Với mức giá 7,455 tỷ, không quá đề cao đến những thứ mềm mại, mơn trớn trong khoang hành khách. MaseratiVN nghĩ rằng chính cảm giác chân thật nhất phía sau chân ga mới tạo nên giá trị cốt lõi khiến giới thượng lưu Việt mạnh tay chi ra một khoản tiền khá chát để sở hữu Maserati Quattroporte. Xe sang cần đáp ứng những yếu tố nào? Khi đặt ra câu hỏi “Xe sang là gì?”, thường ta sẽ nhận được nhiều quan điểm khác nhau. Nếu là những người trung niên thuộc thế hệ trước thì họ mặc định xe sang làm ra để chở ông chủ ở hàng ghế sau. Họ đánh giá dựa trên các tiêu chí ghế phải êm, yên ắng, xe chạy phải lướt bay bay và có sự liên tưởng đến Mercedes S-Class hay Lexus LS. Maserati Quattroporte - phong cách của giới thượng lưu Việt Nếu hỏi những người trẻ thì họ sẽ cho ta đáp án đa dạng hơn. Họ nhấn mạnh nhiều hơn về yếu tố lái hay, đạp ga dính lưng, vào cua ngọt xớt mà tài xế cảm nhận được. Porsche, BMW là những cái tên được nhắc đến. Nhưng có một số cá nhân thuộc giới nhà giàu khi đưa ra câu trả lời là xe sang, thể thao một cách bản năng, nguyên thủy thì ngay lập tức hướng người nghe nghĩ ngay đến Maserati, cụ thể ở mức giá 7,455 tỷ, chỉ có thể là Maserati Quattroporte 2019. Maserati Quattroporte-siêu xe hạng sang Vốn dĩ Maserati sinh ra để sản xuất xe thể thao hai cửa, vì vậy khi muốn tạo ra một chiếc xe sang có thể giải quyết nhu cầu chở thêm người, thiết nghĩ chỉ cần gán tên theo đúng chức năng. Chính vì vậy mà chiếc sedan này có tên gọi không hề hoa mỹ, theo đúng nghĩa trong tiếng Ý của nó Quattroporte-4 cửa. Maserati Quattroporte - phong cách của giới thượng lưu Việt Có lẽ vậy mà các chi tiết thiết kế của xe cũng không có những đường nét uốn lượn tạo ấn tượng mạnh mà lại có mã gien DNA truyền thống của Maserati. Có thể bắt gặp nhiều hình ảnh quen thuộc của thương hiệu “cây đinh ba” khi nhìn Maserati Quattroporte, chẳng hạn lưới tản nhiệt, nắp ca-pô dập gân nổi, đèn pha dạng bi-xenon giống Ghibli hay Granturismo. Đuôi xe nhỏ gọn lấy bốn ống xả đặt cân xứng làm điểm nhấn thể thao. Bộ la-zăng nhiều lỗ gợi liên tưởng tới bộ dùng cho Maybach 62. Khi mà những đối thủ như Mercedes, Lexus, Audi phải đau đầu để thay đổi kiểu dáng liên tục thì Maserati hay Porsche vẫn cứ đi theo kiểu triết lý “back to basic”, cơ bản nhưng lại mang đến hiện quả. Với hãng xe Ý, thiết kế đồng điệu ít thay đổi qua các thời kỳ lại mang đến lợi thế cho đất nước của thiết kế ôtô. Khoang cabin có độ lì của một mẫu xe theo thiên hướng thể thao khiến ngươi dùng có cảm giác muốn lái ngay lập tức khi vừa ngồi vào xe. Hai lẫy chuyển số làm từ hợp kim nhôm. Ghế ôm sát thân cho người ngồi tư thế thoải mái có khả năng chỉnh điện 12 hướng, có sưởi và nhớ hai vị trí. Vô-lăng bọc da tích hợp các nút điều khiển. Maserati Quattroporte - phong cách của giới thượng lưu Việt MaseratiVN nhận thấy, cửa không xương của chiếc coupe cũng được Maserti đưa lên mẫu sedan. Đằng sau cánh cửa là không gian nội thất ấm và giữ chất. Khác với S-Class và Series 7 có không gian tràn ngập cảm ứng, phát