ky-nang-lai-xe-oto-thoat-khoi-suong-mu-1

Khi lưu thông trên đường có nhiều sương mù, tầm nhìn của người lái sẽ bị hạn chế rất nhiều, bên cạnh đó mặt đường trơn trợt dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Theo tìm hiểu của Hyundai Bình Phước, thương hiệu Hàn Quốc có nhiều trang bị hỗ trợ khách hàng lưu thông an toàn trong điều kiện nhiều sương mù. Tuy nhiên chính người dùng phải có những kỹ năng cần thiết để lái xe chủ động và an toàn.

Cách sử dụng đèn xe

Tất cả các dòng xe hơi nói chung, xe mang thương hiệu Hyundai nói riêng đều được trang bị hệ thống chiếu sáng gồm nhiều loại đèn, phù hợp với từng điều kiện di chuyển. Đây là trang bị tối thiểu nhất định phải có để tăng tầm nhìn cho người lái, đồng thời giúp các phương tiện xung quanh thấy rõ vị trí của xe.

Kỹ năng lái xe ô tô thoát khỏi sương mù

Chính vì vậy, trước khi khởi hành vào những ngày lạnh, nhiều sương mù, bạn cần đảm bảo tất cả các loại đèn đều hoạt động tốt.

Đặc biệt cần để ý đến đèn trước và đèn báo đỏ phía sau vì nếu thiếu hoặc hư hỏng một trong 2 thiết bị trên, các xe chạy ngược chiều và phía sau sẽ rất khó phát hiện vị trí của xe bạn, dẫn đến nguy cơ tai nạn cao.

Thêm một lưu ý quan trọng nữa, vì đèn pha có thể làm cho sương mù tụ thành một lớp tường ánh sáng, che khuất tầm nhìn của tài xế nên tuyệt đối không dùng đèn pha khi lái xe ô tô trong sương mù.

Ngoài ra, khi di chuyển trong lớp sương mù, tài xế nên chỉnh đèn cos thay cho đèn pha. Trường hợp sương mù quá dày đặc thì nên mở thêm 2 đèn xi-nhan (đèn khẩn cấp) để báo hiệu vị trí của xe cho các phương tiện xung quanh.

Sử dụng đèn sương mù

Như đã nói, hệ thống đèn xe hơi là trang bị rất cần thiết cho tài xế khi phải lái xe qua sương mù. Các dòng xe hơi hiện đại như của Hyundai hầu như đều được trang bị đèn sương mù, nó bắt đầu hoạt động khi đèn pha được kích hoạt ở dạng chiếu gần.

Kỹ năng lái xe ô tô thoát khỏi sương mù

Thiết kế đèn sương mù trước giúp tạo ra chùm sáng rộng và thấp hơn lớp sương mù, nhờ vậy mà người dùng có thể quan sát lòng đường rõ hơn.

Tuy nhiên, chỉ nên dùng đèn sương mù khi lớp sương mù dày đặc vì nếu sương mù mỏng thì đèn sương mù đuôi dễ làm tài xế xe sau lóa mắt.

Với những dòng xe không có đèn sương mù, bạn có thể tạo đèn sương mù nhân tạo bằng cách dùng đề can/ni-lông có màu vàng/đỏ và dán che nửa đèn pha, sau đó chuyển về chùm chiếu gần.

Tận dụng hệ thống sưởi kính lái

Khi nhiệt độ xuống thấp, lượng hơi nước trong không khí nhiều và thường tích tụ lại trên kính xe khiến cho kính bị mờ. Nhằm khắc phục tình trạng này, các nhà sản xuất xe ô tô đã đưa công nghệ sưởi kính lái vào các xế hộp của mình để nhanh chóng làm khô bề mặt kính lái.

Theo sát công tơ mét, tắt hệ thống âm thanh

Điều quan trọng khi lái xe trong sương mù là giữ được tốc độ ổn định. Cách đơn giản để duy trì tốc độ là dựa vào đồng hồ công tơ mét.
Đồng thời, để hỗ trợ tốt hơn cho việc điều khiển xe, người lái có thể dùng cả thính giác, nghe ngóng âm thanh xung quanh để biết có xe chạy trước hay sau không. Nên tắt hệ thống âm thanh trên xe, đồng thời hạ kính cửa số xuống một chút đủ để nghe bên ngoài rõ hơn.

Kỹ năng lái xe ô tô thoát khỏi sương mù

Duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện trên đường

Việc duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện trên đường giúp người lái có thời gian xử lý nếu có tình huống bất ngờ xảy đến, giảm nguy cơ tai nạn.

Khoảng cách an toàn khi lưu thông có chiều dài bằng ít nhất là 3 vạch đứt đoạn ngăn giữa 2 làn đường hoặc bằng chiều dài 2 thân xe từ cản sau của xe trước đến cản trước của xe mình.

Thêm nữa, nên nhả ga và tránh đạp phanh đột ngột vì như vậy dễ khiến xe sau bất ngờ, dẫn đến khả năng có tai nạn liên hoàn.

Quan sát thật cẩn thận nếu muốn vượt xe

Trong điều kiện nhiều sương mù, người lái nên hạn chế vượt xe trước vì tầm nhìn lúc này bị hạn chế, nếu vượt ở làn đường nhỏ hẹp thì lại càng nguy hiểm.

Trong trường hợp thật cần thiết phải vượt, người dùng nên quan sát đường thật cẩn thận xem có đèn của xe ngược chiều không. Bên cạnh đó, chỉ nên vượt ở đường thẳng và dài, khi mà tầm nhìn không bị khuất. Lúc vượt cần đạp ga dứt khoát và vượt nhanh để về đúng làn đường của mình.

Lái xe theo vạch kẻ đường

Lái xe ô tô trong sương mù cần phải đi theo vạch kẻ đường. Để quan sát và đi theo vạch kẻ đường, đảm bảo xe ở đúng làn đường, bạn nên di chuyển ở tốc độ vừa phải. Hãy chú ý quan sát đồng hồ công tơ mét để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp.

Bật đèn báo hiệu trước khi tấp vào lề, dừng xe

Trong thời tiết nhiều sương mù, tầm nhìn của các tài xế đều bị hạn chế. Bởi vậy nếu bất đắc dĩ phải dừng xe thì tài xế phải bật đèn xi-nhan và đèn hậu xin đường với các xe sau rồi mới tấp sát vào lề và dừng lại.

—>> Xem thêm bảng giá xe Hyundai 2020 tại Hyundai Bình Phước

Bài viết tương tự