1

Không cần phải đề cập nhiều thì có người cũng đã biết được rằng, Mazda không chỉ là một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới mang đến nhiều sản phẩm lượng đến người dùng, mà theo Mazda Việt Nam được biết, hãng còn mang đến nhiều công nghệ và hệ thống mới giúp cho trải nghiệm xe hơi của khách hàng ngày càng được hoàn thiện hơn.

i-ELOOP hệ thống thông minh

Mazda – thương hiệu sản xuất xe hơi đến từ Nhật Bản, là một trong những gương mặt đầu tiên trên thế giới đã rất thành công trong việc đầu tư và phát triển hoàn thiện hệ thống tái tạo năng lượng dành cho những mẫu mã xe du lịch bằng cách sử dụng tụ điện.

Cho đến ngày hôm nay, khi được biết đến rộng rãi hệ thống này được hãng gọi bằng cái tên i-ELOOP – Intelligent Energy Loop, đây là cái tên tượng trưng cho ý tưởng làm nên một vòng tuần hoàn bảo tồn năng lượng hiêu quả và thông minh của Mazda dày công nghiên cứu.

Có thể thấy được rằng, hệ thống hiện đại này đã bắt đầu được bổ sung trên những sản phẩm chủ lực của Mazda từ những năm 2012, điển hình là dòng Mazda6 với nhiều cải tiến ở phiên bản 2013. Cho đến tận bây giờ, gần như hệ thống này đã xuất hiện đầy đủ trên các mẫu mã của hãng và Mazda CX-9 2018 không phải là một trường hợp ngoại lệ.

Trong điều kiện hoạt động thực tế cho thấy được rằng, với số lần tăng tốc cùng với khả năng phanh liên tục, hệ thống này sẽ bắt đầu làm việc và cho ra mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn lên đến 10%, không chỉ vận hành tốt hơn mà xe còn tiết kiệm được một phần chi phí vận chuyển cho chủ sở hữu.

Dựa theo bảng thiết kế mà Mazda đã từng công bố cho người hâm mộ được biết, hệ thống i-ELOOP có cấu tạo bao gồm một bộ máy phát điện khoảng 12-25V thế hệ mới, một tụ điện EDLC (Electric Double Layer Capacitor), một chiếc DC/DC Converter và kèm theo đó là bình ắc quy.

Nguyên lý hoạt động

Hệ thống mới toanh này được hoạt động dựa trên nguyên lý làm việc là mỗi khi người điều khiển thả hẳn bàn đạp ga ra, xe bắt đầu sẽ giảm tốc độ xuống, lúc này hệ thống sẽ kích hoạt máy phát hoạt động và sản sinh ra những dòng điện lên đến 25V, kế đến sẽ truyền đến các tụ điện để lưu trữ tại bộ phận lưu điện hai lớp.

Lượng điện năng này sau khi qua bộ chuyển đổi DC sẽ được dùng để nạp cho bình ác quy của xe, đồng thời cung cấp thêm lực cho hệ thống điều hòa, hệ thống dàn âm thanh trong xe và gần như là tất cả các thiết bị điện tử khác được Mazda lắp đặt vào bên trong xe.

Không chỉ dừng lại ở đó, chiếc tụ điện này đã được Mazda khéo léo phát triển một cách đặc biệt để dành riêng cho hệ thống i-ELOOP, bất ngờ hơn nữa nó còn có thể được sạc đầy chỉ trong vài giây ngắn ngủi.

Theo lời nhận xét từ phía các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong ngành công nghiệp xe hơi nhận định rằng, hệ thống tái tạo năng lượng phanh của Mazda hoàn toàn khác biệt so với những thương hiệu khác. Bởi nó sử dụng tụ điện để tích trữ điện năng, thay vì dùng pin như các hệ thống khác trên thị trường.

Tổng hợp và biên tập
http://xemazda.org/

Bài viết tương tự