triển theo chiều ngang như gỗ ốp trên táp-lô có vân ngang, thì Quattroporte lại toàn phím cứng, chỉ có màn hình giải trí chạm-trượt, vân gỗ ở các chi tiết dạng vân dọc, sờ thật tay. Khe gió điều hòa cũng to bản, cứng ngắc. Nhưng Maserati không cực đoan, tập trung mỗi người lái mà còn tận tâm chăm sóc cả những vị trí hàng ghế sau, cho nhu cầu nghỉ ngơi ở mọi vị trí trên xe. Chiếc sedan 4 cửa nhà Maserati có chiều dài tổng thể 5.262 mm, trục cơ sở 3.171 mm, nhỉnh hơn Mercedes S500L (dài 5.246 mm, trục cơ sở 3.165 mm) mang đến hàng ghế sau ngồi thoải mái, phù hợp với tầm vóc người Việt. Ghế sau có thiết kế đồng bộ trên tinh thần thể thao nên cũng ôm thân vững chãi, cánh cửa, trần xe làm dày, xu hướng bó vào cá nhân. Maserati Quattroporte - phong cách của giới thượng lưu Việt Dạo một vòng khắp khoang cabin có thể đếm được số cửa gió điều hòa được bố trí quanh xe lên đến con số 13, trong đó 4 cửa cho hàng ghế sau, loại tự động 2 vùng độc lập, mang lại khả năng làm mát nhanh và sâu cho toàn bộ không gian. Hệ thống thông tin giải trí hiện đại, mọi thông tin được hiển thị qua màn hình 8,4 inch ở trung tâm, đi cùng với đó là 10 loa Harman Kardon cho chất lượng âm thanh sống động. Hàng ghế sai có tựa tay tích hợp cổng sạc và 2 khay để ly, cửa sổ có rèm che nắng chỉnh điện. Lưng ghế trước gắn hai màn hình giải trí phục vụ cho hàng sau và có cả bàn làm việc xếp gọn. Giá trị cốt lõi Những tính năng và trang bị cho khoang lái dường như là quá đủ cho những ai muốn tận hưởng cuộc hành trình theo cách thư giãn. Nhưng với những nhà trâm anh đề cao tính cá nhân, thích tự mình tận hưởng cảm giác làm chủ cỗ máy hừng hực sau chân ga. Maserati Quattroporte - phong cách của giới thượng lưu Việt Maserati Quattroporte 2019 sử dụng loại động cơ 3 lít V6 góc nghiêng 60 độ giống như trên Levante. Bộ máy ấy cho công suất máy mức 350 mã lực tại vòng tua 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 500 Nm tại 1.750-5.000 vòng/phút. Hộp số ZF 8 cấp. Sức mạnh của Quattroporte thì tương đương với Levante nhưng điều đặc biệt hơn chính là khả năng đạt ở vòng tua sớm hơn, giúp tối ưu hóa khả năng tăng tốc hơn. Maserati Quattroporte mang bản lĩnh của một siêu xe trên đường đua, đòi hỏi chủ nhân cầm lái cũng phải có bản lĩnh cầm cương chiếc “4 cửa” dài tới 5,25 m trong khu vực đường đông đúc, tập trung giữ vô-lăng chặt. Bởi nếu cứ nuông chiều bản thân, đắm chìm vào cảm giác hưởng thụ mà lỏng tay lái, chân ga lại hơi quá đà, điểm dừng xe của mũi xe ngay lập tức có thể là đuôi xe phía trước vì kiểu thiết lập vô-lăng nhẹ, dễ khiến tài xế “sa ngã”. Tất nhiên, cầm lái khối tài sản tương đương cả một chung cư cao cấp thì người lái hẵn phải biết cách “kiềm chế”. Những tay lái yêu thích sự bản năng và cảm nhận gần xe nhất sẽ chuộng cách thiết lập của Maserati với chân ga, chân phanh nặng. Người lái hoàn toàn thích nghi nhanh với ghế ôm lưng, bàn đạp đàn hồi, vô-lăng chính xác không độ rơ và có các chế độ chạy để làm quen dần từ nhẹ nhàng tới bão táp, với I.C.E, Normal