Nhiều chung cư ở TP.HCM thực hiện việc bảo trì thang máy 2 tầng thường xuyên, để chắc chắn an toàn cho người dân khi di chuyển. Đội ngũ kỹ thuật túc trực để sữa chữa khi có sự cố xảy ra
Hôm 26/10, một người sử dụng thang máy bị gặp tai nạn trong thang máy rơi từ tầng 7 xuống tầng 1 tử vong ở một chung cư thuộc quận Ba Đình (Hà Nội). Sự việc khiến người dân ở chung cư lo lắng khi luôn đi lại bằng thang máy.
Để bảo đảm thang máy hoạt động ổn định, an toàn, ban quản lý nhiều chung cư tại TP.HCM đã ký hợp đồng với các đơn vị chuyên nghiệp thực hiện bảo dưỡng định kỳ hàng tháng. Kỹ thuật viên của chung cư cũng được tập dợt các kỹ năng phải để ứng phó khi có tình huống .
Mọi người lo có sự cố
Ở TP.HCM, lúc này đây đã xảy ra những sự cố mắc kẹt trong thang máy ở một số chung cư, building văn phòng hay nhà dân. Nguyên do từ tình trạng mất điện đột xuất, trục trặc kỹ thuật,… gây ra thang máy bị dừng lại giữa các tầng nhà, cửa thang máy kẹt không thể mở.
Chị V.K. (Cư dân chung cư New City, TP Thủ Đức) dùng thang máy 3 tầng thường xuyên vì thế rất lo sẽ có nhiều trục trặc xảy ra. Theo chị K., ban quản lý thường gửi thông tin tới cư dân về lịch bảo trì thang máy của chung cư theo định kỳ. Nhiều năm sinh sống tại chung cư, chị K. Cũng từng tham dự những buổi nói là kiến thức phòng cháy chữa cháy cho cư dân, trong đó có hướng dẫn những kỹ năng khi gặp điều gì xảy ra
“Một lần con trai tôi vô ý bấm vào nút khẩn cấp ở thang máy thì bảo vệ của chung cư nhanh chóng có mặt. Việc này giúp tôi yên tâm phần nào khi sử dụng thang máy”, chị K. Nhìn nhận.
Trong khi đó, chị Yến Nhi (một cư dân chung cư tại quận 12) nói là đã sống ở chung cư gần 1 năm nhưng không nhận được thông báo của ban quản lý về việc bảo trì thang máy định kỳ.
Chị Nhi thường kiểm soát video hướng dẫn nhiều sự cố cháy nổ, cúp điện, kẹt thang máy khi ở chung cư để phòng khi có sự cố xảy ra.
“Việc bảo trì thang máy rất quan trọng, giúp đảm bảo an toàn cho cư dân. Lúc Covid-19, tôi Theo dõi thấy các người dùng cồn xịt trực tiếp vào một số nút bấm của thang máy nên lo rằng hệ thống điều khiển có thể xảy ra lỗi”, chị Nhi bày tỏ.
Bảo trì thang máy hàng tháng
Trao đổi với Zing, một thành viên Ban quản trị chung cư Citihome (TP Thủ Đức), nhìn nhận chung cư bảo trì hệ thống thang máy tại nhiều tòa nhà định kỳ hàng tháng.
Trước khi bảo trì, ban quản lý chung cư sẽ thông báo bằng văn bản tới từng hộ dân. Trong lúc này, cư dân vẫn có thể đi lại bằng thang máy vì nhà thầu bảo trì theo phương án tạm ngưng hoạt động từng thang. Phí bảo trì thang máy trích trong quỹ bảo trì của chung cư.
“Thang máy ở chung cư Citihome sử dụng gói bảo trì cao nhất. Khi sự cố xảy không thuộc sự tác động cố ý của con người như đập phá hay đổ nước thì trong vòng 24 giờ sẽ được xử lý xong”, đại diện Ban quản trị chung cư Citihome nói.
không những thế, chung cư Citihome còn có máy phát điện dự phòng. Trường hợp cúp điện, hệ thống thang máy sẽ tự động chuyển qua chạy bằng máy phát điện cần hiếm có sự cố gián đoạn thang máy. Nếu khẩn cấp, cư dân có thể gọi đường dây nóng cho Bộ phận kỹ thuật hoặc bấm nút gọi trong thang máy đó để được giúp đỡ.
Tương tự, hàng tháng ban quản lý chung cư Masteri An Phú (TP Thủ Đức) đều kêu thợ tới bảo trì định kỳ hệ thống thang máy. Trong thời gian bảo trì, hệ thống thang tải sẽ tạm ngừng hoạt động.
Ban quản lý gửi cảnh báo tới từng hộ dân để sắp xếp thời gian nếu nên sử dụng thang tải khi vận chuyển hàng hóa lớn, cồng kềnh. Thang máy dành cho việc đi lại của cư dân sẽ tạm ngừng lần lượt nên việc di chuyển sẽ không bị gián đoạn.
Lĩnh vực cần: thang máy không hố pit
Đại diện ban quản lý chung cư Masteri An Phú, nhận định chung cư thường xuyên tập luyện cho Kỹ thuật viên những kỹ năng ứng cứu trong trường hợp cần thiết. Chính quyền địa phương cũng tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn cư dân phòng nếu xảy ra tai nạn.
Bài viết tương tự