1

Một trong những cái tên đang gây được sự chú ý khi được lắp ráp nội địa được ra mắt trong 2018, không đâu khác chính là những cái tên như Ford Ecosport, Hyundai Elantra Sport, Accent. Theo nhận định của Hyundai Hoàng Diệu, điều này đang dần đi ngược lại với xu thế chung khi các thương hiệu đang dần chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc.

Đi ngược dự đoán

Kể từ ngày 1/1/2018, đối với các mẫu mã được nhập từ nội khối ASEAN đảm bảo được tỉ lệ nội hóa sẽ được ưu tiên mức thuế nhập khẩu về 0%. Nhiều chuyên gia còn tưởng rằng các nhà sản xuất sẽ lần lượt chuyển sang nhập khẩu trực tiếp thay vì lắp ráp trong nước, thì điều ngược lại đã xảy ra khi những chiến mã hot đang dần được thương hiệu của mình chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp nội địa.

Ngay tại thời điểm ban đầu, động thái này gây ra khá nhiều bất ngờ, nguyên nhân chính là vì rất nhiều sản phẩm có mức tiêu thụ khá cao lúc đó đang dần chuyển sang nhập khẩu trực tiếp giống như Honda CR-V đang có những cú chuyển mình trong phân khúc Crossover.

Dù vậy, cho đến nay có thể xem đây lại là một quyết định đúng đắn khi hiện tại Nghị định 116 bắt đầu có hiệu lực, nhằm siết chặt nhập khẩu vào nước ta. Tính từ đầu năm cho đến nay, đã có khoảng 6.000 chiếc xe ô tô nguyên chiếc được cập bến nước ta, một con số khá ít ỏi.

So với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã giảm một cách rõ rệt, lý do là nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang loay hoay hoàn tất các thủ tục nhập khẩu. Một số thương hiệu sở hữu giấy phép chất lượng kiểu loại của một dòng xe, nhưng vẫn chưa thể thông quan bởi không đáp ứng được kiểm tra chất lượng an toàn lẫn lượng khí thải.

Trong toàn cảnh diễn ra như trên, hầu hết các mẫu mã chuyển từ nhập khẩu trực tiếp sang lắp ráp nội địa có lẽ là một quyết định đúng đắn ở thời điểm hiện tại, khi vừa được hưởng ưu đãi thuế đối với những linh kiện nhập khẩu, vừa không bị ảnh hưởng đến doanh số.

Hyundai đang dần áp đảo

Ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2018, có khá nhiều thông tin bản Elantra 2018 Sport được nhập về Việt Nam khiến người hâm mộ đứng ngồi không yên. Thông tin trên bắt nguồn từ một cửa hàng và nhân viên tại đây xác nhận đợt đặt hàng và lấy xe về cho khách dưới dạng được nhập khẩu nguyên chiếc với mức giá dao động là 688 triệu đồng. Dù vậy, lúc ấy phía Hyundai Việt Nam vẫn chưa xác thực thông tin trên là đúng.

Bất ngờ hơn, ngay sau khoảng thời gian đó, vào cuối tháng 1/2018 Hyundai Việt Nam đã chính thức tung ra phiên bản Hyundai Elantra Sport 2018 hoàn chỉnh ra mắt trước người hâm mộ dưới dạng xe được lắp ráp trong nước.

Cùng với những gương mặt đại diện đến từ các thương hiệu khác như Honda Civic Turbo và Ford Focus Ecoboost, thì đích thực đây là mẫu mã thứ 3 nằm trong phân khúc hạng C được phân phối chính hãng được lắp ráp khối động cơ có khả năng tăng áp mạnh mẽ.

Động thái Hyundai Elantra Sport được phân phối dưới dạng lắp ráp trong nước được xem là một phần trong kế hoạch thúc đẩy sản xuất, lắp ráp các mẫu mã nội địa của Hyundai Việt Nam, việc làm này có thể xuất khẩu sang các nước trong khu vực để hưởng mức thuế 0%.

Tổng hợp và biên tập
https://hyundaisaigon.net.vn/

Bài viết tương tự