chay-mau-cam

Có thể bạn đã từng bị chảy máu cam. Đó là chuyện hết sức bình thường và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chảy máu cam như do mũi khô, hay chảy máu cam sẽ chảy máu cam khi va chạm,… Tình trạng này là không gây hại cho sức khỏe con người nên mọi người có thể điều trị bình thường, mùa hè nắng nóng nên hầu như nhà nào cũng bật điều hòa, có người ở trong phòng điều hòa 24/24 dễ bị chảy máu cam vì trong phòng máy lạnh quá khô.

có người ở trong phòng điều hòa 24/24 dễ bị chảy máu cam vì trong phòng máy lạnh quá khô.
Có người ở trong phòng điều hòa 24/24 dễ bị chảy máu cam vì trong phòng máy lạnh quá khô

1. Nguyên nhân chảy máu cam khi nằm điều hòa

Hai lý do sau gây nên tình trạng nằm điều hoà nhiều bị chảy máu mũi:

  1. Sau khi bật điều hòa, độ ẩm trong phòng giảm và độ khô không khí tăng lên dẫn đến nước trong niêm mạc mũi của người bệnh bốc hơi nhanh làm niêm mạc mũi bị khô dẫn đến vỡ và chảy máu các mạch máu dưới niêm mạc.
  2. Sau khi bật điều hòa, tốc độ luồng không khí trong phòng tăng lên, nếu bệnh nhân bị lệch vách ngăn mũi, niêm mạc phần lệch mỏng, luồng không khí đi qua nhanh dễ dẫn đến vỡ mũi và xói mòn lớp niêm mạc mỏng, dẫn đến vỡ và chảy máu các mạch máu dưới niêm mạc.

2. Cách cầm máu khi chảy máu cam đúng cách

Nhiều người bị chảy máu cam thường ngửa cổ lên nhưng cách đó là sai. Cách cầm máu khi chảy máu cam đúng phải là hơi cúi đầu xuống. Dùng ngón tay bóp lỗ mũi hai bên hoặc ấn bên cánh mũi chảy máu vào vách ngăn mũi khoảng 10 – 15 phút. Phương pháp này phù hợp với những bệnh nhân chảy máu ít và vị trí chảy máu ở phía trước hốc mũi.

Ngoài ra, ngâm miếng bông với ephedrin 1%, epinephrin 1%, dung dịch hydrogen peroxide 3% hoặc thrombin có thể cầm máu bằng cách bịt chặt khoang mũi trong vài phút đến vài giờ. Chảy máu từ đoạn trước của khoang mũi ít hơn đau đớn.

Nếu bạn muốn tăng độ ẩm cho phòng, vì độ ẩm trong phòng sẽ giảm xuống sau khi máy lạnh được làm mát, vì vậy nếu bạn muốn tăng độ ẩm trong phòng thì nên lắp thêm máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm. Nếu muốn giảm bớt tình trạng khô da, bạn có thể giảm lượng nước mất đi bằng cách uống nhiều nước hơn và thoa các sản phẩm dưỡng ẩm cho da.

Cách cầm máu khi chảy máu cam đúng phải là hơi cúi đầu xuống
Cách cầm máu khi chảy máu cam đúng phải là hơi cúi đầu xuống

3. Các biện pháp hạn chế chảy máu cam khi nằm điều hoà

Khi bị chảy máu thì trước hết phải xử lý hốc mũi để cầm máu, sau đó có thể điều trị trúng đích bằng cách cải thiện độ ẩm trong nhà và bôi trơn mũi sâu khoang theo đặc điểm của bệnh.

  1. Cải thiện độ ẩm trong nhà: Ở trong môi trường máy lạnh lâu ngày, không khí trong nhà khô hanh dễ lấy đi hơi ẩm trong khoang mũi khiến khoang mũi bị khô và dễ chảy máu. Vì vậy, có thể đặt máy tạo độ ẩm trong phòng điều hòa, hoặc tăng độ ẩm trong nhà bằng cách thường xuyên mở cửa sổ để thông gió, tránh phản ứng chảy máu hốc mũi do quá khô.
  2. Bôi trơn khoang mũi: Không khí khô trong phòng dễ làm khô và chảy máu niêm mạc mũi, dưới sự hướng dẫn của thầy thuốc nên nhỏ mũi bằng hỗn hợp tinh dầu bạc hà, dầu parafin,… nhỏ mũi để giữ ẩm cho khoang mũi.
  3. Không được ăn cay hoặc các loại thực phẩm có tính kích thích mà nên ăn nhiều thức ăn thanh nhiệt, giảm hỏa như mướp đắng, dưa hấu. Khi bật điều hòa nhiệt độ không được để quá thấp, có thể để trong phòng một chậu nước để giảm bớt hiện tượng làm khô không khí.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân cũng như các biện pháp hạn chế chảy máu cam khi nằm điều hoà, hy vọng có ích cho bạn. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề chảy máu cam, hãy liên hệ Hotline 087.637.8866 để được các chuyên gia giải đáp nhé! Chúc bạn và gia đình sức khoẻ!

Bài viết tương tự