1

Năm 2017 đánh dấu sự tăng trưởng không ngừng nghỉ của thị trường xe hơi Việt Nam, vậy trong năm 2018 liệu mức tăng trưởng có đạt được kết quả cao như những gì các thương hiệu mong đợi. Cùng Mitsubishi Isamco Võ Văn Kiệt tìm hiểu thêm về thị trường xe hơi trong năm nay, cùng với đó là những dự đoán đến từ các chuyên gia trên thị trường.

Mức tăng trưởng cao

Hầu như các lãnh đạo cấp cao đến từ các doanh nghiệp xe 4 bánh hàng đầu của các nhà sản xuất tại Việt Nam như Toyota, Honda, Ford, Mitsubishi… đều có chung một nhận định về mức tăng trưởng cao của thị trường nước ta trong năm 2018 đầy triển vọng này.

Dù vậy, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về sự phát triển, cũng như mức độ tăng trưởng của năm nay so với những năm trước sẽ không được cao cho lắm. Đây chắc có lẽ là bởi ngày càng có nhiều mức thuế mới hơn, sự chênh lệch thuế giữa xe sản xuất trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc đang ngày càng có nhiều biến đổi.

Nhưng có thể khẳng định được rằng, thị trường xe hơi tại Việt Nam trong năm qua đã có một bước tiến đầy triển vọng, mức tăng trưởng đã leo cao khi con số đạt mức 55% khi so với cùng kỳ năm 2016, lập mức kỷ lục khi tiêu thụ được 273.000 xe/ năm, một con số bất ngờ.

Mặc dù con số trên chưa thật sự gây được nhiều kỳ vọng, nhưng vẫn vượt xa so với con số kỷ lực đã từng được thiết lập vào năm 2009, khi thời điểm đó thị trường chỉ tiêu thụ được 160.000 chiếc xe. Đủ để chứng minh được, mức độ tăng trưởng đang đạt mức kỳ vọng, nhưng vẫn còn nhiều thử thách.

Điều gì giúp cho mức tăng trưởng cao

Dựa vào những nhận định chung của các chuyên gia, sự tăng trưởng mạnh của thị trường trong năm qua là do sự ảnh hưởng từ tăng trưởng cao của kinh tế vĩ mô, lạm phát giảm, các yếu tố xung quanh việc mua xe khá thuận lợi, đó là một phần nhờ vào việc cơ sở hạ tầng được cải thiện.

Tại các thành phố lớn, đường cao tốc ngày càng được mở ra rộng rãi và mới hơn rất nhiều. Giá xăng liên tục giảm dù vẫn tăng ở một số thời điểm nhạy cảm, lãi suất cho vay thấp với nhiều ưu đãi hơn trước. Đó cũng chính là lý do, tạo ra nhiều lợi thế hơn cho việc tiêu thụ tăng lên kỷ lục khi mua bán xe đến 53%.

Trong các dòng xe, có lẽ phân khúc xe bán tải chính là dòng xe tăng trưởng mạnh nhất, so với các dòng xe du lịch thì việc chính sách siết chặt xe quá tải đã được áp dụng triệt để hơn. Giúp cho doanh số không chỉ Triton 2018, mà những mẫu Colorado hay D-Max đều có cơ hơi tăng trưởng vượt bật.

Nhiều nhà lãnh đạo các doanh nghiệp còn tiết lộ thêm rằng, các yếu tố thuận lợi cho thị trường xe hơi trong năm ngoái, vẫn được tiếp tục duy trì phát triển dành cho năm nay, điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa khiến cho thị trường tiếp tục tăng trưởng nhưng mức tăng có lẽ sẽ thấp hơn hẳn năm trước.

Giấc mơ sở hữu xe hơi bốn bánh giá rẻ liệu rằng sẽ là con đường rộng mở dành cho người tiêu dùng nước ta, hay chỉ là ảo mộng mà nhiều chuyên gia đang vẽ ra. Điều này sẽ được làm sáng tỏ trong phần sau của bài viết, cùng chờ đón nhiều bất ngờ hơn nữa trong thời gian sắp tới.

Tổng hợp và biên tập
http://www.mitsubishiisamco.net/

Bài viết tương tự