Nguyên nhân và cách chữa tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ

Đi tiểu nhiều lần , tiểu buốt là hiện tượng tương đối phổ biến trong cuộc sống của chị em phụ nữ, nhiều chị em không coi trọng khi gặp phải tình trạng đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, nhất là vào ban đêm khiến bạn nữ rất đau đớn, nguyên nhân là do sinh hoạt không điều độ hoặc do uống quá nhiều rượu. Các chuyên gia cho rằng, hiện tượng đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt ở nữ giới có thể do nhiễm trùng hệ tiết niệu , từ đó gây viêm niệu đạo nữ , do đó bạn nữ không nên xem thường mà hãy đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân và cách chữa tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ
Nguyên nhân và cách chữa tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ

1. Triệu chứng tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ

Các chuyên gia phụ khoa chỉ ra rằng, khi chị em bị tiểu rắt, tiểu buốt còn có thể kèm theo hiện tượng miệng ngoài của đường tiết niệu sưng tấy đỏ. Đi tiểu thường xuyên ở phụ nữ đề cập đến tần suất đi tiểu tăng lên.

Tần suất đi tiểu bình thường của người trưởng thành thường là 3 đến 5 lần vào ban ngày và 0 đến 1 lần vào ban đêm, với lượng nước tiểu mỗi lần là 200-400ml. Nhưng cũng có những thay đổi do lượng nước, thời tiết và thói quen cá nhân.

Tiểu buốt ở nữ là chỉ tình trạng đau khi đi tiểu của phụ nữ, đây là triệu chứng do nhiễm trùng và các bệnh đường sinh sản khác gây ra.

2. Nguyên nhân gây tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ

2.1. Kích thích viêm

Khi bàng quang bị viêm, trung khu tiết niệu ở trạng thái hưng phấn dẫn đến đi tiểu rắt nhiều lần, lượng nước tiểu giảm. Do đó, đi tiểu nhiều lần là một triệu chứng quan trọng của viêm bàng quang, đặc biệt là viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang lao.

Một số bệnh khác như viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm bể thận, viêm âm hộ … đều có thể mắc chứng đi tiểu nhiều lần kèm các triệu chứng khác nhau như đau buốt, tiểu mủ, đau bụng dưới, nước tiểu vàng như nước chè,…

Dưới sự kích thích của viêm nhiễm, thường xuất hiện tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu buốt, đây gọi là kích thích đường tiết niệu, dân gian gọi là “tiểu niệu”. Vì vậy chị em bị tiểu nhiều lần, tiểu buốt.

2.2. Lượng nước tiểu tăng

Khi lượng nước tiểu tăng thì số lần đi tiểu cũng sẽ tăng theo. Trong các điều kiện sinh lý như uống nhiều nước, ăn dưa hấu, uống bia, do lượng nước đưa vào cơ thể tăng lên, thông qua quá trình điều tiết và lọc của thận, lượng nước tiểu tăng lên, số lần đi tiểu cũng tăng lên dẫn đến đi tiểu nhiều lần.

Trong điều kiện bệnh lý, chẳng hạn một số bệnh nhân đái tháo đường, đái tháo nhạt uống nhiều nước, tiểu nhiều, tiểu nhiều lần nhưng không ai cảm thấy khó chịu khi đi tiểu.

2.3. Giảm khả năng chứa của bàng quang

Tổn thương chiếm chỗ trong bàng quang, tử cung to chèn ép khi mang thai, co thắt bàng quang do lao hoặc sỏi bàng quang lớn.

2.4. Kích thích không viêm nhiễm

Cảm giác đi tiểu không hết ở nữ, tiểu buốt, tiểu ra máu,… cũng do những kích thích không viêm nhiễm như sỏi đường tiết niệu, dị vật gây ra. Chúng chèn ép đường tiết niệu, gây tắc nghẽn và tổn thương tại chỗ.

2.5. Tâm lý gây tiểu nhiều

Tiểu nhiều chỉ thấy vào ban ngày, hoặc buổi tối trước khi đi ngủ, thường gặp ở tinh thần căng thẳng hoặc cuồng loạn bệnh nhân. Lúc này còn có thể kèm theo tiểu gấp, tiểu khó.

3. Cách chữa tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ

Cách chữa tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ còn tuỳ thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh. Khi có hiện tượng tiểu khó và cấp bách, cần đến bệnh viện để hoàn thành một số kiểm tra như xét nghiệm nước tiểu định kỳ và siêu âm hệ tiết niệu để làm rõ nguyên nhân cụ thể. Nếu trong nước tiểu có nhiều bạch cầu và máu ẩn trong nước tiểu dương tính, thường chứng tỏ tiểu khó và tiểu gấp là do nhiễm khuẩn.

Lúc này, người bệnh cần dùng một số loại thuốc kháng sinh đường uống để điều trị như levofloxacin đường uống, cefixime,…

Trong thời gian điều trị cần có chế độ ăn nhạt, uống nhiều nước, đi tiểu thường xuyên, không ăn quá nhiều đồ cay nóng, không uống rượu bia. Đồng thời, cũng cần phải cấm sinh hoạt tình dục, thông thường các triệu chứng lâm sàng sẽ cải thiện rõ rệt sau một tuần điều trị. Còn nếu là đau tiểu do sỏi bàng quang thì cần phải phẫu thuật.

Trên đây là thông tin về tình trạng đi tiểu buốt, tiểu rắt ở nữ giới. Nếu bạn đang gặp tình trạng này, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được hỗ trợ nhé!

Bài viết tương tự