Tiểu ra máu là một triệu chứng rất phổ biến, chủ yếu liên quan đến nhiễm trùng và sỏi, ngoài tiểu ra máu, các bệnh này thường kèm theo đau và các triệu chứng liên quan đến đường tiết niệu. Tuy nhiên nếu tiểu ra máu không đau lặp đi lặp lại nhiều lần thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Đi tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì?
Đi tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì?

1. Đi tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì?

Nhiều người đầu tiên sẽ thắc mắc liệu họ có phải làm việc quá sức khi thấy tiểu ra máu hay không, trên thực tế, hầu hết nguyên nhân chính gây ra tiểu máu ở nơi làm việc không phải do làm việc quá sức.

Đi tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì? Nguyên nhân thực sự gây ra tiểu máu thực chất là do ngồi lâu, nhịn tiểu, uống quá ít nước, những yếu tố này sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, và tiểu ra máu là một trong những triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ngoài nhiễm trùng đường tiết niệu, 4 ​​nguyên nhân sau đây cũng là yếu tố gây ra chứng đi tiểu ra máu ở phụ nữ.

  • Viêm: bao gồm viêm bàng quang, viêm thận và viêm niệu đạo. Các mạch máu trong bàng quang dày đặc, khi các vi mạch của niêm mạc bàng quang bị tổn thương và tiểu ra máu khi các vi mạch của niêm mạc bàng quang bị tổn thương. Trường hợp nhẹ khi lau sẽ có vệt máu, trường hợp nặng là lượng lớn máu đỏ tươi sẽ được thải ra ngoài cùng với nước tiểu, thường kèm theo tiểu nhiều lần và bụng dưới căng tức, khó chịu ở nữ. Tiểu ra máu cũng có thể xảy ra trong viêm thận, kèm theo các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, protein niệu, tiểu gấp và đau thắt lưng. Viêm niệu đạo có thể gây ra các triệu chứng như cảm giác nóng rát khi đi tiểu, tăng tiết dịch, đi tiểu đau và đi tiểu thường xuyên.
  • Sỏi đường tiết niệu: Sỏi đường tiết niệu bao gồm sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, khi sỏi di chuyển trong cơ thể có thể làm trầy xước đường tiết niệu và gây đái máu.
  • Chấn thương: Tiểu ra máu do chấn thương phần lớn là bệnh nhân nam, bởi nam giới có niệu đạo dài, khi bị chấn thương rất dễ bị tiểu ra máu, ví dụ như ngã, va đập vào vật cứng, đi xe máy trong thời gian dài có thể làm tổn thương niệu đạo. .
  • Ung thư bàng quang: Tiểu máu không đau là một trong những triệu chứng điển hình của ung thư bàng quang. Ban đầu chảy máu có thể không liên tục và ngừng sau một hoặc hai ngày nên người bệnh dễ bỏ qua.

2. Làm thế nào để phân biệt giữa tiểu máu và kinh nguyệt?

Tiểu ra máu và chảy máu kinh nguyệt thường bị chẩn đoán nhầm và rất khó để phân biệt chúng nếu chỉ nhìn bề ngoài.

Nếu muốn làm xét nghiệm nước tiểu, bạn phải nhớ tránh thời kỳ kinh nguyệt, tốt nhất nên kiểm tra trước ngày hành kinh 1 tuần hoặc sau khi sạch kinh 1 tuần thì độ chính xác của kết quả càng cao.

3. Điều trị tiểu ra máu

Tiểu ra máu có tự khỏi không? Hầu hết tiểu máu cần được điều trị thường xuyên. Đối với tiểu máu, bạn có thể đến khoa tiết niệu trước, sau đó chuyển đến các khoa khác để điều trị thêm sau khi bác sĩ chẩn đoán và làm rõ nguyên nhân.

Điều trị tiểu máu phụ thuộc vào nguyên nhân:

  • Nếu nó là một bệnh nhiễm trùng, nó có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh.
  • Sỏi đường tiết niệu hiện đang được điều trị bằng phương pháp tán sỏi bằng sóng xung kích ngoài cơ thể, trừ khi sỏi quá lớn để có thể phẫu thuật lấy ra.
  • Chấn thương hệ thống tiết niệu có thể được sửa chữa bằng phẫu thuật.
  • Còn đối với các khối u ác tính như ung thư bàng quang thì cần phải phẫu thuật cắt bỏ, xạ trị, hóa trị hoặc liệu pháp nhắm trúng đích.

4. Cách cải thiện tình trạng đi tiểu ra máu ở phụ nữ

Xây dựng thói quen đi tiểu tốt là cách duy nhất để cải thiện tình trạng tiểu máu.7 cách sau đây có thể giúp duy trì sức khỏe của đường tiết niệu.

  • Uống nhiều nước: Uống đủ nước mỗi ngày, nước đun sôi là tốt nhất, vì hầu hết các loại nước giải khát đều chứa axit oxalic (một thành phần tạo đá). Và tốt nhất nên uống một ít nước trước khi đi ngủ để tránh nước tiểu cô đặc vào ban đêm và tăng sự hình thành sỏi.
  • Đi vệ sinh thường xuyên: làm trống bàng quang cứ sau 1 đến 2 giờ mà không nhịn tiểu.
    Vận động: Vận động có thể trợ giúp nhu động đường tiết niệu, ngăn ngừa tạo sỏi, thúc đẩy quá trình bài tiết sỏi tiết niệu ra ngoài.
  • Làm việc và nghỉ ngơi bình thường: xây dựng chế độ làm việc và nghỉ ngơi điều độ, nuôi dưỡng sở thích để giảm căng thẳng, giúp cải thiện khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm trùng và ung thư.
  • Ăn nhiều trái cây và rau quả: Nghiên cứu hiện tại chỉ ra rằng các loại rau có màu xanh vàng (như cà rốt, cà chua, v.v.), các loại rau họ cải (như bắp cải, cải bẹ xanh, bắp cải, v.v.) và các chất dinh dưỡng trong trái cây họ cam quýt (chẳng hạn như selen ), cả hai đều giúp ngăn ngừa ung thư bàng quang.
  • Bỏ thuốc lá: Hút thuốc lá có liên quan rất lớn đến ung thư bàng quang, ngoài ra hút thuốc lá còn có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư vòm họng và ung thư thực quản, hút thuốc thụ động cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của người thân và bạn bè.
  • Bổ sung men vi sinh: Probiotic có thể làm tăng số lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột, đồng thời giảm khả năng nhiễm trùng đường tiết niệu, thông thường bạn có thể tiêu thụ vừa phải các loại thực phẩm chứa men vi sinh như sữa chua, yaourt.

Nếu bạn đang gặp tình trạng đi tiểu ra máu ở phụ nữ, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự