1

Ngay từ khi Nghị định 116 chính thức bắt đầu có hiệu lực, dường như các mẫu mã pick up và SUV đang dần rơi xuống vực thẩm thê thảm. Theo như những gì đại lý Chevrolet Trường Chinh được biết, so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số của hai dòng xe này trong năm nay đã thấp hơn hẳn 5.6%-9.8%.

Có khá nhiều người cảm thấy tiếc nuối cho 2 dòng xe đầy tiềm năng này, hy vọng doanh số của cả hai trong dịp cuối năm sẽ bắt đầu khởi sắc trở lại. Nhiều nguồn thông tin tiết lộ cho hay, nhu cầu sử dụng của khách hàng về các mẫu mã bán tải và SUV vẫn rất cao.

Dù vậy, thực tế lại cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2018, do vướng phải những sự cố xoay quanh trong Nghị định 116, điều này đã tác động khá lớn lên những dòng xe SUV và bán tải, khiến cho doanh số của hai dòng xe trở nên khốn khó và không được như mong đợi.

Nhìn lại khoảng thời gian 5 tháng đầu năm 2017, mức tiêu thụ của dòng bán tải khiến nhiều người không khỏi bất ngờ khi trao đến tay người dùng 9.272 chiếc, chiếm hơn khoảng 13.2% thị phần các dòng xe được bán ra thị trường vào thởi điểm đó.

Trong khi đó, 5 tháng đầu năm 2018 thị trường chỉ ghi nhận được có 5.551 chiếc được bán ra, chỉ vỏn vẹn chiến khoảng 7.6% thị phần.

Nếu so sánh cùng với thời điểm tháng 5/2017, đã có 2.028 xe được tiêu thụ, chiếm 13.5% doanh số toàn thị trường, thì có thể thấy ượng xe được bán ra trong năm nay đã giảm đi khá nhiều, xấp xỉ 3 lần.

Sức tiệu thụ giảm, Colorado vẫn đứng đầu

Chi tiết hơn, doanh số tiệu thụ của những mẫu bán tải trong tháng 5/2018 chỉ dừng lại ở mức 736 xe, chiếm hơn 4.3% tổng doanh số. Và dẫn đầu trong phân khúc với số lượng 470 chiếc được trao đến tay người tiêu dùng, ô tô Colorado 2018 tiếp tục là người giữ vị thế cao nhất trong dòng xe Pick up.

Còn những đối thủ khác theo phía sau có doanh số khá lẹt đẹt, nếu như Ford Ranger bán ra được chưa đầy 100 chiếc thì Mitsubishi Triton cũng chịu chung số phận khi chỉ tiêu thụ được 77 xe.

Đặc biệt, gây được sự chú ý nhất lại chính là mẫu bán tải của Toyota, mẫu Hilux này có doanh số gần như bằng 0 tròn trĩnh, lý do được nằm ở việc nguồn hàng mới của dòng xe ày không thể nhập về đến thị trường Việt Nam được.

Đèn đỏ báo động cho dòng SUV

Song song với mức tiêu thụ của bán tải, doanh số của các dòng SUV đang sụt giảm nghiêm trọng đến mức báo động. Trong 5 tháng đầu năm, số lượng xe được bán ra trong cả nước chỉ dừng lại ở mức 2.191 xe, chỉ vỏn vẹn chiếm được 3% thị phần của thị trường nước ta.

Trong khi ở thời điểm năm ngoái, sản lượng của dòng SUV được bán ra chiếm gần 12.8% thị phần, đạt khoảng 8.975 chiếc. Trong 5 tháng đầu năm 2017, anh đại Fortuner vẫn tiếp tục đứng đầu khi bán được 5.661 chiếc, nhưng đến năm nay mẫu mã này chỉ tiêu thụ được 38 chiếc.

Con số thảm hại trên cũng bị ảnh hưởng từ nguồn hàng nhập khan hiếm, đó chính là nguyên nhân khiến cho Fortuner có doanh số không được như kỳ vọng, mặc dù sức tiêu thụ và nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng Việt không hề giảm sút.

Tổng hợp và biên tập
http://www.chevrolettruongchinh.org/

Bài viết tương tự