huong-dan-cach-lai-xe-o-to-so-san-don-gian-nhat-1

Tại thị trường Việt Nam số lượng xe ô tô số tự động nhiều hơn số sàn vì nó dễ sử dụng hơn. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu học lái ô tô, Hyundai Bình Phước khuyên nên bắt đầu làm quen với xe số sàn trước vì việc học cách lái xe số sàn sẽ giúp bạn nắm bắt rõ hơn cách vận hành của xe.

Các bước cơ bản để lái xe ô tô số sàn

Trước khi bắt đầu làm một việc gì đó, chúng ta cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng cũng như thực hiện từng bước hướng dẫn cụ thể. Đối với lái xe cũng xe, ta không nên hấp tấp và phải tập trung từng bước như sau:

Bước 1: Định vị vị trí chân côn

Đầu tiên, người lái cần học cách định vị vị trí chân ga, chân phanh và chân côn. Sau đó học cách phối hợp nhuần nhuyễn giữa các loại này lại với nhau.

Với số tự động, người lái chỉ cần sử dụng chân phải cho chân phanh và chân ga. Tuy nhiên với số sàn sẽ khó hơn khi bạn phải dùng thêm chân trái để đạp chân côn. Việc dùng cả hai chân để xử lý nhiều khi dẫn đến sự nhầm lẫn, bởi vậy mà bước định vị và phân biệt vị trí chân côn là một bước cực kỳ quan trọng.

Hướng dẫn cơ bản cách lái xe ô tô số sàn đơn giản nhất

Bước 2: Học cách điều khiển hộp số

Xe số sàn có cấu tạo hộp số vô cùng phức tạp, rắc rối hơn số tự động rất nhiều. Hơn nữa, hệ thống các chân phanh, ga, côn còn liên quan đến hộp số. Sẽ rất nguy hiểm nếu bạn phải vừa lái xe vừa nhìn vào vô lăng để vô số, do đó cần phải học thuộc sơ đồ chuyển số được vẽ hình chữ H trên cần gạt số và thường xuyên tập luyện thì bạn mới thành thục cách vô số của xe số sàn.

Bước 3: Học cách khởi động máy và điều khiển cho xe di chuyển

Để khởi động máy, bạn cắm chìa vào ổ khóa sau đó bật chìa khóa. Sau khi máy đã được khởi động bạn di chuyển xe bằng cách sử dụng chân trái để đạp côn và chân phải đạp chân phanh sau đó chuyển cần số về vị trí số 1. Đồng thời bỏ chân phanh ra và đạp qua chân ga rồi nhả nhẹ chân côn để cho xe từ từ di chuyển.

Việc đạp chân ga, chân côn và chân phanh cần phải phối hợp nhịp nhàng. Nếu thả chân côn ra quá nhanh thì xe có thể bị tắt máy. Nếu đạp chân ga quá nhanh thì có thể phát ra tiếng nổ và ảnh hưởng xấu đến hệ thống động cơ xe.

Bước 4: Chuyển số và tăng tốc

Để tăng tốc, bạn có thể đạp chân ga. Sau khi nghe tiếng ga kêu lớn, nhìn đồng hồ thấy mô men xoắn tăng đến mức 2000 rpm/phút thì đạp hết chân côn và kết hợp chuyển cần số sang vị trí số 2.

Hướng dẫn cơ bản cách lái xe ô tô số sàn đơn giản nhất

Lưu ý, nếu không cần thiết thì không nên đạp hết chân côn. Nên nhớ “côn ra thì ga vào”, khi bạn giảm ga thì nên cắt côn rồi tiến hành sang số ngay lập tức và ngược lại, khi nhả côn thì cần tăng ga. Việc này sẽ giúp cho côn xe không bị mài mòn quá nhiều trong quá trình sử dụng.

Khi xe đã chạy mượt và bạn muốn tăng tốc thêm lên các số 3, 4, 5 thì chỉ cẩn lặp lại quá trình trên. Bạn có thể tham khảo các cấp số tương ứng với mức tốc độ sau:

  • Cấp số 1 tương ứng với tốc độ từ 5 – 10 km/h.
  • Cấp số 2 tương ứng với tốc độ 10 – 15 km/h.
  • Cấp số 3 tương ứng với tốc độ 15 – 30 km/h.
  • Cấp số 4 tương ứng với tốc độ 35 – 40km/h.
  • Cấp số 5 tương ứng với tốc độ 10 – 15km/h.

Bước 5: Cách lùi xe – Giảm tốc độ và dừng xe

Để lùi xe bạn cần chuyển cần số về R sau đó kết hợp chân côn và chân phanh để điều chỉnh tốc độ lùi xe.

Khi muốn dừng xe hoặc giảm tốc độ bạn dùng chân phải đạp chân phanh cho đến khi bạn thấy số vòng tua máy cao hơn so với chế độ chạy không tải. Sau đó thực hiện thao tác cắt côn và gạt cần số về vị trí N. Lúc này chân bạn vẫn đang đạp chân phanh để đảm bảo cho xe dừng hẳn.

Đến khi đồng hồ tốc độ hiển thị tốc độ nhỏ hơn 20km/h thì mới bỏ chân phanh để xe tự động lăn đến chỗ bạn muốn dừng. Như vậy phần trọng lực dồn lên phần giảm xốc trước khi phanh sẽ được phân bổ đều lên cả xe, giúp tránh hiện tượng giật lắc khi dừng xe.

Đạp phanh khi xe đã dừng sẽ đảm bảo rằng xe không bị lăn bánh, nhất là khi dừng xe tại các địa hình dốc. Sau khi xe đã dừng hẵn thì tắt máy kéo theo tay và rời khỏi xe.

Bước 7: Cách sử dụng phanh tay

Phanh tay là một trợ thủ vô cùng đắc lực khi bạn dừng đổ xe, giúp đề phòng xe tự lăn bánh. Tiến hành nhả côn ra, gạt cần lên số 1 và sau đó đạp chân ga để di chuyển xe lại. Khi xe có dấu hiệu di chuyển thì giải phóng cho phanh tay.

Hướng dẫn cơ bản cách lái xe ô tô số sàn đơn giản nhất

Lưu ý khi bắt đầu

Trước khi bắt đầu đi vào thực hành, đặc biệt nếu bạn là người mới học lái, bạn nên tìm hiểu về các bộ phận, cũng như nhiệm vụ của chúng để có được các kiến thức cơ bản về phương tiện. Hãy nghiên cứu lý thuyết về các bước cơ bản nhất cũng như những lưu ý và cách xử lý để đảm bảo an toàn trong quá trình điều khiển xe.

Xe số tự động chỉ có chân phanh và chân ga, nhưng với xe số sàn còn có thêm bàn đạp ly hợp (chân côn). Hơn nữa, cấu tạo của hộp số sàn cũng khá phức tạp. Chính vì vậy bạn cần phải thực hành nhiều mới có thể thuần thục các động tác.

Vào buổi sáng, trước khi lái xe bạn nên cho hệ thống động cơ nổ máy và để ở chế đồ chờ trong vòng 1 phút nhằm tránh việc hệ thống động xe bị ăn mòn và có thể dẫn đến hư hỏng sau một thời không hoạt động.

Khi muốn phanh xe bạn phải chắc chắn rằng cần số đang ở số chạy chứ không phải số N vì nếu cần số ở số N thì việc phanh xe sẽ không hiệu quả do xe chỉ chạy theo quán tính.

Trên đây là hướng dẫn các bước cơ bản cách lái xe số sàn dành cho người mới học lái. Việc nắm vững lý thuyết quan trọng nhưng chủ yếu bạn phải thường xuyên tập luyện để thực hiện các thao tác thuần thục, nhuần nhuyễn. Có như vậy bạn mới đủ kinh nghiệm để xử lý các tình huống bất ngờ khi điều khiển xe. Chúc bạn lái xe an toàn.

—> Xem thêm bảng giá xe Hyundai tại Hyundai Bình Phước

Bài viết tương tự