1

Nhiều ông lớn trong ngành công nghiệp xe hơi từng khẳng định rằng, Chính phủ Việt Nam sẽ bắt đầu ưu tiên những dòng sản phẩm được sản xuất trực tiếp trong nước. Theo nhận định của Toyota Giải Phóng, đây sẽ là nước đi hướng đến việc hiện thực hóa chiến lược công nghiệp xe hơi tại nước ta.

Ưu tiên cho xe lắp ráp

Đồng thời với đó, việc làm trên sẽ giữ vững sự bình đẳng giữa những mẫu mã được nhập khẩu và lắp ráp, các biện pháp bảo vệ sản xuất nội địa phải đáp ứng được những cam kết với quốc tế.

Trong thời gian sắp tới, thủ tướng sẽ đề nghị các ban ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các chính sách, lấy đó làm tiền đề để tạo thêm nhiều điều kiện cho dòng xe lắp ráp trong nước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 40% khi xuất khẩu sang thị trường ASEAN.

Điều này sẽ đúng với định hướng với những kế hoạch dài hơi của các ông lớn. Nhiều chuyên gia còn đề cập đến ba cái tên đi đầu trong việc phát triển ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam, trong đó không thể nào vắng mặt Hyundai Thành Công, THACO Trường Hải và VinFast.

Ngành công nghiệp xe hơi tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn khi có sự kết hợp hài hòa giữa nội lực các thương hiệu và các chính sách hậu thuẫn đến từ Chính phủ. Trước đây, các hãng trong VAMA đã từng để vụt mất cơ hội khiến thị trường Việt trong 20 năm khó phát triển mạnh.

Theo lời chia sẻ từ một quản lý cấp cao: “Nghị định 116, 126 hay đề xuất miễn thuế TTĐB đều đang hướng đến những mẫu mã hiện nay chứ không đề cập đến các thương hiệu: Chẳng hạn như dòng sản phẩm của Toyota, Vios vẫn đang hưởng lợi thế từ việc lắp ráp trực tiếp, nhưng lại gặp không ít khó khăn khi nhập khẩu Fortuner về nước.

Dù ở thị trường nào đi chăng nữa, các nhà sản xuất đều phải tuân thủ theo luật lệ đã được ban hành, cùng với đó là kế hoạch thay đổi chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp với tinh hình hiện tại. Ví dụ trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng đe dọa tăng thuế nhập khẩu từ các mẫu mã đến từ châu Âu, các thương hiệu đã nhanh chóng tìm kiếm phương án giảm giá để việc cạnh tranh được thuận lợi.

Cần có thời gian thích ứng

Nhưng có một số đại diện lại nhận định rằng, việc đổi mới chính sách là điều tốt nhưng nó cần có thời gian để các hãng xe chuẩn bị thích ứng. Với nghị định 116 hay 125, cả hai đều đến quá nhanh, khiến cho nhiều nhà sản xuất không kịp trở tay ứng phó với tình hình.

Giờ đây, mọi kiến nghị đều đã không còn tác dụng và các thương hiệu chuyên nhập khẩu xe vẫn phải chuẩn bị những giấy tờ cần thiết theo yêu cầu từ phía Chính phủ.

Trong tương lai sắp tới, nếu như Honda CR-V và cả Toyota Fortuner 2018 đều bắt đầu quay ngược lại con đường lắp ráp, thì chắc chắn sản lượng xe hơi Việt Nam sẽ phát triển vượt trội hơn nữa, khi các mẫu mã bán chạy nhất thị trường đề được sản xuất trong nước.

Cuộc chạy đua về việc chuẩn bị nguồn hàng giữa các dòng xe nhập khẩu và lắp ráp dự kiến sẽ được chấm dứt trong vài tháng tới. Dù vậy, với cuộc chiến mới này, mức giá sẽ hình thành đa dạng hơn khiến cho dòng xe nhập vẫn chịu nhiều bất lợi, liệu rằng các thương hiệu sẽ làm gì để đối phó với điều đó.

Tổng hợp và biên tập
http://xetoyotagiaiphong.net/

Bài viết tương tự