và Sport. Chế độ I.C.E (Increased Control&Efficient) chạy tiết kiệm nhiên liệu và êm ái sẽ phù hợp khi người ngồi ghế sau ưa sự nhẹ nhàng. Chỉ cần bấm nút trên bảng điều khiển trung tâm, mọi hoạt động của xe sẽ trở nên dễ kiểm soát hơn, chân ga cũng phản ứng chậm hơn, tránh những cú dựt khiến người yếu tinh thần phải nôn nao. I.C.E như một lời đáp cho tính thương mại của một chiếc sedan cỡ lớn và DNA thể thao. Với những người mua Maserati Quattroporte chỉ với mục đích tận hưởng cảm giác lái thể thao mạnh mẽ thì I.C.E dường như chưa đủ “độ” mà phải chọn chế độ Sport. Trên đoạn đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, hàng trăm xe đổ đi Vũng Tàu thư giãn ngày cuối tuần, khởi động bằng I.C.E, sau đó chuyển chế độ Sport cho nháy ga thật nhanh. Chiếc sedan lập tức biến đổi hoàn toàn – chồm, giật tắp lự. Tiếng ống xả khè khè khô khốc như tiếng rú của những loài động vật hoang dã khiến xung quanh phải khiếp sợ. Chỉ với một cú dúi ga thật sâu, âm thanh roẹt roẹt từ phía sau dội lên, thân xe 2 tấn vút lên trước với tốc độ như đạn ra khỏi nòng, một cảm giác tốc độ thực thụ tưởng chừng chỉ có ở những đường đua công thức. Quattroporte ngẩng cao đầu, vượt mặt các đối thủ trên đường, để lại ánh nhìn ngưỡng mộ lẫn đố kỵ. Maserati Quattroporte đặt máy trước nhưng cách bố trí hệ dẫn động giúp xe phân bổ trọng lượng 50:50 trước-sau, vì vậy đầm, chắc khi slalom hay những cú qua đua xoắn người. Cách chia trọng lượng 54:46 cho trước-sau của BMW series 7 cũng thể thao nhưng dường như không hiệu quả bằng. Quatroporte cũng được hỗ trợ hệ thống treo Skyhook điều khiển điện tử, ở chế độ Sport và chọn gầm thấp là lúc xe biến hình thể thao nhất. Panamera của Porsche cũng tương tự. Maserati Quattroporte - phong cách của giới thượng lưu Việt Giống nhau ở DNA thể thao, nhưng Porsche Panamera thiên về công nghệ còn Maserati Quattroporte lại mang đến những tinh chất đơn giản, theo bản năng nhất. Dù cách thể hiện khác nhau nhưng cả hai đều có hiệu quả tích cực riêng, tạo dấu ấn riêng. Mặc dù giữ chất nguyên thủy, nhưng Maserati vẫn hiểu được sức mạnh của công nghệ. Chính vì vậy Quatroporte tại MaseratiVN vẫn được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái thực dụng. Camera 360 độ xung quanh xe, cảnh báo va chạm trước và tự động phanh, cảnh báo lệch làn, cảnh báo điểm mù đều xuất hiện. Không thể phủ nhận cái giá 7,455 tỷ mà khách hàng trả để đổi lấy chiếc sedan 4 cửa nhà Maserati là con số quá “chát”. Có thể phần đông người Việt dành cũng không thể hiểu nổi vì sao giới nhà giàu lại bỏ ra số tiền lớn mà cả đời họ có khi không dám mơ tới chỉ để mua một cỗ máy thô ráp. Nhưng đó là suy nghĩ của những người còn phải lo lắng về gánh nặng cơm áo gạo tiền. Một khi đã thỏa mãn hết nhu cầu về vật chất, tài chính dư dả thì con người sẽ “khẳng định bản thân”, thể hiện đẳng cấp bằng cách đạt được những cảm xúc hiếm người trải nghiệm. Đây cũng chính là tâm lý hợp lý theo tháp nhu cầu Maslow. —>> Xem thêm Maserati Ghibli 2019 tại MaseratiVN

