Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng đi tiểu buốt khi đi vệ sinh chưa? Trên thực tế, tình trạng này không hiếm gặp, nhiều chị em thường xuyên có cảm giác đau rát khi đi tiểu do nhiễm trùng, viêm nhiễm đường tiết niệu. Ngoài ra, sỏi bàng quang , dị vật niệu đạo, chít hẹp niệu đạo hoặc nội soi bàng quang cũng có thể gây ra hiện tượng tiểu buốt.

Tiểu buốt ở nữ giới phải làm sao?
Tiểu buốt ở nữ giới phải làm sao?

1. Nguyên nhân đi tiểu buốt

Viêm bàng quang, sỏi niệu đạo, đặt ống thông tiểu, táo bón,… đều là những nguyên nhân gây tiểu buốt phổ biến, sau đây xin liệt kê ra 7 loại để mọi người cùng tham khảo:

1.1. Viêm bàng quang tổng quát

Nói chung viêm bàng quang thông thường , bao gồm viêm bàng quang đơn thuần, viêm bàng quang tái phát và viêm bàng quang cấp tính , thường xảy ra ở phụ nữ. Do niệu đạo của phụ nữ ngắn hơn nam giới, và niệu đạo gần âm đạo và hậu môn hơn nên vi khuẩn (Escherichia coli nhiều hơn) rất dễ xâm nhập từ lỗ niệu đạo đi lên gây nhiễm trùng bàng quang và gây viêm bàng quang.

Ngoài ra, các bệnh lý như phì đại tuyến tiền liệt , mãn kinh, sỏi đường tiết niệu hoặc sử dụng ống thông tiểu lâu ngày… cũng có thể gây viêm bàng quang do nước tiểu bị kích thích nhiều lần, tích tụ lâu ngày.

Khi bàng quang bị viêm thì niêm mạc niệu đạo cũng bị viêm, khi đi tiểu người bệnh có thể cảm thấy đau vùng bụng dưới, nóng rát, đi tiểu nhiều lần , tiểu ra máu, thậm chí viêm thận dẫn đến sốt. (Khuyên đọc: Con gái đau bụng dưới, đừng ngạc nhiên! Nếu hiểu rõ vị trí đau bụng, có thể đi khám và điều trị càng sớm càng tốt )

1.2. Sỏi niệu đạo, bàng quang

Nếu bàng quang hoặc niệu đạo không được làm trống trong một thời gian dài do phì đại tuyến tiền liệt, các bệnh thần kinh (như đột quỵ , chấn thương cột sống ), sỏi thận , v.v., hoặc dị vật, các khoáng chất trong nước tiểu sẽ hình thành các tinh thể do để kết tủa, và sau đó phát triển Đối với sỏi niệu đạo hoặc bàng quang .

Khi sỏi bị kẹt ở bàng quang, niệu đạo sẽ dễ gây ra các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu nhiều lần, lượng nước tiểu giảm hoặc ngắt quãng, thậm chí sau khi đi tiểu vẫn thấy đau vùng bụng dưới, kết hợp với triệu chứng tiểu máu. hoặc mủ niệu.

1.3. Viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ không phải do nhiễm vi khuẩn mà là bệnh viêm bàng quang mãn tính do một nguyên nhân không đơn độc gây ra, chủ yếu xảy ra ở nữ giới.

Khi bị vỡ bàng quang kẽ, bệnh nhân có thể bị đau như căng tức nước tiểu (cơn đau sẽ biến mất sau khi đi tiểu), đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp , tiểu đêm , đau bụng dưới và các triệu chứng khác ở vùng xương mu phía trước khung chậu. cũng xảy ra.

1.4. Dị vật trong niệu đạo

Dị vật xuất hiện trong niệu đạo, đa phần là do người bệnh tự đưa vào trong lúc thủ dâm , say rượu , tinh thần không tốt. So với các bệnh đường tiết niệu khác, cơn đau mà nó mang lại cho người bệnh kéo dài hơn, thường gây ra các triệu chứng như: tiểu buốt, bí tiểu cấp tính , tiểu máu…

Sau khi lấy dị vật ra ngoài, các triệu chứng khó chịu sẽ biến mất, tuy nhiên nếu dị vật không thể lấy ra khỏi niệu đạo thì thường phải phẫu thuật.

1.5. Soi bàng quang hoặc đặt ống thông tiểu

Vì ống soi bàng quang là một dụng cụ bao gồm một ống bọc kim loại và các sợi dẫn ánh sáng nên việc đưa trực tiếp vào có thể gây khó chịu cho bệnh nhân, do đó trước khi tiến hành soi bàng quang, trước tiên bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tại chỗ cho bệnh nhân trước khi đưa ống soi vào bên trong bệnh nhân. .niệu đạo và bàng quang.

