kham-pha-maserati-levante-xe-sang-the-thao-cho-dai-gia-viet-1-1

Qua những trải nghiệm thực tế, MaseratiVN nhận thấy rằng Maserati Levante 2019 không hề gây cảm giác choáng ngợp trong phong cách thiết kế của mình, mà nó thao túng người điều khiển nhờ cách hoạt động đầy tính linh hoạt, mạnh mẽ.

Maserati là thương hiệu gì

Có thể nhận định, Maserati nói chung và Maserati Levante nói riêng còn khá mới mẻ với một số bộ phận khách hàng, khi lái xe đến những dịch vụ như rửa xe, có rất nhiều người hỏi chàng trai có màu đen bóng loáng đẹp mắt này là ai mà sao nhìn “ngon” đến như vậy, dù đã lái xe hơn chục năm nay, trải nghiệm biết bao dòng xe sang nhưng đây là lần đầu tiên trông thấy được mẫu xe ấn tượng như thế này. Phải đến khi biết được đây là Maserati Levante 2019 đến từ Ý, thì mọi người bắt đầu trầm trồ và khen ngợi.

Tại thị trường Việt Nam, khả năng nhận ra Maserati ngay là điều khá khó, gần như mọi người biết nhiều hơn về Porsche, Land Rover hay phổ thông hơn là Mercedes – Benz, BMW… Việc cập bến thị trường chậm hơn nên thương hiệu Ý cần phải có thời gian để trở nên quen thuộc với mọi người. Nhưng đây cũng là cơ hội, thách thức mới dành cho giới đại gia Việt đang tìm kiếm những giá trị mới trong mỗi một chiếc xe 4 bánh.

Cách mà Maserati Levante 2019 tiếp cận người dùng thì rất phổ biến, nhưng không phải thương hiệu nào cũng làm được điều đó. Với phong cách thiết kế đậm chất thể thao, thậm chí từng đường nét trên xe khá hoàn hảo khiến nhiều người nhận xét rằng xe cực đoan nhất trong phân khúc.

Có thể thấy, Porsche Cayenne hay Porsche Macan luôn là những mẫu SUV hạng sang giữ được DNA tốt nhất khi chuyển mình từ kiểu dáng Coupe lên gầm cao. Từng đường nét chi tiết trên Cayenne khi nhìn từ ngoài vào vẫn cho người xem cảm giác rộng rãi của một mẫu xe gia đình, nhưng nhìn chung Maserati Levante vẫn cực đoan hơn rất nhiều.

Kiểu dáng độc đáo

Theo đó, với kiểu dáng dài hơn, thấp hơn và hẹp hơn, Levante tạo được ấn tượng ngay từ lần đầu gặp, đặc biệt hơn đuôi xe được vuốt dốc hơn hẳn. Không thể phủ nhận rằng, Maserati Levante trông giống như một chiếc Coupe được nâng gầm, không hề thỏa hiệp với sự dễ dãi của hầu hết các mẫu xe gia đình hiện nay.

Trên mẫu SUV thể thao hạng sang này còn xuất hiện những chi tiết dập nổi trên nắp ca pô, hốc lưới tản nhiệt cỡ lớn tăng thêm vẻ ngoài cơ bắp và khả năng nhận diện. Khi xe chưa nổ máy, các thanh dọc phía trong lưới tản nhiệt bắt đầu che kín két nước bên trong. Ngay khi đề nổ, các thanh xoay mở sẵn sàng đón luồng gió dữ dội nhất, báo hiệu động cơ đã sẵn sàng bứt cương bất cứ lúc nào.

Đứng trước Maserati Levante sẽ mất rất nhiều thời gian, bởi nét đẹp của xe sẽ cố gắng níu lấy bạn, khiến bạn không thể dứt mắt ra khỏi diện mạo mà thương hiệu Ý đã dày công xây dựng.

Mẫu SUV này vừa đủ tạo cá tính cho chủ sở hữu, nhưng không quá bóng bẩy, đồng thời mượt mà theo kiểu tạo hiệu ứng ngạc nhiên khi lần đầu trông thấy. Niềm thôi thúc lớn nhất lúc này mà nhiều người ao ước nữa, chính là được khám phá bên trong khoang cabin cũng như khả năng vận hành mạnh mẽ của xe.

Nội thất hoàn mỹ

Khi bắt đầu mở cửa vào ghế lái, cảm giác đầu tiên mà người lái nhận thấy được ở Maserati Levante 2019 chính là niềm hân hoan chinh phục xe thể thao hiện hữu rõ nét nằm ở đây. Cửa không xương, cửa sổ kính thụt lên xuống… đều là những chi tiết ta thường trông thấy ở những dòng xe mui trần, đặc biệt hơn đây đều là những thứ mà những đối thủ trong cùng phân khúc không có được.

Rolls – Royce mới đây đã rất hãnh diện khi giới thiệu đến thế giới sự tinh tế trong từng đường nét thiết kế của mình, với cửa xe trùm hết cả bậu cửa, giúp cho khách hàng có thể ra vào không bị bẩn ống quần nếu lỡ đi vào những đoạn đường bùn đất. Nhưng trên thực tế, Maserati Levante đã sở hữu chi tiết độc đáo này từ năm 2016.

Khi đã yên vị trên ghế vào bắt đầu đóng cửa xe lại, chắc chắn bạn sẽ nhận ra có điểm khác lạ khi đóng cửa. Hầu như trên các dòng xe sang hiện nay, mỗi khi đóng cửa xe đều phát ra tiếng “thịch”, đó là bởi xe có khung dày và lớp đệm cao su. Nhưng Levante lại hoàn toàn ngược lại, diện mạo mới của xe không hề có sự xuất hiện của khung phía trên và thiên hướng thể thao, nên hiển nhiên các chi tiết trên xe đều cứng cáp, mạnh mẽ nên tiếng đóng cửa xe cũng sẽ khác lạ.

Khoang lái của Maserati Levante 2019 có phần nào đó y hệt như ngoại hình, nó không có gì đó mang đến cảm giác hào nhoáng xâm chiếm, ngoại trừ màn hình cảm ứng trung tâm, tất cả mọi phím điều khiển trên xe đều thuộc phím cứng, cứng đúng theo với nghĩa đen – không hề xuất hiện sự mềm hay mơn trớn mỗi khi chạm vào. Bấm nút nào cũng nghe tiếng “cạch” chứ không tĩnh lặng như những xe sang khác. Nhìn chung, mọi thứ trong xe đều phản ánh chân thực nhất một mẫu xe thể thao đích thực.

Thêm phần ấn tượng cho đứa con cưng của mình, nội thất của xe được bọc bằng chất liệu da cao cấp, chất liệu da còn xuất hiện ở cả tay lái, bảng điều khiển trung tâm và táp pi. Ghế ngồi được thiết kế mới mẻ, với khả năng ôm sát người vừa khít, xuất hiện thêm các lỗ thông hơi chống bí, kiểu thôi thúc cầm lái giống hệt như trên Porsche. Đồng hồ đo giờ và cả đếm giây ở giữa bảng điều khiển trung tâm chính là yếu tố giúp cho xe khẳng định thêm “máu” thể thao mạnh mẽ của Levante.

Tìm đến vị trí của nút bấm đề nổ ở bên phải, chắc chắn bạn sẽ không hề thấy nó nằm ở đây? Vậy thì chính xác là nó nằm ở đâu trên xe? Thật bất ngờ là chức năng này lại được thiết kế nằm ngay phía dưới bên trái, nơi có cả núm xoay chỉnh các chế độ đèn. Với người dùng tại Việt Nam, thì đây đích thị là chi tiết khá ngược đời, vì hầu như ai cũng quá quen thuộc với kiểu thiết kế truyền thống, chưa kể xi nhan và gạt mưa cũng được di chuyển sang một cần bên trái tay lái, khiến nhiều người còn ngỡ ngàng khi tập làm quen với xe.

Bắt đầu ấn đề nổ xe, chúng ta vẫn tiếp tục bất ngờ trước sự tĩnh lặng như bao dòng xe sang khác, nhưng nó lại im ắng và êm dịu đến một cách không ngờ đến. Bắt đầu cài số lùi để đưa xe ra khỏi chỗ đỗ, đúng lúc này gương xe sẽ tự động điều chỉnh hơi cúi xuống, soi rõ con đường ở phía sau. Chức năng quá hoàn mỹ đến từ hệ thống an toàn này giúp cho những người lần đầu cầm vô lăng cũng thở phào nhẹ nhõm bởi có thể thoát khỏi việc lọt hố, dù rằng xe đã có Camera 360 và cả cảm biến lùi. Trả về D, gương sẽ tự động được nhấc lên trở về vị trí ban đầu.

Đến nước này rồi, còn ngần ngại gì mà không điều khiển ngay Maserati Levante 2019 xuống đường phố đô thị. Với chế độ Normal, lực kéo của xe được dồn 100% xuống cầu sau. Xe khá gọn gàng với thiết kế đậm chất Coupe, đi kèm với công nghệ cảnh báo điểm mù nên trở nên cực kỳ linh hoạt ở những đoạn đường đông đúc phương tiện qua lại, rất thích hợp với tình hình giao thông hiện nay ở Việt Nam.

