Bình thường bài tiết nước tiểu tươi có màu vàng nhạt, điều này là do nước tiểu có chứa sắc tố nước tiểu màu vàng. Tuy nhiên, màu sắc của nước tiểu cũng có thể thay đổi từ đậm sang nhạt tùy thuộc vào lượng nước bạn uống. Nếu bạn uống nhiều nước và đi tiểu nhiều, tỷ lệ sắc tố nước tiểu trong nước tiểu ít và màu sắc sẽ nhạt; nếu bạn uống ít nước, tỷ lệ sắc tố nước tiểu trong nước tiểu lớn và màu sắc sẽ xuất hiện màu vàng.

Nước tiểu vàng đậm như nước chè là bị làm sao?
Nước tiểu vàng đậm như nước chè là bị làm sao?

1. Tại sao nước tiểu vàng đậm như nước chè?

Nếu bị tích trữ lâu trong cơ thể, nước tiểu sẽ có màu sẫm hơn nếu bạn nhịn tiểu, mới ngủ dậy hoặc một số trường hợp bí tiểu, buồn tiểu nhưng không đi được là do một số urochrom trong nước tiểu bị oxy hóa thành urochrom. Chất thải do cơ thể con người tạo ra hàng ngày và sắc tố nước tiểu bài tiết nói chung tương đối ổn định, do đó màu sắc của nước tiểu sẽ không thay đổi nhiều. 96%-99% nước tiểu là nước và hầu hết phần còn lại là các chất thải, chẳng hạn như axit uric và creatinine. Đối với người bình thường, lượng nước tiểu hàng ngày là 1000-2000 ml, trong đó nam giới là 1500-2000 ml mỗi ngày. 1000-1500 ml cho phụ nữ. Màu nước tiểu vàng nhạt, trong suốt, không có kết tủa và đục.

Nước tiểu vàng có nghĩa là nước tiểu có màu vàng hoặc vàng sẫm. Nguyên nhân là:

  • Ăn cà rốt, uống riboflavin, furazolidone, mieshuidiling, đại hoàng và các loại thuốc Đông y, nước tiểu có thể chuyển sang màu vàng, ngừng uống sẽ lập tức biến mất, không cần lo lắng.
  • Ở những bệnh nhân phổ biến có sốt hoặc nôn mửa và tiêu chảy, nước sẽ bài tiết ra mồ hôi hoặc phân, nước tiểu sẽ cô đặc và giảm, sắc tố nước tiểu không thay đổi, do đó màu nước tiểu sẽ rất vàng.
  • Nước tiểu vàng như nước chè là do tổn thương ở gan hoặc ban đỏ. Hóa ra thường có hai cách để mật đi ra ngoài: một là đi ra ngoài theo nước tiểu và một là đi ra ngoài từ ruột. Khi gan hoặc túi mật bị bệnh, đường dẫn mật đến đường ruột bị cắt đứt, chỉ có thể bài tiết ra ngoài qua nước tiểu, nước tiểu cũng chuyển sang màu vàng sẫm do hàm lượng mật tăng lên. Ở giai đoạn đầu của bệnh viêm gan, vàng da chưa xuất hiện, thường có thể thấy nước tiểu có màu như nước trà đậm, đây thường là dấu hiệu của bệnh viêm gan.
  • Ngoài ra, nước tiểu màu vàng đậm còn là biểu hiện của sự viêm nhiễm cơ quan tiết niệu: thận, bàng quang, niệu quản, niệu đạo.

2. Nước tiểu vàng như nước chè: Cần chú ý hơn đến vấn đề về gan

Nước tiểu vàng như nước chè đặc chứng tỏ gan có vấn đề. Nếu đường mật trong và ngoài gan bị tắc do viêm, u, sỏi, tổn thương gan, viêm gan sẽ gây ra hiện tượng nước tiểu vàng. Nếu nước tiểu có màu vàng trong thời gian dài, bạn phải chú ý xem mình có các triệu chứng khác như vàng da, mệt mỏi, khó chịu và đau vùng bụng trên hay không, đồng thời chú ý đến các xét nghiệm liên quan đến gan.

Điều kiện bình thường:

Nếu chỉ là một hoặc hai giọt nước tiểu màu vàng trong thời gian ngắn và không có cảm giác khó chịu nào khác thì bạn có thể yên tâm. Sự thay đổi màu nước tiểu có liên quan đến đổ mồ hôi, uống nước và chế độ ăn uống. Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều và uống ít nước, màu nước tiểu của bạn cũng sẽ đậm hơn. Nước tiểu đổi màu do các nguyên nhân trên có thể hồi phục trong thời gian ngắn. Ngoài ra, khi vừa ngủ dậy, nước tiểu của cả đêm đã tích tụ trong thận nên nước tiểu có màu sẫm và mùi nồng hơn. Sau khi bạn uống nước, màu và mùi của nước tiểu tiếp theo sẽ được cải thiện.

Bài viết tương tự