Tuy nhiên, sau khi nội soi bàng quang, một số bệnh nhân có thể có cảm giác ngứa ran khi đi tiểu và các triệu chứng như tần suất đi tiểu tăng lên, đau vùng bụng dưới hoặc tiểu ra máu khi đi tiểu.

Ngoài ra, khi bệnh nhân không thể tự đi tiểu hoặc tiểu không sạch, cần dùng ống thông tiểu để dẫn lưu lượng nước tiểu còn sót lại rồi thải ra ngoài. Tuy nhiên, việc đặt ống thông tiểu không chỉ dễ dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu cho bệnh nhân mà sau khi rút ống thông tiểu, một số ít bệnh nhân còn có thể để lại các di chứng như tiểu buốt, tiểu gấp, tiểu không tự chủ , tiểu ra máu.

1.6. Viêm niệu đạo do lậu

Bệnh lậu là một trong những loại bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất, bệnh do lậu cầu khuẩn Neisseria gonorrhoeae lây nhiễm khi người bệnh có hoạt động tình dục , từ đó có thể gây ra bệnh viêm niệu đạo do lậu .

Bệnh nhân nữ mắc bệnh viêm niệu đạo do lậu có triệu chứng ít rõ ràng hơn, có thể ra dịch âm đạo đặc , tiểu buốt, tiểu rắt, đau vùng bụng dưới và hố chậu,… thậm chí có một số bệnh nhân còn không có triệu chứng gì; kèm theo cảm giác đau rát rõ rệt, hoặc đi tiểu nhiều lần, khó đi tiểu hoặc tiết dịch niệu đạo đục màu vàng.

1.7. Hẹp niệu đạo

Hẹp niệu đạo chủ yếu do chấn thương dương vật hoặc tầng sinh môn, hoặc viêm niệu đạo , u niệu đạo dẫn đến xơ hóa, sẹo làm hẹp niệu đạo. Khi bệnh nhân bị hẹp niệu đạo ban đầu đi tiểu, dòng nước tiểu có thể trở nên loãng hơn và phải mất rất nhiều nỗ lực để giải phóng nó.

Khi tình trạng hẹp niệu đạo nặng lên, người bệnh còn có thể bị đau niệu đạo, tiểu không hết khi đi tiểu, trường hợp nặng còn có thể xảy ra các biến chứng như sỏi niệu đạo hoặc giảm chức năng thận do trào ngược nước tiểu.

1.8. Táo bón

Tình trạng táo bón tiểu buốt thường là do một số người bị tăng số lượng khuẩn E. coli xung quanh hậu môn do táo bón. Và sự gia tăng số lượng khuẩn lạc này sẽ gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát.

Bên cạnh đó, táo bón cũng chèn ép bàng quang và niệu đạo, khiến dòng nước tiểu bị chặn lại và xuất hiện tình trạng tiểu nhiều lần, tiểu buốt, bí tiểu,…

2. Thuốc trị tiểu buốt cho nữ

Tuỳ từng bệnh lý nên có những loại thuốc trị tiểu buốt cho nữ khác nhau. Nếu là do sỏi, phải phá sỏi; táo bón thì nên ăn uống, hoạt động thể thao; còn nếu là do viêm nhiễm thì có thể dùng một số loại thuốc sulfamethoxazole, cefdinir, levofloxacin, moxifloxacin,…

Đối với bệnh viêm đường tiết niệu, các loại thuốc này rất hiệu quả trong điều trị. Đối với phụ nữ sau mãn kinh dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, nên dùng estrogen, có thể ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả.

3. Cách chữa tiểu buốt ra máu tại nhà

Cách chữa tiểu buốt ra máu tại nhà bạn có thể tham khảo như dùng kim tiền thảo, râu ngô giúp lợi tiểu, đào thải vi khuẩn, đẩy lùi sỏi tiết niệu,… để tránh tiểu buốt.

Bên cạnh đó, bạn cần:

  • Uống đủ nước; ăn nhiều rau xanh; tránh bia rượu, thuốc lá,… để tránh táo bón, kích thích niệu đạo;
  • Tăng cường vận động, thể dục thể thao nâng cao sức đề kháng;
  • Vệ sinh cá nhân, thay quần áo hàng ngày, nữ giới nên lau vùng kín từ trước ra sau để tránh vi khuẩn viêm nhiễm;

Trên đây là tình trạng tiểu buốt và những cách điều trị. Nếu bạn cần được hỗ trợ, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự