Ở một cơ thể khỏe mạnh, màu nước tiểu sẽ hơi vàng hoặc không màu, nhưng một số người sau khi đi tiểu sẽ thấy màu nước tiểu rất vàng. Nguyên nhân khiến Nước tiểu vàng đậm như nước chè là gì, hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

Nước tiểu vàng như nước chè
Nước tiểu vàng như nước chè

1. Mối quan hệ giữa nước tiểu màu vàng với gan và túi mật

Khi bị bệnh gan và túi mật, một lượng nhỏ dịch mật sẽ được thải ra ngoài qua niệu đạo nên nước tiểu có màu vàng sẫm, nước tiểu của người bệnh gan sẽ có màu như nước chè.

Ngoài ra, khi bạn nữ đi tiểu ra màu vàng có thể kèm theo đau râm ran, chứng tỏ trong cơ thể đang mắc bệnh gì đó về hệ tiết niệu, thông qua quan sát nước tiểu có thể phát hiện ra rất nhiều vấn đề sức khỏe, bởi vì đi tiểu có thể mang ra ngoài cơ thể con người một số chất độc.

Đặc biệt là nước tiểu màu vàng ở nữ kèm theo cảm giác đau râm ran thì chúng ta càng phải chú ý, bởi cấu tạo của phụ nữ tương đối đặc biệt, niệu đạo tương đối gần với các cơ quan khác, dễ dẫn đến lây nhiễm chéo. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe của phụ nữ là rất quan trọng, ngay khi xuất hiện các triệu chứng bệnh nên kịp thời đến bệnh viện để được điều trị.

2. Nước tiểu vàng đậm như nước chè là bị làm sao?

2.1. Uống quá ít nước

Màu sắc của nước tiểu có liên quan trực tiếp đến lượng nước bạn uống, nếu bạn uống nhiều nước hơn và đi tiểu thường xuyên hơn, urê trong nước tiểu sẽ tương đối ít hơn và màu sắc sẽ rất nhạt.

Nếu bạn uống quá ít nước, tỷ lệ sắc tố trong nước tiểu tương đối lớn nên sẽ xảy ra tình trạng nước tiểu màu vàng đậm. Nhưng nếu bạn có cảm giác khó chịu hoặc uống nhiều nước cũng không thuyên giảm thì bạn cần chú ý, và nên đến bệnh viện để kiểm tra chi tiết càng sớm càng tốt, để đảm bảo rằng cơ thể của bạn không có bất kỳ bệnh nào.

2.2. Lý do ăn kiêng

Nếu bạn ăn quá nhiều cà rốt hoặc đu đủ và thực phẩm màu vàng, nước tiểu của bạn có xu hướng chuyển sang màu vàng. Ngoài ra, nếu bổ sung một lượng lớn vitamin hoặc các chất hóa học khác trong cuộc sống, nước tiểu cũng sẽ chuyển sang màu vàng đậm.

2.3. Sốt hoặc tiêu chảy

Cơ thể xuất hiện tình trạng viêm nhiễm, sốt, tiêu chảy, kèm theo mồ hôi và phân, cơ thể sẽ mất nhiều nước dẫn đến nước tiểu cô đặc và có màu vàng sẫm.

2.4. Ảnh hưởng của thuốc

Màu nước tiểu có mối quan hệ nhất định với thức ăn và thuốc vừa ăn, nếu uống nhiều vitamin B hoặc thuốc như rifampicin, màu nước tiểu sẽ đậm hơn. Sau khi ngưng thuốc, các triệu chứng này sẽ cải thiện dần nên bạn đừng quá lo lắng.

2.5. Viêm niệu đạo

Sự xuất hiện của viêm niệu đạo cũng có thể ảnh hưởng đến màu sắc của nước tiểu và nước tiểu vàng như nước chè cũng có thể do niệu đạo bị viêm. Phải hết sức coi trọng, nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh.

Nếu nước tiểu chuyển sang màu vàng và có mùi đặc biệt, điều đó có nghĩa là cơ thể đang mắc bệnh nào đó, bạn phải có nhận định chính xác về cơ thể mình, hy vọng bài viết này có thể giúp ích được phần nào cho bạn. Nếu cần được hỗ trợ, hãy gọi ngay hotline 087.658.8866 bạn nhé!

Bài viết tương tự