Tác hại nặng nề từ Sarc covid 2 làm cho những doanh nghiệp khách sạn 4 sao Hà Nội gặp khó khăn. Điển hình là ở khu vực phố cổ có các nhà phố, khách sạn đã tìm đến biện pháp chuyển nhượng để giảm bớt vấn đề tài chính. Bởi thế, giá bán nhà ở phố cổ có giá đến cả tỷ đồng trên m2, một số khách sạn có giá từ 500 – 830 tỷ đồng rao bán.
Bấy lâu nay, phố cổ có tên gọi là “tuyến phố kim cương”, bởi ngoài sức hút mãnh liệt đối với những tiểu thương thì phố cổ luôn có mức giá cao nhất. Với nhìn nhận của một số chuyên gia, đất tại phố cổ luôn đứng đầu về sự đắt đỏ, bằng với mức giá các khu đất vàng ở Paris, Tokyo, New York,…
Đó giờ, dù vẫn có mức giá cao nhưng muốn mua nhà tại phố cổ cũng vô cùng khó. Bởi lẽ, nhà tại khu vực này được cho thuê với mức giá cao được các tiểu thương săn đón. Chính vì lợi nhuận từ việc cho thuê lớn phải các chủ nhà chưa bao giờ có ý định bán. Thế nhưng, từ khi Covid-19 bùng phát đến nay, tình hình kinh doanh không mấy chính xác, kéo theo việc cho thuê cũng khó khăn, thậm chí là về 0. Không ít chủ nhà tại khu vực này đã có động thái bán nhà, khách sạn để giải phóng gánh nặng.
Nổi bật hơn, sau thời gian cách ly lần này, với tình hình dịch bệnh vẫn diễn tiến khó lường đã dập tắt hy vọng của chủ nhà, tới nay xuất hiện các nhà phố, khách sạn có mức giá trên trời đang được rao bán rầm rộ lên đến vài tỷ đồng mỗi m2.
Theo nhận định, không khó để tìm thấy hàng loạt căn nhà tại phố cổ được bán từ vài chục tỷ đồng đến vài trăm tỷ đồng, cùng với đó là lời mời chào tuyệt vời “có thể cho thuê với mức giá từ 300 – 400 triệu đồng/tháng”. Thậm chí, các khách sạn ở Mỹ Đình luôn cho rằng, thu nhập mỗi tháng đều lên tới hơn chục tỷ đồng và tăng đều theo năm.
Nhà ở các con phố như Hàng Bông, Hàng Bạc, Đinh Liệt,.. Có tỷ lệ chào bán các nhất trong thời gian qua. Mức giá ở chỗ này dao động từ 530 – 828 triệu đồng/m2, đây được cho là mức giá hữu nghị với người mua trong thời điểm này. Nhưng, không ít chủ nhà cũng đành ngậm ngùi khẳng định, mặc dù giá đã giảm 5 – 17% so với trước dịch nhưng vẫn trong cảnh “đỏ mắt” đợi khách cả năm trời.
Đơn cử, một ngôi nhà tại phố Hàng Bông có diện tích 150m2, đang được chào bán với giá 98 tỷ đồng, tương đương 651 triệu đồng/m2. Anh Hưng – chủ nhà nhìn nhận, mức giá này so với trước dịch đã rẻ hơn 12%, nếu người mua thiện chí có thể đàm phán thêm.
“Trước kia tôi cho một nhà hàng thuê nhưng mới đây hết hợp đồng nên tôi lấy lại nhà để bán. Giá này đã mềm hơn trước rồi, nếu như thiện chí thì đàm phán thêm, tôi cần tiền để đầu tư dịch vụ khác. Bình thường muốn mua nhà ở khu vực này cũng không dễ”, anh Thành chủ nhà nói là.
Nổi bật hơn, sau giai đoạn giãn cách lần này, số khách sạn đăng bán tăng kỷ lục. Mức giá khách sạn ở chỗ này chủ yếu trong khoảng cỡ 1 – 2 tỷ đồng/m2. Thậm chí, xuất hiện cả nhiều khách sạn có mức giá trên 3 tỷ đồng/m2 đang được rao bán rầm rộ. Đơn cử, một khách sạn nằm trên phố Hàng Trống, có diện tích 462m2, được đăng bán với mức giá 838 tỷ đồng, tương đương hơn 2 tỷ đồng/m2.
Đặc biệt, một khách sạn quận Cầu Giấy khác thuộc phố Đinh Tiên Hoàng, có diện tích 202m2, đang được định giá bán với mức giá 937 tỷ đồng, tương đương cỡ 3,0 tỷ đồng/m2, đây được cho là mức giá cao nhất từ đó đến giờ.
Theo chủ nhà cho hay, khách sạn này tráng lệ, bề thế bậc nhất Thủ đô, được xây dựng 18 tầng, trong đó có 3 tầng hàm và 8 tầng nổi, bao gồm 42 phòng cho thuê kinh doanh. Người này còn khẳng định, doanh thu của khách sạn đạt hơn 10 tỷ đồng/tháng và sẽ tăng dần theo năm.
Theo anh Quang Thành – môi giới bất động sản tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, khu vực phố cổ đa phần mua để làm khách sạn hoặc cho thuê kinh doanh. Dù vậy, đặc thù của khu vực này là phục vụ khách du lịch nước ngoài tới là chủ yếu. Chính vì thế, giai đoạn này nhiều chuyến bay quốc tế chưa được khởi động thì tình hình kinh doanh cũng không suôn sẻ.
Bài viết tương tự