Với mức giá 7,455 tỷ, không quá đề cao đến những thứ mềm mại, mơn trớn trong khoang hành khách. MaseratiVN nghĩ rằng chính cảm giác chân thật nhất phía sau chân ga mới tạo nên giá trị cốt lõi khiến giới thượng lưu Việt mạnh tay chi ra một khoản tiền khá chát để sở hữu Maserati Quattroporte.

Xe sang cần đáp ứng những yếu tố nào?

Khi đặt ra câu hỏi “Xe sang là gì?”, thường ta sẽ nhận được nhiều quan điểm khác nhau. Nếu là những người trung niên thuộc thế hệ trước thì họ mặc định xe sang làm ra để chở ông chủ ở hàng ghế sau. Họ đánh giá dựa trên các tiêu chí ghế phải êm, yên ắng, xe chạy phải lướt bay bay và có sự liên tưởng đến Mercedes S-Class hay Lexus LS.

Maserati Quattroporte - phong cách của giới thượng lưu Việt

Nếu hỏi những người trẻ thì họ sẽ cho ta đáp án đa dạng hơn. Họ nhấn mạnh nhiều hơn về yếu tố lái hay, đạp ga dính lưng, vào cua ngọt xớt mà tài xế cảm nhận được. Porsche, BMW là những cái tên được nhắc đến.

Nhưng có một số cá nhân thuộc giới nhà giàu khi đưa ra câu trả lời là xe sang, thể thao một cách bản năng, nguyên thủy thì ngay lập tức hướng người nghe nghĩ ngay đến Maserati, cụ thể ở mức giá 7,455 tỷ, chỉ có thể là Maserati Quattroporte 2019.

Maserati Quattroporte-siêu xe hạng sang

Vốn dĩ Maserati sinh ra để sản xuất xe thể thao hai cửa, vì vậy khi muốn tạo ra một chiếc xe sang có thể giải quyết nhu cầu chở thêm người, thiết nghĩ chỉ cần gán tên theo đúng chức năng. Chính vì vậy mà chiếc sedan này có tên gọi không hề hoa mỹ, theo đúng nghĩa trong tiếng Ý của nó Quattroporte-4 cửa.

Maserati Quattroporte - phong cách của giới thượng lưu Việt

Có lẽ vậy mà các chi tiết thiết kế của xe cũng không có những đường nét uốn lượn tạo ấn tượng mạnh mà lại có mã gien DNA truyền thống của Maserati. Có thể bắt gặp nhiều hình ảnh quen thuộc của thương hiệu “cây đinh ba” khi nhìn Maserati Quattroporte, chẳng hạn lưới tản nhiệt, nắp ca-pô dập gân nổi, đèn pha dạng bi-xenon giống Ghibli hay Granturismo.

Đuôi xe nhỏ gọn lấy bốn ống xả đặt cân xứng làm điểm nhấn thể thao. Bộ la-zăng nhiều lỗ gợi liên tưởng tới bộ dùng cho Maybach 62.

Khi mà những đối thủ như Mercedes, Lexus, Audi phải đau đầu để thay đổi kiểu dáng liên tục thì Maserati hay Porsche vẫn cứ đi theo kiểu triết lý “back to basic”, cơ bản nhưng lại mang đến hiện quả. Với hãng xe Ý, thiết kế đồng điệu ít thay đổi qua các thời kỳ lại mang đến lợi thế cho đất nước của thiết kế ôtô.

Khoang cabin có độ lì của một mẫu xe theo thiên hướng thể thao khiến ngươi dùng có cảm giác muốn lái ngay lập tức khi vừa ngồi vào xe. Hai lẫy chuyển số làm từ hợp kim nhôm. Ghế ôm sát thân cho người ngồi tư thế thoải mái có khả năng chỉnh điện 12 hướng, có sưởi và nhớ hai vị trí. Vô-lăng bọc da tích hợp các nút điều khiển.

