Đi tiểu là cách tự nhiên của cơ thể để loại bỏ chất độc và chất lỏng dư thừa trong máu đã được thận lọc. Nữ giới cảm thấy đi tiểu bị đau buốt không nên coi thường vì đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề về sức khỏe. Đó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý ở hệ tiết niệu, sinh dục.

Khi đi tiểu bị đau buốt ở nữ: cách chữa tiểu buốt
Khi đi tiểu bị đau buốt ở nữ: cách chữa tiểu buốt

1. Nguyên nhân gây đi tiểu bị đau buốt ở nữ

Đau xuất hiện khi đi tiểu, chủ yếu là do các bệnh truyền nhiễm hoặc viêm nhiễm gây ra. Các điều kiện sau đây cần lưu ý nếu bạn bị đau khi đi tiểu:

1.1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Khi đi tiểu bị đau buốt ở nữ thường là do nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Ai cũng có thể gặp phải căn bệnh này nhưng phụ nữ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Nhiễm trùng này xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo và bàng quang. Ngoài đau, người bị UTI cũng thường đi tiểu nhiều hơn.

Một triệu chứng khác của tình trạng này là nước tiểu sủi bọt như mây và có mùi hăng. Điều trị chủ yếu là dùng kháng sinh.

1.2. Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục

Một nguyên nhân khác của việc đi tiểu đau là nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Như tên của nó, nhiễm trùng này có thể lây truyền qua quan hệ tình dục.

Báo cáo từ Medline Plus, trong số nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục gây đau khi đi tiểu như chlamydia, lậu hoặc trichomonas.

Các triệu chứng không chỉ là đau khi đi tiểu mà còn ngứa ở vùng kín, âm đạo có mùi hôi nồng nặc, đau bụng và sốt.

1.3. Nhiễm trùng thận

Nhiễm trùng thận cũng có thể gây đau khi đi tiểu. Mặc dù hiếm gặp, nhiễm trùng thận có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, nếu được điều trị nhanh chóng và đúng cách thì có thể ngăn chặn được biến chứng nhiễm trùng thận. Các triệu chứng của nhiễm trùng thận cũng phải biết là sốt, đau ở háng, buồn nôn, nôn và nước tiểu có máu.

Các bác sĩ thường sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng thận.

1.4. Sỏi bàng quang

Tình trạng này xảy ra khi các khoáng chất trong nước tiểu dính lại với nhau và kết tinh, vì vậy chúng được gọi là sỏi. Các khoáng chất này sẽ lắng đọng ở thận hoặc bàng quang.

Sỏi thận trong một số điều kiện nhất định sẽ gây ra cảm giác đau khi đi tiểu. Nhưng nếu tình trạng nghiêm trọng hơn thì nước tiểu sẽ không ra dù rất muốn đi tiểu.

2. Đi tiểu buốt ở nữ giới phải làm sao?

Tuỳ từng nguyên nhân mà có những cách chữa trị khác nhau. Nếu bị viêm đường tiết niệu, cách chữa tiểu buốt được các bác sĩ kê đơn đó là dùng một số loại kháng sinh chống viêm, kháng khuẩn. Nếu là sỏi phải tán sỏi,… Nói chung, phải xử lý tận gốc bệnh mới trị được.

Duy trì lượng nước tiểu và chú ý vệ sinh cá nhân.

Do niệu đạo của phụ nữ ngắn, lỗ niệu đạo gần đáy chậu nên vi khuẩn của các loại bệnh có thể dễ dàng xâm nhập vào niệu đạo, hơn nữa tuyến mồ hôi âm hộ của phụ nữ đặc biệt nhiều, nếu âm hộ ẩm ướt lâu ngày, vi khuẩn sẽ sinh sôi rất nhanh lúc này lợi dụng yếu huyệt để xâm nhập, dẫn đến niệu đạo sung huyết, phù nề, kèm theo các triệu chứng như tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu buốt.

Do đó, việc phòng ngừa và điều trị chứng khó tiểu nên bắt đầu từ việc phòng ngừa và điều trị các bệnh đường sinh sản khác nhau. Để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu và tránh chứng khó tiểu, bạn nên chú ý những điểm sau: Thứ nhất, bổ sung đủ nước mỗi ngày để duy trì lượng nước tiểu không dưới 1500 ml, để nước tiểu có thể rửa sạch niệu đạo và tống vi khuẩn ra ngoài một cách hiệu quả. các chất có hại khác ra khỏi cơ thể kịp thời. Thứ hai, phải đảm bảo ngủ đủ giấc, chú ý kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi. Đảm bảo cơ thể có sức đề kháng mạnh.

Ngoài ra, chú ý vệ sinh cá nhân, tắm thường xuyên và thay quần lót thường xuyên. Quần lót không được quá nhỏ hoặc quá chật, chất liệu vải của quần lót nên chọn loại cotton hoặc vải lanh có khả năng hút ẩm và thoáng khí tốt. Sau khi đại tiện, nên lau giấy vệ sinh từ trước ra sau để tránh nhiễm bẩn niệu đạo. Trong trường hợp có các triệu chứng, nên dùng thuốc hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn, không tự dùng thuốc. Nhiều chị em bị tiểu khó trong thời gian ngắn do căng thẳng công việc, thiếu nước uống, chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt không tốt thì triệu chứng có thể tự khỏi. Nếu bạn không chú ý, nó có thể phát triển thành nhiễm trùng đường tiết niệu dưới.

Người bệnh nên dùng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời chú ý đến liệu trình uống thuốc, không nên vì các triệu chứng chủ quan biến mất mà lập tức ngừng thuốc, bác sĩ nên căn cứ vào kết quả điều trị để phán đoán có nên dừng thuốc hay không. xét nghiệm nước tiểu, để tránh tái phát nhiễm trùng. Các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh rằng một số bệnh nhân thường bị nhiễm độc niệu khi đến bệnh viện do thiếu kiến ​​thức chăm sóc sức khỏe hoặc không quan tâm đúng mức đến bệnh. Khám sức khỏe định kỳ có thể phát hiện sớm, điều trị kịp thời, không để bệnh kéo dài.

Bài viết tương tự