Có nhiều nguyên nhân gây đi tiểu thường xuyên, từ nhẹ đến nặng. Xử lý cũng khác nhau và cần được điều chỉnh theo nguyên nhân. Do đó, điều quan trọng là phải biết nguyên nhân của việc đi tiểu nhiều lần để có thể tiến hành điều trị thích hợp.

Đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nữ giới làm ngay cách này!
Đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nữ giới làm ngay cách này!

1. Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nữ giới

1.1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) là nguyên nhân phổ biến nhất của việc đi tiểu nhiều lần trong ngày ở nữ giới. Tình trạng này xảy ra khi không đảm bảo vệ sinh khiến vi khuẩn xâm nhập đường tiết niệu từ hậu môn vào niệu đạo do 2 bộ phận này gần nhau.

Nhiễm trùng do vi khuẩn có thể gây viêm cản trở khả năng giữ nước tiểu của bàng quang. Các triệu chứng điển hình đi kèm với nhiễm trùng tiểu là sốt và đau ở vùng bụng dưới hoặc thắt lưng.

1.2. Bàng quang hoạt động quá mức

Bàng quang tăng hoạt hay bàng quang hoạt động quá mức xảy ra khi bàng quang co bóp quá mức mặc dù chưa đầy nước tiểu. Kết quả là những người mắc chứng này thường xuyên buồn tiểu.

Ngoài việc đi tiểu thường xuyên, bàng quang hoạt động quá mức được đặc trưng bởi cảm giác muốn đi tiểu khó trì hoãn và thức dậy vào ban đêm để đi tiểu.

1.3. Nhiễm trùng thận

Nhiễm trùng thận thường xảy ra do nhiễm trùng bàng quang lan đến thận. Triệu chứng nhiễm trùng thận thường xuất hiện hai ngày sau khi bệnh nhân nhiễm vi khuẩn.

Các triệu chứng mà những người bị nhiễm trùng thận gặp phải bao gồm đi tiểu thường xuyên, sốt, đau lưng và cảm giác nóng rát hoặc đau khi đi tiểu.

1.4. Sỏi thận

Đi tiểu thường xuyên có thể là triệu chứng của bệnh sỏi thận. Ngoài việc đi tiểu thường xuyên, các triệu chứng xuất hiện ở bệnh nhân sỏi thận là buồn nôn và nôn, đau bụng dưới , tiểu ra máu và nước tiểu có màu đục.

1.5. Mang thai

Trong ba tháng đầu, bà bầu sẽ đi tiểu thường xuyên hơn. Điều này xảy ra vì tử cung đang phát triển có thể gây áp lực lên bàng quang.

Ngoài tam cá nguyệt đầu tiên, bà bầu sẽ đi tiểu thường xuyên hơn trong tam cá nguyệt thứ ba. Tình trạng này xảy ra do đầu của em bé đã lọt vào khung xương chậu nên có thể đè lên bàng quang.

1.6. Bệnh tiểu đường

Đi tiểu thường xuyên là triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường Điều này xảy ra bởi vì cơ thể cố gắng loại bỏ glucose không sử dụng trong máu qua nước tiểu.

1.7. Tác dụng của thuốc lợi tiểu

Việc sử dụng thuốc lợi tiểu nhằm mục đích loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể. Loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị tăng huyết áp hoặc tích tụ chất lỏng trong cơ thể sẽ được bài tiết qua nước tiểu.

Do đó, dùng các loại thuốc này có thể làm tăng tần suất đi tiểu.

1.8. Viêm túi thừa

Viêm túi thừa là một bệnh nhiễm trùng túi thừa, là những túi hình thành dọc theo thành ruột già. Viêm túi thừa được đặc trưng bởi đau ở vùng bụng dưới bên trái, đi tiểu thường xuyên, tiêu chảy và chảy máu từ hậu môn.

Ngoài một số bệnh lý trên, đi tiểu nhiều lần còn có thể do rối loạn thần kinh, đột quỵ, rối loạn lo âu …

2. Cách chữa đi tiểu nhiều lần tại nhà

Cách chữa đi tiểu nhiều lần nếu nguyên nhân là do nhiễm trùng đường tiết niệu, bác sĩ có thể cho thuốc kháng sinh, chẳng hạn như fosfomycin trometamol và nitrofurantoin.

Trong khi đó, việc xử lý tình trạng đi tiểu thường xuyên do bàng quang hoạt động quá mức có thể được hỗ trợ bằng các mẹo sau:

  • Đào tạo bàng quang

Bạn có thể huấn luyện bàng quang của mình để kiểm soát việc đi tiểu. Bạn có thể thực hiện bài tập này trong khoảng 12 tuần. Mục đích là để luyện cho bàng quang giữ nước tiểu lâu hơn. Bằng cách đó, tần suất đi tiểu có thể trở lại bình thường.

  • Thực hiện bài tập Kegel

Các bài tập Kegel có thể tăng cường các cơ xung quanh bàng quang và niệu đạo để chúng có thể làm giảm cảm giác muốn đi tiểu. Kiểm soát bàng quang có thể được thực hiện bằng các bài tập tập trung vào các cơ vùng chậu. Thực hiện các bài tập Kegel trong 5 phút 3 lần một ngày.

  • Đặt chế độ ăn kiêng

Để giảm cảm giác muốn đi tiểu, bạn nên tránh các loại thực phẩm và đồ uống có thể gây kích thích bàng quang hoặc lợi tiểu. Thực phẩm hoặc đồ uống có chứa caffein, chất làm ngọt nhân tạo và thực phẩm cay có thể làm tăng nhu cầu đi tiểu.

Vì vậy, bạn nên giảm tiêu thụ các loại thực phẩm hoặc đồ uống này. Thay vào đó, hãy bổ sung đầy đủ chất xơ và uống nước, nhưng tránh uống nhiều trước khi đi ngủ vào buổi tối.

Nguyên nhân gây đi tiểu nhiều lần có thể khác nhau và cách điều trị không giống nhau. Do đó, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ khi gặp triệu chứng đi tiểu nhiều lần. Có như vậy mới xác định được nguyên nhân và xử lý thích hợp.

Nếu bạn đang gặp tình trạng này, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia của Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh tư vấn bạn nhé!

Bài viết tương tự