Maserati Quattroporte - phong cách của giới thượng lưu Việt

MaseratiVN nhận thấy, cửa không xương của chiếc coupe cũng được Maserti đưa lên mẫu sedan. Đằng sau cánh cửa là không gian nội thất ấm và giữ chất. Khác với S-Class và Series 7 có không gian tràn ngập cảm ứng, phát triển theo chiều ngang như gỗ ốp trên táp-lô có vân ngang, thì Quattroporte lại toàn phím cứng, chỉ có màn hình giải trí chạm-trượt, vân gỗ ở các chi tiết dạng vân dọc, sờ thật tay. Khe gió điều hòa cũng to bản, cứng ngắc.

Nhưng Maserati không cực đoan, tập trung mỗi người lái mà còn tận tâm chăm sóc cả những vị trí hàng ghế sau, cho nhu cầu nghỉ ngơi ở mọi vị trí trên xe.

Chiếc sedan 4 cửa nhà Maserati có chiều dài tổng thể 5.262 mm, trục cơ sở 3.171 mm, nhỉnh hơn Mercedes S500L (dài 5.246 mm, trục cơ sở 3.165 mm) mang đến hàng ghế sau ngồi thoải mái, phù hợp với tầm vóc người Việt. Ghế sau có thiết kế đồng bộ trên tinh thần thể thao nên cũng ôm thân vững chãi, cánh cửa, trần xe làm dày, xu hướng bó vào cá nhân.

Maserati Quattroporte - phong cách của giới thượng lưu Việt

Dạo một vòng khắp khoang cabin có thể đếm được số cửa gió điều hòa được bố trí quanh xe lên đến con số 13, trong đó 4 cửa cho hàng ghế sau, loại tự động 2 vùng độc lập, mang lại khả năng làm mát nhanh và sâu cho toàn bộ không gian.

Hệ thống thông tin giải trí hiện đại, mọi thông tin được hiển thị qua màn hình 8,4 inch ở trung tâm, đi cùng với đó là 10 loa Harman Kardon cho chất lượng âm thanh sống động. Hàng ghế sai có tựa tay tích hợp cổng sạc và 2 khay để ly, cửa sổ có rèm che nắng chỉnh điện. Lưng ghế trước gắn hai màn hình giải trí phục vụ cho hàng sau và có cả bàn làm việc xếp gọn.

Giá trị cốt lõi

Những tính năng và trang bị cho khoang lái dường như là quá đủ cho những ai muốn tận hưởng cuộc hành trình theo cách thư giãn. Nhưng với những nhà trâm anh đề cao tính cá nhân, thích tự mình tận hưởng cảm giác làm chủ cỗ máy hừng hực sau chân ga.

Maserati Quattroporte - phong cách của giới thượng lưu Việt

Maserati Quattroporte 2019 sử dụng loại động cơ 3 lít V6 góc nghiêng 60 độ giống như trên Levante. Bộ máy ấy cho công suất máy mức 350 mã lực tại vòng tua 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 500 Nm tại 1.750-5.000 vòng/phút. Hộp số ZF 8 cấp.

Sức mạnh của Quattroporte thì tương đương với Levante nhưng điều đặc biệt hơn chính là khả năng đạt ở vòng tua sớm hơn, giúp tối ưu hóa khả năng tăng tốc hơn.

Maserati Quattroporte mang bản lĩnh của một siêu xe trên đường đua, đòi hỏi chủ nhân cầm lái cũng phải có bản lĩnh cầm cương chiếc “4 cửa” dài tới 5,25 m trong khu vực đường đông đúc, tập trung giữ vô-lăng chặt. Bởi nếu cứ nuông chiều bản thân, đắm chìm vào cảm giác hưởng thụ mà lỏng tay lái, chân ga lại hơi quá đà, điểm dừng xe của mũi xe ngay lập tức có thể là đuôi xe phía trước vì kiểu thiết lập vô-lăng nhẹ, dễ khiến tài xế “sa ngã”. Tất nhiên, cầm lái khối tài sản tương đương cả một chung cư cao cấp thì người lái hẵn phải biết cách “kiềm chế”.

Những tay lái yêu thích sự bản năng và cảm nhận gần xe nhất sẽ chuộng cách thiết lập của Maserati với chân ga, chân phanh nặng. Người lái hoàn toàn thích nghi nhanh với ghế ôm lưng, bàn đạp đàn hồi, vô-lăng chính xác không độ rơ và có các chế độ chạy để làm quen dần từ nhẹ nhàng tới bão táp, với I.C.E, Normal và Sport.

