Đi tiểu là một điều bình thường mà một người trải qua. Nhưng nếu điều này xảy ra thường xuyên thì sao. Đây có thể là một trải nghiệm đau đớn và xấu hổ, đặc biệt là đối với phụ nữ. Ngoài ra, điều này có thể rất bất tiện nếu bạn đang ở giữa một hoạt động hoặc trong một chuyến đi dài mà không có nhà vệ sinh.

Đi vệ sinh nhiều lần trong ngày ở nữ giới do nguyên nhân nào?
Đi vệ sinh nhiều lần trong ngày ở nữ giới do nguyên nhân nào?

1. Triệu chứng đi tiểu nhiều lần

Các triệu chứng đi tiểu thường xuyên phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng đi tiểu thường xuyên. Nếu nguyên nhân là nhiễm trùng đường tiết niệu, vi khuẩn có thể phát triển ở bất cứ đâu trong hệ thống tiết niệu, nhưng thường xảy ra ở bàng quang và niệu đạo, và có thể dẫn đến nhu cầu đi tiểu thường xuyên, đau hoặc rát khi đi tiểu, nước tiểu có mùi nồng, đau khi đi tiểu. bụng dưới, đi tiểu ra máu, sốt, run, mất kiểm soát bàng quang hoặc buồn nôn.

2. Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần trong ngày ở phụ nữ

Có nhiều lý do cho vấn đề này xảy ra ở phụ nữ. Đi tiểu thường xuyên có thể được điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân và điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng này.

2.1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là nguyên nhân hàng đầu gây ra các triệu chứng đường tiết niệu trong đó có đi tiểu nhiều lần ở phụ nữ. Tình trạng này xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập bàng quang qua niệu đạo. Nhiễm trùng có thể xảy ra do nhiều yếu tố. Điều này có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường, sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phẫu thuật hoặc thậm chí là quần áo và nước bẩn.

Xin lưu ý rằng đi tiểu thường xuyên có thể chứng tỏ là một bài tập đau đớn. Hãy đi khám ngay vì nhiễm trùng không được điều trị có thể để lại sẹo suốt đời.

2.2. Bàng quang hoạt động quá mức

Bàng quang hoạt động quá mức là một yếu tố khác gây ra tình trạng đi vệ sinh nhiều lần trong ngày ở nữ giới. Bàng quang hoạt động quá mức có thể do cơ vùng chậu yếu, tổn thương thần kinh, thừa cân và thiếu estrogen thường xảy ra sau khi phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh.

2.3. Viêm bể thận

Viêm bể thận hoặc nhiễm trùng thận có thể khiến phụ nữ bị tăng tần suất đi tiểu. Ngoài việc tăng tần suất đi tiểu, viêm bể thận còn có các triệu chứng khác, chẳng hạn như xuất hiện máu trong nước tiểu và nước tiểu có bọt. Nói chung, phụ nữ dễ bị nhiễm trùng thận hơn nam giới.

2.4. Bệnh tiểu đường

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ cho biết, một triệu chứng thường xuất hiện ở những người mắc bệnh tiểu đường là tăng tần suất đi tiểu vào ban đêm. Lượng glucose dư thừa ở người bệnh tiểu đường sẽ được đào thải ra ngoài cùng với nước tiểu. Đây là nguyên nhân khiến những người mắc bệnh tiểu đường đi tiểu thường xuyên.

2.5. Rối loạn lo âu

Phụ nữ bị rối loạn lo âu sẽ có các triệu chứng, chẳng hạn như tăng tần suất đi tiểu. Báo cáo từ Trung tâm lo âu , rối loạn lo âu cũng làm tăng nguy cơ căng thẳng trong cơ thể. Mức độ căng thẳng cao cũng có thể khiến các cơ bị siết chặt, bao gồm cả các cơ ở bàng quang và đường tiết niệu. Đây là nguyên nhân gây rối loạn lo âu có thể làm tăng tần suất đi tiểu.

2.6. Dấu Hiệu Mang Thai

Đi tiểu thường xuyên không phải lúc nào cũng là triệu chứng của một vấn đề sức khỏe, nhưng có thể là một dấu hiệu sớm của thai kỳ. Thông thường trong tam cá nguyệt đầu tiên, phụ nữ thường xuyên đi tiểu, đặc biệt là vào ban đêm. Điều này là do lượng máu tăng lên khi mang thai nên thận phải xử lý chất lỏng dư thừa khiến bạn phải đi tiểu thường xuyên. Để chắc chắn rằng bạn có thai hay không, bạn phải đi khám bác sĩ để có kết quả chính xác.

2.7. Uống nhiều nước

Đôi khi chỉ cần một lời giải thích đơn giản như uống nhiều nước. Khi trời rất nóng, bạn có thể muốn uống nhiều nước để giữ nước và điều này có thể dẫn đến đi tiểu thường xuyên hơn.

Đừng lo lắng trong trường hợp này, nhưng nếu bạn lo lắng, bạn nên cố gắng gặp bác sĩ.

2.8. Sỏi hoặc khối u

Nếu trong bàng quang có khối u, sỏi, dị vật, nội mạc tử cung lạc chỗ hoặc các cơ quan phì đại gần bàng quang như u hoặc u nang buồng trứng, mang thai hoặc u xơ tử cung, béo phì… thì bàng quang sẽ chịu tác động của áp lực bên ngoài. thể tích hiệu quả của bàng quang có thể gây đi tiểu thường xuyên, thậm chí một lượng nhỏ nước tiểu cũng tạo ra cảm giác muốn đi tiểu mạnh.

2.9. Một nguyên nhân khác gây đi tiểu nhiều lần ở phụ nữ

Ngoài 3 yếu tố trên, các nguyên nhân khác là do lo lắng quá mức, đang trong quá trình dùng thuốc, ví dụ thuốc lợi tiểu, tai biến mạch máu não, hoặc các bệnh lý khác về não hoặc hệ thần kinh như nhiễm trùng tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt, nhiễm trùng thận, khối u, viêm thành bàng quang, viêm túi thừa, và nhiều hơn nữa.

Đôi khi đi tiểu nhiều lần cũng có thể xảy ra nếu nó đã trở thành thói quen hoặc mang tính chất tâm lý hơn là nhu cầu sinh lý.

Dù lý do là gì, bạn cần đi khám bác sĩ và không phải lúc nào cũng dựa vào các biện pháp khắc phục tại nhà vì một số nguyên nhân có thể rất nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng.

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu bằng cách tuân theo các phương pháp vệ sinh và rửa sạch sau khi đi vệ sinh. Hãy cẩn thận khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng vì bạn cũng có thể bị nhiễm trùng từ đó. Tránh uống quá nhiều trước khi đi ngủ vì nó có thể khiến bạn trằn trọc suốt đêm.

Liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia của Thuốc trị Đái dầm Đức Thịnh tư vấn bạn nhé!

Bài viết tương tự