Tay lái trợ lực điện tiên tiến, nên việc kiểm soát nó khá nhẹ nhàng và chính xác, dù nhiều chuyên gia cho rằng nó vẫn chưa nhẹ giống như Porsche Cayenne. Nhưng thử nghĩ mà xem, nếu việc điều khiển vô lăng quá nhẹ, bạn có còn cảm giác gì không, nó có thật sự an toàn không khi lái xe trên đường.

Tăng thêm sự hứng thú mỗi khi lái xe, Maserati còn tích hợp cho dòng SUV thể thao hạng sang này hệ thống giải trí đa phương tiện hiện đại, với dàn âm thanh 14 loa chất lượng đến từ Harman Kardon. Nhưng cần phải lưu ý thêm một điều, nếu muốn điều chỉnh âm lượng to nhỏ theo sở thích, bạn sẽ không dễ dàng tìm thấy bởi nó không còn nằm ở tay lái nữa, mà đã được chuyển sang núm xoay tròn nằm trên khu điều khiển trung tâm. Vậy còn ở trên vô lăng thì sao, hầu hết mọi nút bấm ở đây đều giúp cho người lái trải nghiệm lái tốt nhất, chứ không phục vụ vào mục đích giải trí.

Vận hành siêu ấn tượng

Nhiều kỹ sư và nhà thiết kế của thương hiệu Ý rất tự tin vào triết lý thiết kế cực đoan thể thao của Maserati Levante 2019, đó là bởi xe nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ động cơ đặc biệt. Trái tim 3 lít V6 góc nghiêng 60 độ, đi kèm khả năng tăng áp kép Twin Turbo được do đích thân nhà sản xuất Ferrari làm ra. Maserati còn chia sẻ thêm về việc tại sao lại lựa chọn động cơ V6 cho mẫu SUV này. Nếu muốn trở thành siêu xe Ferrari, động cơ mà xe sử dụng ít nhất cũng phải thuộc loại V8, nhưng để trải nghiệm phong cách siêu xe một cách triệt để nhất trên một dòng xe SUV, chúng ta chỉ cần động cơ V6 là đã quá đủ.

Với cỗ máy mạnh mẽ trên, Levante có thể sản sinh công suất cực đại lên đến 350 mã lực tại vòng tua máy 5.750 vòng/phút, mô men xoắn tối đa đạt 500 Nm tại vòng tua máy 4.500 – 5.000 vòng phút, giúp mọi chuyển động trở nên linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hơn, hãng còn tích hợp cả hộp số tự động ZF 8 cấp, với truyền động bốn bánh thông minh Maserati Q4 với chế độ kiểm soát lực kéo chủ động.

Nhiều người dùng chuyên về các dòng xe Maserati chia sẻ kinh nghiệm rằng, khi lái xe trong phố, hãy bấm nút I.C.E (Increased Control & Efficiency) ngay trên bảng điều khiển trung tâm của xe, đây là lúc khiến xe trở nên hiền lành nhất nhằm tăng tính tiết kiệm nhiên liệu lên mức tối đa. Tuy nhiên, đây lại là nút bấm rất ít người sử dụng đến, bởi việc điều khiển một siêu xe thể thao như Maserati Levante 2019 mà phải chạy chậm, nhích từng chút một thì đúng là một cực hình mà không ai muốn nghĩ đến.

Ngay dưới vị trí nút bấm I.C.E chính là chế độ Sport. Nếu bạn là một người thích khám phá và tò mò, chắc chắn đã một lần từng bấm vào nút Sport ngay cả khi đang đi trong đô thị. Khi chọn xong và bắt đầu nhấn ga thì cũng là lúc mới kịp nhận ra rằng mình đã quá vội vàng, xe hú lên một tiếng rồi chồm lên phía trước, rất có thể sẽ lao sát vào đuôi xe trước, dù có phần nguy hiểm nhưng nó cũng đã minh chứng một điều rằng, chế độ Sport là thứ không thể trải nghiệm ở những nơi chật hẹp, sân chơi đích thực của nó chính là đường cao tốc hoặc đường đua.

Để có chỗ xả đích thực cho chế độ này, bắt buộc phải đưa xe ra đường cao tốc. Sau khi chuẩn bị tư thế sẵn sàng, đạp mạnh ga thì bắt đầu có tiếng khác lạ xuất hiện, đồng thời có cảm giác như có cả khối sắt vừa phi vào gầm xe. Tại sao lại có hiện tượng lạ này, cố gắng thử một lần nữa thì mọi việc như lúc nãy lại tiếp tục xảy ra. Để hiểu rõ hơn nữa, Maserati cho biết khi ở chế độ Sport, ga xe thường sẽ nhạy hơn, sau mỗi nhịp mở bướm ga là cả khối cơ khí vặn mình phản ứng tắp lự. Tiếng động lạ giống như một cú thúc chân vào hông ngựa, trước khi bắt nó lao về phía trước với tốc độ nhanh nhất.

Bởi vậy mà hãng đặt tên cho mẫu SUV này với cái tên Levante, cảm hứng của cái tên này chính là từ cơn gió thổi qua Địa Trung Hải, với đặc điểm chính là có thể chuyển từ nhẹ nhàng sang hung dữ chỉ trong tích tắc. Khi tua máy bắt đầu lên đến 3.000 vòng/phút, tăng áp mở, rồi đến 4.000 , 5.000 thì tiếng hú trong động cơ vang lên một cách phấn khích.

Chỉ trong chốc lát, tốc độ tối đa của xe đã đạt đến 150 – 160 km/h trên đường, quá hoảng hốt và bắt đầu đưa chân đạp phanh rà giảm tốc. Tuy nhiên, Maserati Levante 2019 không cho bạn cơ hội để thực hiện điều này. Chỉ vừa đạp hơi sâu một chút, cả bàn chân như bị hút vào trong, chân phanh mút và được thiết kế như để hãm tốc trên đường đua, mạnh và chính xác, tăng khả năng an toàn cho cả người và xe.

Ấn thêm một lần nữa vào chế độ Sport, hệ thống giảm xóc khí nén được thiết lập tối ưu nhất có thể, đồng thời gầm hạ thấp xuống, biến Levante trở thành một chiếc Coupe đúng nghĩa. Khi hạ gầm xe thấp thêm một nấc nữa bằng nút trên bảng điều khiển, bắt đầu chuyển sang chế độ số tay để dùng lẫy trên tay lái. Nếu như tất cả mọi thứ trên xe đều cứng và khô, thì lạ thay lẫy bằng nhôm lại mát rượi và êm ái. Nhưng nhìn chung, thiên hướng thể thao cũng khiến cho hệ thống treo của mẫu xế hộp này trở nên cứng hơn.

Khi bắt đầu nhấn mạnh chân ga và đẩy tốc độ của xe lên gần 200 km/h, tiếng nổ ống xả bắt đầu lọt vào khoang lái khiến cho người lái cảm tưởng như đang thực sự đang ở trên đường đua thực thụ, chỉ thiếu duy nhất ngay lúc đó chính là bộ đồ bảo hộ. Tiếp đến dồn số kết hợp phanh, nếu để ý bạn sẽ không thể nghe thấy những tiếng nổ “bum bum” giống như của Porsche, nhưng Levante lại mang đến tiếng hú sâu hậu vị cũng khá thú vị, dễ dàng gây nghiện nếu nghe nhiều lần.

Để hài hòa nhất với người sử dụng, nhà sản xuất đến từ Ý còn kết hợp khá nhiều công nghệ hiện đại cũng tiện nghi cao cấp vào xe, ví như kiểm soát hành trình chủ động giúp cho xe có khả năng tự động giảm tốc khi đến gần những phương tiện khác, xe sẽ tăng tốc trở lại khi đường bắt đầu thông thoáng… Ngoài ra còn có hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo lệch làn hay đóng/mở cốp rảnh tay.

Vẫn biết Maserati Levante 2019 được xếp chung hàng ở phân khúc cỡ lớn như những mẫu mã Porsche, Range Rover Sport, nhưng chung thực mà nhìn nhận thì xe vẫn nhỉnh hơn rất nhiều về cảm giác lái so với những thành phần còn lại của dòng xe sang. Có thể tóm gọn lại rằng, Levante có sự lầm lì và hầm hố chứ không hiếu chiếu như Porsche, hay quá mỹ miều kiểu Anh quốc như Range Rover.

Maserati cũng đặt rất nhiều hy vọng vào siêu phẩm này, khi sứ mệnh chính của Levante chính là doanh số. Mục đích này cũng không mấy lạ lẫm khi mà xu hướng sản xuất SUV hạng sang đang là xu hướng của các thương hiệu lớn, như Lamborghini có Urus, Bentley có Bentayga và Rolls-Royce có Cullinan.

Tại thị trường Việt Nam, Maserati Levante 2019 hiện đang có mức giá khoảng 6 tỷ. Dù phải đụng độ với nhiều gương mặt khác ở chặng đường dài, nhưng ở cự ly ngắn thì Levante vẫn chứng minh được sức hút của mình trong dàn sản phẩm của Maserati, hiện doanh số của xe tại thị trường nước ta đạt 59% tổng số xe bán ra của hãng.

—>> Xem thêm Maserati Quattroporte 2019 tại MaseratiVN

 

Bài viết tương tự