Chế độ I.C.E (Increased Control&Efficient) chạy tiết kiệm nhiên liệu và êm ái sẽ phù hợp khi người ngồi ghế sau ưa sự nhẹ nhàng. Chỉ cần bấm nút trên bảng điều khiển trung tâm, mọi hoạt động của xe sẽ trở nên dễ kiểm soát hơn, chân ga cũng phản ứng chậm hơn, tránh những cú dựt khiến người yếu tinh thần phải nôn nao. I.C.E như một lời đáp cho tính thương mại của một chiếc sedan cỡ lớn và DNA thể thao.

Với những người mua Maserati Quattroporte chỉ với mục đích tận hưởng cảm giác lái thể thao mạnh mẽ thì I.C.E dường như chưa đủ “độ” mà phải chọn chế độ Sport. Trên đoạn đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, hàng trăm xe đổ đi Vũng Tàu thư giãn ngày cuối tuần, khởi động bằng I.C.E, sau đó chuyển chế độ Sport cho nháy ga thật nhanh. Chiếc sedan lập tức biến đổi hoàn toàn – chồm, giật tắp lự. Tiếng ống xả khè khè khô khốc như tiếng rú của những loài động vật hoang dã khiến xung quanh phải khiếp sợ.

Chỉ với một cú dúi ga thật sâu, âm thanh roẹt roẹt từ phía sau dội lên, thân xe 2 tấn vút lên trước với tốc độ như đạn ra khỏi nòng, một cảm giác tốc độ thực thụ tưởng chừng chỉ có ở những đường đua công thức. Quattroporte ngẩng cao đầu, vượt mặt các đối thủ trên đường, để lại ánh nhìn ngưỡng mộ lẫn đố kỵ.

Maserati Quattroporte đặt máy trước nhưng cách bố trí hệ dẫn động giúp xe phân bổ trọng lượng 50:50 trước-sau, vì vậy đầm, chắc khi slalom hay những cú qua đua xoắn người. Cách chia trọng lượng 54:46 cho trước-sau của BMW series 7 cũng thể thao nhưng dường như không hiệu quả bằng.

Quatroporte cũng được hỗ trợ hệ thống treo Skyhook điều khiển điện tử, ở chế độ Sport và chọn gầm thấp là lúc xe biến hình thể thao nhất. Panamera của Porsche cũng tương tự.

Maserati Quattroporte - phong cách của giới thượng lưu Việt

Giống nhau ở DNA thể thao, nhưng Porsche Panamera thiên về công nghệ còn Maserati Quattroporte lại mang đến những tinh chất đơn giản, theo bản năng nhất. Dù cách thể hiện khác nhau nhưng cả hai đều có hiệu quả tích cực riêng, tạo dấu ấn riêng.

Mặc dù giữ chất nguyên thủy, nhưng Maserati vẫn hiểu được sức mạnh của công nghệ. Chính vì vậy Quatroporte tại MaseratiVN vẫn được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái thực dụng. Camera 360 độ xung quanh xe, cảnh báo va chạm trước và tự động phanh, cảnh báo lệch làn, cảnh báo điểm mù đều xuất hiện.

Không thể phủ nhận cái giá 7,455 tỷ mà khách hàng trả để đổi lấy chiếc sedan 4 cửa nhà Maserati là con số quá “chát”. Có thể phần đông người Việt dành cũng không thể hiểu nổi vì sao giới nhà giàu lại bỏ ra số tiền lớn mà cả đời họ có khi không dám mơ tới chỉ để mua một cỗ máy thô ráp.

Nhưng đó là suy nghĩ của những người còn phải lo lắng về gánh nặng cơm áo gạo tiền. Một khi đã thỏa mãn hết nhu cầu về vật chất, tài chính dư dả thì con người sẽ “khẳng định bản thân”, thể hiện đẳng cấp bằng cách đạt được những cảm xúc hiếm người trải nghiệm. Đây cũng chính là tâm lý hợp lý theo tháp nhu cầu Maslow.

—>> Xem thêm Maserati Ghibli 2019 tại MaseratiVN

Bài viết tương tự