Khi nói đến chứng tiểu khó, phản ứng đầu tiên của nhiều người là nghĩ rằng đây là bệnh của nam giới lớn tuổi. Tuy nhiên, nhiều nữ giới cũng hay gặp phải tình trạng này. Niệu đạo của phụ nữ ngắn hơn và sức cản tiểu tiện nhỏ. Hơn nữa, chỉ cần phụ nữ gặp khó khăn khi đi tiểu, phản ứng đầu tiên của họ là yếu tố tâm lý hoặc bệnh lý tâm thần.

Bí tiểu ở phụ nữ
Bí tiểu ở phụ nữ

Tại sao phụ nữ hay bị bí tiểu?

Thật vậy, một số phụ nữ có thể bị khó tiểu trong thời gian ngắn do lo lắng, căng thẳng và các yếu tố khác. Khi bị khó tiểu, cảm giác này sẽ tập trung vào cảm giác này, cảm giác này sẽ bị phóng đại lên nhiều lần, do đó gây ra rất nhiều đau khổ cho phụ nữ. Nhưng quy tất cả những khó khăn khi đi tiểu của phụ nữ là do yếu tố tâm lý thì mới khái quát được.

Trên thực tế, bí tiểu ở nữ giới là loại bệnh lý thường gặp ở bệnh nhân tiết niệu nữ, tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở phụ nữ lớn tuổi. Tỷ lệ mắc chứng khó tiểu ở phụ nữ được báo cáo ở các nước Âu Mỹ là 6,5% đến 24%. Một nghiên cứu của Úc thậm chí còn báo cáo tỷ lệ mắc bệnh lên tới 39%. Ở châu Á, một cuộc điều tra dịch tễ học ở Đài Loan cho thấy tỷ lệ mắc chứng khó tiểu ở phụ nữ là 28,3%. Một nghiên cứu của Hàn Quốc báo cáo tỷ lệ hiện mắc là 7,2%. Ở phụ nữ lớn tuổi, béo phì là một yếu tố nguy cơ gây ra chứng khó tiểu ở phụ nữ.

Biểu hiện lâm sàng của chứng tiểu khó ở nữ cũng giống nam như chờ tiểu, tiểu gấp, dòng nước tiểu mỏng hơn, thời gian đi tiểu kéo dài, tiểu ngắt quãng, cảm giác buồn tiểu không hết, phải thay đổi tư thế đi tiểu. Một số bệnh nhân cho biết. rằng ngồi xổm tốt hơn ngồi. Đi tiểu dễ dàng hơn. Tình trạng tiểu khó lâu ngày có thể dẫn đến lượng nước tiểu tồn đọng tăng lên, nhiễm trùng đường tiểu nhiều lần, thậm chí bí tiểu dẫn đến tổn thương đường tiết niệu trên.

Nguyên nhân bí tiểu ở phụ nữ phức tạp hơn ở nam giới. Bên cạnh việc thăm khám và tư vấn kỹ càng thì việc khám niệu động học là rất quan trọng để xác định nguyên nhân gây tiểu buốt ở nữ giới. Bàng quang tăng sinh thần kinh là nguyên nhân quan trọng gây ra chứng tiểu khó ở phụ nữ. Các tổn thương hệ thần kinh trung ương hoặc ngoại vi khác nhau có thể dẫn đến bàng quang thần kinh.

Khi tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tăng lên, rối loạn chức năng cơ bóp bàng quang do bệnh tiểu đường gây ra. Theo thống kê, tỷ lệ bàng quang mất trương lực hoặc không phản ứng ở bệnh nhân đái tháo đường lên tới 58%. Các cuộc phẫu thuật vùng chậu triệt để khác nhau (ví dụ: cắt toàn bộ tử cung) hoặc gãy xương chậu trên diện rộng cũng có thể gây ra tổn thương cho dây thần kinh nằm bên trong cơ ức đòn chũm.

Tắc nghẽn đường ra bàng quang cũng là một nguyên nhân phổ biến gây tiểu khó ở phụ nữ. Một nghiên cứu của Hàn Quốc thậm chí còn cho thấy 80% phụ nữ mắc chứng khó tiểu có tắc nghẽn đường ra bàng quang. Thông thường vị trí tắc nghẽn là ở cổ bàng quang hoặc niệu đạo. Sa cơ quan vùng chậu, xơ hóa cổ bàng quang, tiểu không kiểm soát căng thẳng sau phẫu thuật, hẹp niệu đạo và các yếu tố khác có thể dẫn đến tắc nghẽn đường ra bàng quang.

Với sự gia tăng của tuổi phụ nữ, cơ bóp bàng quang dễ bị rối loạn chức năng và tỷ lệ cơ bóp yếu dần tăng lên. Điều này có thể liên quan đến sự suy giảm chức năng buồng trứng ở phụ nữ cao tuổi, sự gia tăng hàm lượng các sợi collagen trong tế bào cơ detrusor, và sự gia tăng dần dần của cơ detrusor. thoái hóa, liên quan đến giảm sức co bóp.

Không phải tất cả chứng khó tiểu đều do các yếu tố cản trở và nhu động (chức năng của bộ phận sinh dục), một số phụ nữ có thể bị tiểu khó do yếu tố tâm lý. Một nghiên cứu cho thấy 8,6% phụ nữ mắc chứng khó tiểu có niệu động học bình thường.

Đối với chứng khó tiểu gây ra bởi các yếu tố động như bàng quang do thần kinh, thuốc chẹn alpha có thể làm giảm sức cản của quá trình thải và thích hợp cho những bệnh nhân có lượng nước tiểu tồn đọng ít. Công nghệ điều hòa thần kinh xương cùng có thể hoạt động như một “máy điều hòa nhịp tim” của bàng quang và có thể được sử dụng ở những bệnh nhân bị bàng quang thần kinh. Đối với chứng khó tiểu do tắc nghẽn đường ra bàng quang, việc xác định vị trí tắc nghẽn là rất quan trọng. Nong niệu đạo thường được sử dụng cho các trường hợp tắc nghẽn niệu đạo; đối với bệnh nhân bị tắc nghẽn cổ bàng quang, có thể sử dụng thuốc chẹn alpha hoặc rạch cổ bàng quang.

Kết luận, tiểu khó là bệnh thường gặp ở phụ nữ, căn nguyên của nó phức tạp hơn. Các yếu tố động hoặc tắc nghẽn khác nhau có thể gây ra chứng khó tiểu. Ngoài việc tư vấn chi tiết và khám sức khỏe, kiểm tra niệu động học có thể cung cấp cơ sở cho căn nguyên và phân loại, đồng thời cung cấp hướng dẫn điều trị mục tiêu sâu hơn.

Bài viết tương tự