Ngoài nước, nước tiểu của người bình thường còn chứa một số chất hòa tan, bao gồm urobilinogen và urobilin, vì vậy nước tiểu bình thường không có màu trắng mà là chất lỏng trong suốt màu vàng nhạt. Nước tiểu thỉnh thoảng hơi vàng hoặc sẫm màu hơn không nhất thiết là một vấn đề. Ví dụ, nếu chúng ta uống quá ít nước hoặc đổ mồ hôi quá nhiều, màu nước tiểu sẽ đậm hơn, đó là do màu nước tiểu sẽ đậm hơn khi cô đặc nước tiểu; khi chúng ta đi tiểu lần đầu tiên vào buổi sáng, màu sắc sẽ đậm hơn, vàng đậm, cũng là bởi vì sau một đêm ngủ, nước được thận tái hấp thu, nước tiểu cô đặc hoàn toàn, tỷ lệ sắc tố niệu trong nước tiểu lớn, đây là hiện tượng bình thường.

Nước tiểu có màu vàng đậm - các trường hợp bạn gặp phải
Nước tiểu có màu vàng đậm – các trường hợp bạn gặp phải

Nguyên nhân nước tiểu có màu vàng đậm

Nếu nước tiểu có màu vàng đậm thường xuyên, bạn nên xem xét liệu có phải do một số yếu tố khác gây ra hay không.

1. Bệnh gan và túi mật

Trong tất cả các bệnh, tình trạng nước tiểu có màu vàng đậm do bệnh gan và túi mật gây ra là phổ biến nhất, chẳng hạn như các loại viêm gan cấp tính và mãn tính , xơ gan , sỏi ống mật, ung thư ống mật, ung thư gan, ung thư bóng, ung thư tuyến tụy , v.v…

Trên thực tế, tất cả các bệnh có thể gây vàng da đều có thể gây ra nước tiểu vàng. Do tế bào gan bị phá hủy, một lượng lớn bilirubin được giải phóng vào máu, hoặc tắc nghẽn đường mật, rối loạn bài tiết mật, nhiều nguyên nhân làm tăng lượng bilirubin vào máu, vào thận qua tuần hoàn máu và bài tiết ra ngoài theo nước tiểu.

2. Các bệnh tan máu

Các bệnh tan máu như thiếu máu tan máu , tan máu sau khi truyền máu Do hồng cầu bị phá hủy, một lượng lớn bilirubin được giải phóng ra ngoài gây vàng da tan huyết, nước tiểu có màu vàng đậm.

3. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Hệ tiết niệu bị viêm nhiễm, nhiễm vi khuẩn cũng có thể gây ra hiện tượng nước tiểu bất thường, biểu hiện là nước đái màu vàng, kèm theo các triệu chứng kích thích bàng quang như tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu buốt.

4. Các bệnh hệ tiết niệu khác

Một số bệnh hệ tiết niệu như sỏi thận, sỏi niệu quản, lao đường tiết niệu, u ác tính đường tiết niệu ở người cao tuổi có thể gây đái máu, khi lượng máu ít, lượng ít. hồng cầu trong nước tiểu sẽ bị phá hủy, có màu vàng sẫm.

5. Chế độ sinh hoạt không điều độ

Mệt mỏi quá độ, nghỉ ngơi không điều độ, hoặc ăn một số thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ dễ nổi nóng, nước tiểu cũng sẽ chuyển sang màu vàng.

6. Dùng thuốc

Uống một số loại thuốc có thể khiến nước tiểu có màu vàng như vitamin B, rifampicin, berberine và một số loại thuốc thảo dược, là do các sắc tố tự nhiên trong thuốc được bài tiết qua nước tiểu. Nói chung sau khi ngưng thuốc sẽ cải thiện tự nhiên nên không cần quá lo lắng.

7. Do thực phẩm gây ra

Ăn một số loại thực phẩm cũng có thể gây ra nước tiểu màu vàng, ví dụ như trong thời gian ngắn ăn nhiều cà rốt, đu đủ, cam và các loại thực phẩm khác thì không chỉ có nước tiểu màu vàng mà da dẻ cũng sẽ bị vàng. cũng có thể chuyển sang màu vàng, là do những thực phẩm này chứa rất nhiều caroten, lượng caroten dư thừa sẽ được cơ thể hấp thụ và đi vào thận thông qua tuần hoàn máu để bài tiết ra ngoài theo nước tiểu. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần uống nhiều nước, đừng lo lắng.

Có thể thấy nếu nước tiểu luôn có màu vàng thì loại trừ các yếu tố như thiếu nước uống, đổ mồ hôi nhiều, thức ăn, thuốc, lao động quá sức, nếu dương tính thì cần kiểm tra thêm về gan mật. bệnh hệ thống, hiếm khi bệnh thận gây ra nước tiểu màu vàng.

Bài viết tương tự