Bí tiểu là khi bàng quang chứa đầy nước tiểu và không thể thoát ra ngoài bình thường. Nhiều người bị bí tiểu thường hay gặp phải cảm giác mắc tiểu nhưng không tiểu được rất khó chịu. Cùng tìm hiểu về tình trạng này ngay trong bài viết sau nhé!

Mắc tiểu nhưng không tiểu được phải làm sao?
Mắc tiểu nhưng không tiểu được phải làm sao?

1. Bí tiểu là gì?

Theo bệnh sử và đặc điểm của nó, có thể chia bí tiểu thành hai loại: bí tiểu cấp tính và bí tiểu mãn tính. Bí tiểu cấp tính khởi phát đột ngột, bàng quang đột ngột chứa đầy nước tiểu và không thể thải ra ngoài, người bệnh rất đau đớn.

Thường phải cấp cứu, bí tiểu mãn tính khởi phát chậm, bệnh kéo dài, có thể sờ thấy bàng quang đầy nước tiểu ở bụng dưới, nhưng bệnh nhân không đi hết được bàng quang, đau không dữ dội. sự tồn tại lâu dài của bệnh và sự thích nghi.

2. Nguyên nhân bí tiểu

Nguyên nhân mắc tiểu nhưng không tiểu được thường gặp là tắc nghẽn cơ học niệu đạo hoặc đường ra của bàng quang do các tổn thương thực thể khác nhau. Chẳng hạn như tổn thương niệu đạo bao gồm viêm, dị vật, sỏi, khối u, chấn thương, hẹp và dị tật niệu đạo bẩm sinh; tổn thương tắc nghẽn cổ bàng quang bao gồm cổ bàng quang Co thắt, xơ hóa , khối u, viêm hoặc áp xe tuyến tiền liệt cấp tính, phì đại tuyến tiền liệt, u tuyến tiền liệt,…

Ngoài ra, khối u vùng chậu, tử cung có thai,… cũng có thể gây bí tiểu. Ngoài ra còn có tắc nghẽn động do rối loạn vận động tiểu tiện, nguyên nhân thường gặp là do tổn thương hệ thần kinh trung ương và ngoại biên, chẳng hạn như chấn thương tủy sống hoặc chùm đuôi ngựa, khối u, phẫu thuật vùng chậu chấn thương dây thần kinh kiểm soát bàng quang, bệnh tiểu đường, v.v., dẫn đến trong rối loạn chức năng bàng quang thần kinh.

Ngoài ra còn có các loại thuốc làm giãn cơ trơn như atropine, propensine và scopolamine đôi khi có thể gây bí tiểu.

3. Mắc tiểu nhưng không đi tiểu được phải làm sao?

Không đi tiểu được phải làm sao? Những cách để dạy bạn để ngăn ngừa bí tiểu cấp tính:

3.1. Xoa bóp

Nhẹ nhàng xoa dọc theo rốn đến điểm giữa xương mu, tăng dần lực ấn, có thể dùng ngón tay cái ấn huyệt Quan nguyên trong khoảng 1 phút, dùng lòng bàn tay ấn nhẹ từ trên xuống bàng quang. giúp bàng quang căng lên, không dùng lực quá mạnh để không làm vỡ bàng quang.

3.2. Thông tiểu

Thông tiểu nói chung phải được thực hiện trong điều kiện vô trùng

3.3. Phương pháp chườm nóng

Chườm nóng vùng bàng quang trên mu và tầng sinh môn thường có tác dụng tốt đối với bệnh nhân có thời gian bí tiểu ngắn, bàng quang đầy không nghiêm trọng , cũng có thể tắm nước nóng, nếu cảm thấy buồn tiểu trong nước nóng, có thể thử tiểu trong nước .Không nhất thiết phải đi tiểu ra khỏi bồn tắm để tránh mất cơ hội tự đi tiểu.

3.4. Liệu pháp đắp rốn

Xào với nửa cân muối, dùng vải bọc lại và ủi vùng bụng rốn, sau khi nguội mới xào và đắp rốn. Hoặc dùng một nhánh tỏi, ba nhánh cây dành dành, nghiền nhỏ với một ít muối, dán rốn vào giấy phết.

Trên đây là thông tin về tình trạng bí tiểu. Nếu bạn đang gặp tình trạng này, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự