TTO – Tập đoàn Novaland vừa có mặt trong danh sách Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, do Công ty Chứng khoán TVS và Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp bình chọn.

Đây là một ghi nhận cho nỗ lực của công ty Novaland, nhất là sau khi tập đoàn này tiến hành niêm yết cổ phiếu (cuối năm 2016).

Vượt các tiêu chí

Ban bình chọn đã căn cứ vào quy mô vốn hóa thị trường, doanh thu, lợi nhuận ròng trong 3 năm gần nhất, cùng các tiêu chí ROE (lợi nhuận/vốn chủ sở hữu), tỷ suất sinh lời cổ phiếu để tính điểm và xếp hạng. Novaland hiện là một trong những gương mặt tỏa sáng khi có vốn hóa trên 2,7 tỷ USD, có ROE trung bình 3 năm là 17,6%.

Đặc biệt, giai đoạn 2014-2017, Novaland đạt tăng trưởng trung bình doanh thu thuần là 61%, từ mức 2.802 tỷ đồng (năm 2014) lên 11.632 tỷ đồng (năm 2017). Riêng lợi nhuận sau thuế của Novaland đạt tăng trưởng kép 178%, từ 96 tỷ đồng lên 2.062 tỷ đồng.

Novaland vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Bùi Xuân Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland nhận chứng nhận Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Ông Vũ Hữu Điền, giám đốc đầu tư của Dragon Capital, cho biết: “Novaland có quỹ đất lớn, nằm tại những vị trí đắc địa tại các thành phố lớn, đặc biệt là tại TP.HCM. Ngoài ra, Novaland cũng là doanh nghiệp có nguồn vốn lớn, được đánh giá cao trong việc lựa chọn dự án, lựa chọn phân khúc sản phẩm, am hiểu thị hiếu khách hàng, có khả năng hoàn thành thủ tục pháp lý, khả năng quản lý dự án, bán hàng tốt… Tất cả những điều này tạo năng lực cạnh tranh vượt trội cho Novaland”.

Thực tế, trong 3 năm qua, nhờ liên tục thực hiện các thương vụ M&A, Novaland đã không ngừng mở rộng quỹ đất. Theo báo cáo thường niên của Novaland, đến cuối năm 2017, tập đoàn sở hữu 7,1 triệu m2 đất. Trong đó, quỹ đất tại TP.HCM chiếm hơn 6,2 triệu m2, chủ yếu thuộc khu Đông (quận 2, quận 9). Đây là khu vực Chính phủ có chủ trương tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị và là điểm đến chiến lược của hầu hết các nhà phát triển bất động sản trong nước, quốc tế. Novaland đã và sẽ dồn lực đầu tư vào đây.

Hiện tại, Novaland đã triển khai được hơn 25 trong số danh mục hơn 40 dự án (bao gồm quỹ đất) của tập đoàn. Đây sẽ là cơ sở để Novaland vừa có nguồn thu ổn định vừa có lợi thế phát triển mạnh mẽ trong 7-10 năm tới. Điều tự tin cho Novaland là các dự án của tập đoàn có tỷ lệ hấp thu hơn 90% sau khoảng 18 tháng giới thiệu ra thị trường.

Theo báo cáo từ CBRE, năm qua, các sản phẩm thuộc phân khúc trung cấp chiếm 64% nguồn cung mới, tăng 14 điểm phần trăm so với năm 2016. Giá chào bán ở phân khúc này cũng ghi nhận mức tăng mạnh nhất, 5% trong khi mức tăng bình quân chỉ đạt 3%. Giai đoạn 2018-2020, CBRE dự báo, số lượng và giá bán căn hộ phân khúc trung cấp cũng được kỳ vọng tăng nhẹ. Vì những lý do này, Novaland cho biết sẽ dành 80% nguồn lực đầu tư vào bất động sản nhà ở tại các khu đô thị lớn TP.HCM.

Trước mắt, trong năm 2018, Novaland theo đuổi mục tiêu doanh thu xấp xỉ 1 tỷ USD, tăng trưởng 87% cùng kỳ năm trước, còn lợi nhuận sau thuế của Novaland cũng ước đạt 3.200 tỷ đồng, tăng 55%. Để hoàn thành các mục tiêu này, Novaland ước bàn giao 11 dự án với 6.500 sản phẩm. Cũng trong năm nay, tập đoàn dự kiến sẽ công bố thêm 3 dự án mới. Từ đó, giai đoạn năm 2018-2019, Novaland ước tính doanh thu chưa ghi nhận của tập đoàn sẽ đạt trên 2 tỷ USD.

Novaland vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam - Ảnh 2.

Tập đoàn Novaland được vinh danh Top Doanh nghiệp tỷ đô trên sàn chứng khoán

Chiến lược của Novaland trong tương lai là tiếp tục M&A những đơn vị có dự án ở vị trí đắc địa và pháp lý hoàn chỉnh. Trong đó, đại diện Novaland chia sẻ, tập đoàn sẽ chú ý đầu tư chọn lọc vào bất động sản nghỉ dưỡng ở các tỉnh thành có lợi thế du lịch, dọc ven biển hoặc tại các đặc khu kinh tế như Đà Nẵng – Hội An, Nha Trang – Cam Ranh, Đà Lạt, Bình Thuận – Phan Thiết, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Quốc, Cần Thơ…

Trước mắt, Novaland đã bắt tay với Adrian Zecha, huyền thoại ngành công nghiệp du lịch, cũng là ông chủ sáng lập thương hiệu khách sạn Aman, Azerai nổi tiếng thế giới, để cùng triển khai, vận hành resort cao cấp Azerai Cần Thơ. Đầu tháng 6 vừa qua, dự án đã chính thức khai trương, đánh dấu bước đặt chân của Novaland trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng.

Triển vọng cổ phiếu

Với những bước đi chiến lược và triển vọng kể trên, Novaland tin tưởng tập đoàn sẽ còn tiếp tục tạo ra những giá trị mới, hấp dẫn hơn cho cổ phiếu NVL. Tính đến thời điểm này, cổ phiếu NVL đã tạo được nhiều sức hút khi liên tục xuất hiện trong danh mục VN30, Top 10 cổ phiếu đại diện cho MSCI Vietnam Index, MSCI Investable Market Index, FTSE Vietnam Index, MVIS Vietnam Index, V.N.M ETF.

Novaland vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam - Ảnh 3.

Victoria Village (Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) mới được Novaland giới thiệu trong tháng 4.2018 và được hàng trăm khách hàng giữ chỗ

Xem thêm các dự án Novaland

Điều đặc biệt, Novaland vừa hoàn tất huy động thành công 310 triệu USD trên thị trường quốc tế. Đây là đợt huy động vốn lớn nhất từ trước đến nay, qua kênh phát hành cổ phần và trái phiếu chuyển đổi của một doanh nghiệp Việt Nam. Global Capital đánh giá, sau 6 năm, Việt Nam mới lại có giao dịch trái phiếu chuyển đổi quốc tế.

Đối với Novaland, giao dịch thành công đánh dấu bước tiến lớn của công ty trong sự chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, từng bước đa dạng hóa cơ cấu nhà đầu tư, chứng tỏ năng lực tài chính mạnh, đủ sức cạnh tranh với các công ty nước ngoài.

Novaland cũng minh chứng khả năng đa dạng và linh hoạt tài chính khi thuyết phục ngân hàng Credit Suisse AG (CS), chi nhánh Singapore đồng ý nhận 33,46 triệu cổ phần phát hành riêng lẻ để hoán đổi khoản vay 60 triệu USD. Cách thức này không chỉ giúp Novaland xóa nợ với Credit Suisse AG mà còn gia tăng vốn điều lệ. Đáng chú ý, Credit Suisse AG đã nâng hạn mức tín dụng cấp cho Novaland từ 100 triệu USD lên 125 triệu USD.

Đại diện Credit Suisse nhận định: “Đây là  minh chứng cho câu chuyện nguồn vốn vững mạnh của công ty và tương lai phát triển của thị trường vốn Việt Nam. Với giao dịch huy động vốn mang tính chất bước ngoặt, cùng với quỹ đất nằm ở các vị trí đắc địa, Novaland đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng trong tương lai”.

Nguồn: https://muaban-canho.com/

Bài viết tương tự