dau-la-thoi-diem-thich-hop-de-thay-nhot-cho-xe-cung-cua-ban-2

Hyundai Bình Phước nghĩ rằng, lựa chọn thời điểm thay nhớt đúng lúc có vai trò cực kỳ quan trọng để giúp động cơ xe vận hành bền bỉ và tối ưu nhất. Nhiều người vẫn có thói quen chọn thời điểm thay nhớt xe ô tô dựa trên số kilomet mà xe đã đi. Cách này cũng đúng nhưng chưa thật sự đủ, vậy làm thế nào để trọn vẹn đôi đường.

Đôi điều về nhớt động cơ

Trong suốt quá trình đốt cháy, nhiên liệu sẽ sản sinh ra cặn cacbon bám vào trong động cơ. Khi đó, các cặn bẩn này sẽ được cuốn phăng đi nhờ các chất phụ gia có trong nhớt, giúp làm sạch, chống ăn mòn hoá học, chống tạo bọt, giải nhiệt làm mát, bôi trơn động cơ…

Trong chuỗi tuần hoàn nhớt ở động cơ, một phần cặn cacbon sẽ được giữ lại ở lọc nhớt của động cơ, một phần được hoà tan trong nhớt. Cứ như vậy cho đến khi đạt giới hạn mà nhà sản xuất tính toán là an toàn thì người dùng nên thay nhớt.

Việc thay nhớt ô tô không chỉ ảnh hưởng bởi số km xe đã đi, mà còn tùy vào thời gian thay nhớt, điều kiện vận hành thực tế và loại nhớt mà xe sử dụng.

Đâu là thời điểm thích hợp để thay nhớt cho xế cưng của bạn?

Nhà sản xuất nói gì về việc thay nhớt theo số km

Mỗi chiếc xe trước khi phân phối ra thị trường đều đã được nhà sản xuất dự tính loại nhớt cũng như ngưỡng km để khuyến cáo khách hàng thay nhớt định kỳ.

Số km mà nhà sản xuất đưa ra cho các thị trường khác nhau có thể cũng sẽ có sự chênh lệch. Chính vì vậy, bạn không thể lấy ngưỡng km ở nước ngoài để áp dụng tại Việt Nam.

Đổi mới nhớt theo tháng

Trong nhớt chứa nhiều phụ gia và hoá chất tổng hợp, nên nó cũng có hạn sử dụng tính từ khi bắt đầu có tác động của nhiệt độ (của động cơ). Những loại nhớt ô tô tốt sẽ có thời gian bị giảm phẩm chất càng dài, và ngược lại những nhãn hiệu nhớt thường sẽ có thời gian giảm phẩm chất nhanh chóng.

Nhớt gốc khoáng hay khoáng-tổng hợp có phẩm cấp thấp hơn đối với loại nhớt tổng hợp toàn phần.

Đổi mới nhớt dựa vào tình trạng thực tế

Nếu bạn liên tục vận hành xe ở vòng tua máy cao trong thời gian dài thì nên thay nhớt sớm hơn dự kiến từ 2.000 – 3.000 km. Với các loại xe đua cũng vậy, chỉ sau ít vòng chạy trên đường đua xe cũng được thay nhớt, thậm chí thay đến vài lần nhớt dù chỉ chạy trong 1 buổi.

Ngoài ra, những chiếc xe thường chạy trong các thành phố lớn thường có tình trạng xe nổ máy để đó chứ không thể chạy vì bị kẹt xe hoặc chỉ di chuyển với tốc độ chậm do đường quá đông đúc. Khi đó, hệ thống giải nhiệt sẽ hoạt động kém hiệu quả, khiến nhiệt độ của nhớt ở động cơ tăng cao, giảm tuổi thọ của nhớt.

Đâu là thời điểm thích hợp để thay nhớt cho xế cưng của bạn?

Bên cạnh đó, những động cơ cũ cũng cần được quan tâm để thay nhớt sớm vì trong quá trình chuyển động, các chi tiết bên trong động cơ như xéc-măng, xi-lanh bị mài mòn và tạo ra khoảng hở lớn, nên cặn bẩn, tạp chất dễ lẫn vào khu vực chứa nhớt, làm giảm phẩm chất nhớt nhanh hơn.

Đổi mới nhớt dựa vào phẩm cấp của nhớt

Hiện nay trên thị trường có 2 loại nhớt xe ô tô phổ biến gồm nhớt bán tổng hợp và nhớt tổng hợp toàn phần (Full Synthetic).

Nhớt bán tổng hợp có thời gian thay khuyến cáo là 5.000 km hoặc 6 tháng, tùy theo điều kiện nào đến trước. Các mẫu xe Hàn và Nhật phổ thông (trừ Subaru) thường dùng loại nhớt này. Tùy theo điều kiện vận hành và tình trạng động cơ, người dùng có thể linh động thay nhớt sau khi xe chạy 3 – 4 tháng hoặc đã đi được 3.500 – 4.000 km để đảm bảo tuổi thọ cho động cơ.

Trong khi đó, nhớt tổng hợp toàn phần được khuyên thay sau 10.000km hoặc 1 năm, tùy điều kiện nào đến trước. Và các mốc trên chỉ mang tính tham khảo, khách hàng cần dựa theo điều kiện hoạt động của xe để có trừ hao nếu cần, chẳng hạn thay nhớt khi kilomet ở thứ 7.000 hoặc 8.000 hay sau khi xe chạy được 6 – 8 tháng. Khách hàng thay nhớt tổng hợp toàn phần thường là chủ sở hữu của các mẫu xe sang, trong đó có cả Subaru của Nhật.

Đâu là thời điểm thích hợp để thay nhớt cho xế cưng của bạn?

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra nhớt xe ngay khi xe lội nước về phòng tường hợp nước bị vào động cơ hay thay khi thấy nhớt chuyển sang màu đen. Đồng thời, không nên lạm dụng những phụ gia trôi nổi trên thị trường làm ảnh hưởng đến động cơ.

—>> Xem thêm bảng giá xe Hyundai tại Hyundai Bắc Giang

Bài viết tương tự