham khảo, nhưng cũng có thể nói rằng Elantra 2016 thật sự là một mẫu xe phù hợp cho việc “liệu cơm gắp mắm”, đáp ứng tốt tiêu chí kinh tế khi cần thiết.

An toàn

Xét về các tính năng an toàn, Elantra 2016 tỏ ra vượt trội trong phân khúc nhờ một loạt những tính năng hiện đại được Hyundai trang bị “tận răng” như sau:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Hệ thống phân bố lực phanh điện tử EBD
  • Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA
  • Hệ thống cân bằng điện tử ESC
  • Hệ thống kiểm soát thân xe VSM
  • Hệ thống chống trộm Immobilizer
  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
  • Hệ thống 8 cảm biến trước và sau
  • 06 túi khí (02 túi khí ở bản Elantra 1.6 MT)
  • Hệ thống kiểm soát áp suất lốp
  • Khung xe làm từ thép cường lực AHSS (Advance High Strength Steel), cửa sau có thanh chịu lực kép

Đánh giá chung

Đối tượng phù hợp

Hyundai thật sự đã dung hòa rất tốt các yếu tố trong mẫu sedan hạng C của mình, và người hưởng lợi chính là các khách hàng khi mà hai phiên bản Elantra số tự động là sự lựa chọn tốt dành cho các gia đình trẻ  sinh sống ở các đô thị đông đúc, đi lại hằng ngày hay đi dã ngoại cuối tuần với đầy đủ các trang bị và tính năng cần thiết; bản số sàn động cơ 1.6 lại thích hợp cho nhu cầu đi lại cơ bản và cần một mẫu xe rộng rãi, thoải mái, tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, với khả năng vận hành mạnh mẽ tiềm ẩn sau nút Drive Mode thì Elantra 2.0 AT luôn sẵn sàng chiều lòng những tay lái đam mê tốc độ, ưa thích phong cách thể thao và muốn thể hiện bản thân thông qua vẻ ngoài cá tính, hiện đại.

Chấm điểm và đề nghị

Dẫu vẫn mang một vài điểm trừ nho nhỏ về vận hành, cách âm đặc trưng của xe Hàn nhưng có thể nói, Elantra 2016 là một cái tên sáng giá khiập hợp một loạt các ưu điểm, từ thiết kế ngoại thất trẻ trung bắt mắt, nội thất tiện nghi thoải mái, vận hành linh hoạt, tính năng an toàn đầy đủ và nhất là một giá bán cạnh tranh bật nhất trong phân khúc. Hãy nhớ điểm qua Elantra 2016 khi lên danh sách chọn mua xe bên cạnh những tên tuổi khác như Mazda 3, Kia Cerato hay Toyota Corolla Altis và Ford Focus nhé.

Nguồn: https://www.danhgiaxe.com/danh-gia/danh-gia-xe-hyundai-elantra-2016-2147

Bình luận đã bị đóng.