Các khách sạn, nhà nghỉ tại Hà Nội vẫn không hoạt động mặc dù đã được phép vận hành kinh doanh trở lại. Một số cơ sở được chủ khách sạn ở quận Cầu Giấy chào bán hàng tháng liền, nhưng bởi mức giá cao do đó cũng chưa có ai mua.
Ngày 14.10.2021, Ủy ban nhân dân thành phố điều chỉnh những hoạt động ở khu vực thành phố. Qua đó cho phép những khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú được đón khách trở lại không quá 50% công suất, đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh lưu trú và một số hình thức ngăn chặn dịch Sarc covid 2 theo quy định và hướng dẫn của thị trường du lịch.
Với ghi nhận của PV Tiền Phong, dù đã vận hành kinh doanh trở lại được tầm 1 tháng, Thế nhưng một số cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ tại Hà Nội vẫn chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí vẫn cửa đóng then cài. Để thu hút khách, các khách sạn tăng cường quảng cáo trên nhiều nền tảng mạng xã hội, thậm chí treo biển niêm yết giá tại cửa ra vào. Nhiều cơ sở hạ giá khách sạn tới 40% so với thời điểm trước dịch.
Anh Nguyễn Ngọc Nam (nhân viên một khách sạn trên đường Hàng Bông – Hoàn Kiếm – Hà Nội) tiết lộ: “thời điểm này giá khách sạn đã rẻ hơn rất các so với thời điểm trước dịch, Dù vậy khách thuê vẫn không có. Trước thì khách sạn này không phải quảng cáo nhiều vì vị trí đẹp, một số khách du lịch. Vào mùa du lịch hoặc nhiều sự kiện lớn là cháy phòng. Dù vậy giờ cũng cần chạy quảng cáo để tìm khách thuê”.
Theo số liệu, giá khách sạn tốt nhât tại Mỹ Đình thời điểm những năm gần đây khá thấp, những nơi có nhiều mã giảm đến 53% so với mức giá bình thường. Cụ thể, giá thuê 1 đêm tại Hanoian Lakeside Hotel (62 Hàng Bạc, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội) giảm đến 53%, xuống mức 344.000 đồng. Khách sạn Hanoi La Siesta Hotel & Spa 94 Phố Mã Mây, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội) giảm 47% xuống mức 822.000 đồng. Skyline Hotel (16 ngõ Trung Yên, Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) giảm 34% chỉ còn 299.000 đồng…
Ông Ngọc An (người dân phường Hàng Bạc – Hoàn Kiếm – Hà Nội) nhìn nhận, bởi dịch Covid-19 kéo dài, trong khi doanh thu một số khách sạn chủ yếu đến từ khách du lịch nên các khách sạn trong khu vực đã phải đóng cửa, cắt giảm nhân sự, thậm chí rao bán.
“Có những căn đã kêu bán được mấy tháng nhưng vẫn chưa thấy ai mua. Cũng có người hỏi, nhưng không thỏa thuận được giá phải chưa bán được. Giá khá cao, nhưng thấp hơn rất nhiều so với thời điểm trước dịch. Thực ra ai có tiền mua để đấy không lo lỗ vốn. Vì tôi nghĩ khi hết dịch, khu vực này sẽ lại đông khách du lịch và làm ăn hoàn hảo thôi”.
các khách sạn thay đổi biện pháp quảng cáo, thậm chí niêm yết giá ở cửa để thu hút khách thuê. Những khách sạn tầm trung giá dao động quanh ngưỡng 300.000 đồng/đêm.
Chị Chi Linh, nhân viên một kênh thông tin về bất động sản nhìn nhận, rất ít khi thấy hàng loạt khách sạn tại vị trí đẹp, đông khách du lịch rao bán như Lúc này đây.
“Thời điểm này lượng tin rao bán khách sạn, kể cả khu vực trung tâm khá nhiều. Theo tôi giá một số khách sạn này tuy vẫn cao nhưng đã “khá mềm” so với vị trí của nó” – chị Linh cho biết.
Theo anh Quang Thành – môi giới bất động sản tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, khu vực phố cổ đa phần mua để làm khách sạn hoặc cho thuê kinh doanh. Tất nhiên, đặc thù của khu vực này là phục vụ khách du lịch nước ngoài tới là chủ yếu. Vì vậy, thời điểm Những năm gần đây nhiều chuyến bay quốc tế chưa được khởi động thì tình hình kinh doanh cũng khó khăn.
“Rất nhiều khách sạn mặc dù mới được xây dựng chưa sử dụng được bao lâu thì dịch bệnh ập đến, trong khi đó họ đang cần ôm khoản nợ lớn phải nên bán đi để giải phóng gánh nặng tài chính. Trong đó, có cả những khách sạn vừa xây dựng xong chưa kịp đi vào sử dụng”, anh Thành nói.
không những thế, một số người mua nhà tại phố cổ đều không có nhu cầu ở thực mà cho thuê kinh doanh, tính giá trị lâu dài. Quan trọng hơn, đất tại khu vực này cực kỳ hạn chế và mang đậm nét đặc trưng về văn hóa, lịch sử. Vì thế, khu vực này luôn có mức giá neo cao dù không có một số giao dịch thành công.
“Có nhiều ngôi nhà đã chào bán cả năm trời rồi, mức giá cũng giảm từ 5 – 10% nhưng vẫn chưa bán được. Theo tôi thấy, có khi cần chờ đến khi việc di chuyển giữa các nước đơn giản hơn, du khách cũng đến du lịch thì tình trạng mới tốt hơn”, người môi giới này nhận định.
Không chỉ có thế, anh Thành còn nói rằng: “Đa số chủ khách sạn quanh đại học y dược không treo biển bán nhà mà thay vào đó, họ sẽ tìm đến môi giới và đăng trên một số trang tin đăng bán bất động sản để tránh tình trạng người mua thấy treo biển lâu nhưng vẫn chưa bán được thì sẽ ép giá”.
Bài viết tương tự