Nước tiểu thường phản ánh sức khỏe thể chất của một người, khi cơ thể có bất thường thì nước tiểu cũng sẽ trải qua một số thay đổi, chẳng hạn như màu sắc và mùi của nước tiểu. Nước tiểu bình thường thường có màu vàng nhạt, hơi mùi hoặc không vị, nhưng nếu nước tiểu vừa thải ra đã có mùi nồng nặc thì chứng tỏ sức khỏe đang gặp vấn đề gì đó, vậy nguyên nhân nào khiến nước tiểu có mùi hôi? Khi nước tiểu có mùi lạ, bạn không nên bỏ qua dấu hiệu này vì nó cảnh báo nhiều vấn đề về sức khoẻ!

Đi tiểu có mùi hôi, mùi lạ bất thường cần chú ý những nguyên nhân này!
Đi tiểu có mùi hôi, mùi lạ bất thường cần chú ý những nguyên nhân này!

1. Nguyên nhân đi tiểu có mùi hôi

Đầu tiên, nước tiểu có mùi có thể là do mồ hôi ra quá ít. Cơ thể con người hàng ngày sản sinh ra rất nhiều chất chuyển hóa, khi những chất chuyển hóa này không kịp bài tiết ra ngoài qua mồ hôi thì sẽ bài tiết ra ngoài qua nước tiểu. Những chất chuyển hóa này thường có một số mùi khó chịu, khi một lượng lớn chất chuyển hóa tích tụ lại thì mùi sẽ nặng hơn nên nước tiểu sẽ rất nặng mùi.

Thứ hai, nước tiểu có mùi lạ do bí tiểu gây ra. Khi nước tiểu trong bàng quang của con người không được thải ra ngoài kịp thời sẽ gây ra các triệu chứng như bí tiểu lâu ngày. Nước tiểu tích tụ lâu ngày trong cơ thể, các chất chuyển hóa không được làm cho nước tiểu có mùi rất nặng do tích tụ lâu ngày. Bí tiểu sẽ kèm theo các triệu chứng như đau buốt, tiểu nhiều lần, tiểu không dứt… Khi cơ thể đột ngột xuất hiện các triệu chứng này kèm theo mùi hôi thì bạn phải đi khám để được chẩn đoán kịp thời, tránh để chậm trễ trong việc điều trị.

Thứ ba, đi tiểu có mùi hôi là do các bệnh về hệ tiết niệu. Niệu đạo là vị trí rất dễ bị viêm nhiễm, nếu không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ rất dễ gây viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt,… Những bệnh lý này cũng có thể khiến nước tiểu có mùi hôi. Đặc biệt trong mùa hè nắng nóng, cần tăng cường bảo vệ hệ tiết niệu để tránh viêm nhiễm.

2. Đi tiểu có mùi hôi phải làm sao?

Nước tiểu có mùi hôi còn có thể khiến cơ thể bốc ra mùi khó chịu, gây bất tiện và phiền toái cho cuộc sống. Vậy khi phát hiện nước tiểu có mùi hôi thì phải làm thế nào để khắc phục?

Trước hết, hãy chú ý đến việc vệ sinh vùng kín. Cố gắng vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, nhất là vào mùa hè hoặc sau khi vợ chồng quan hệ tình dục, để tránh vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng đường tiết niệu, sinh dục. Cố gắng mặc quần áo rộng rãi vào thời gian bình thường, mặc quần ít bó sát và đồ lót bằng cotton thấm hút.

Thứ hai, đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày. Mọi người mỗi ngày không nên uống ít nhất 2000ml nước, để các chất chuyển hóa trong cơ thể kịp thời bài tiết ra ngoài theo nước tiểu, đồng thời rửa sạch vi khuẩn trong niệu đạo, ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi trong niệu đạo. Đồng thời có thể bổ sung kịp thời lượng nước cơ thể bị tiêu hao do đổ mồ hôi.

Nước tiểu có mùi hôi thối cũng có thể gây ra một số mùi cơ thể, khiến mọi người xấu hổ hơn ở nơi công cộng, vì vậy bạn phải có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện nước tiểu có mùi hôi. Ngoài hai phương pháp trên, mỗi ngày còn có lượng vận động thích hợp, có thể tăng cường thể lực, nâng cao khả năng miễn dịch, tránh nhiễm trùng hệ tiết niệu. Đồng thời, chế độ ăn uống cũng nên được cải thiện, chủ yếu là ăn nhạt và ăn chay, cố gắng tránh thức ăn có mùi quá nồng hoặc thức ăn cay.

Hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia của Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh tư vấn về tình trạng của bạn nhé!

Bài viết tương tự