Tiểu buốt ở phụ nữ, cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ

Tiểu buốt ở nữ là chỉ tình trạng đau rát cơ quan tiết niệu, chủ yếu là ở niệu đạo khi đi tiểu của phụ nữ. Đây là triệu chứng do nhiễm trùng và những bệnh đường sinh sản khác gây ra. Theo thống kê có liên quan, khoảng 30% phụ nữ trên thế giới đã từng bị đi tiểu buốt, và ít nhất một trong số họ bị đau đến mức cần được điều trị y tế, có thể thấy rằng đi tiểu buốt đã trở thành một trong những vấn đề về sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Tiểu buốt ở phụ nữ, cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ
Tiểu buốt ở phụ nữ, cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ

1. Nguyên nhân tiểu buốt ở phụ nữ

Trên lâm sàng, tiểu buốt ở phụ nữ thường liên quan đến các bệnh nhiễm trùng tiết niệu. Trong số đó, đi tiểu buốt, tiểu rắt là phổ biến nhất. Đối với hầu hết bệnh nhân bị nhiễm trùng tiết niệu, tình trạng cấp bách thường đi kèm với tiểu nhiều lần, tiểu buốt và các triệu chứng khác, thậm chí đôi khi có thể xảy ra đồng thời, chủ yếu là do tổn thương đường tiết niệu dưới gây ra.

Đi tiểu buốt đề cập đến tình trạng đau khi đi tiểu, có thể xuất hiện ở đáy chậu, niệu đạo và các bộ phận khác, thường là đau co thắt hoặc nóng rát.

Nguyên nhân gây tiểu buốt ở phụ nữ thường bao gồm:

1.1. Thiếu nước trong cơ thể

Nước là cội nguồn của sự sống, đối với phụ nữ cần uống đủ tám ly nước mỗi ngày. Nếu không đảm bảo được lượng nước uống này, nhiều hệ thống trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, chẳng hạn như hệ tiết niệu. Khi hệ tiết niệu của chị em bị ảnh hưởng sẽ xuất hiện hiện tượng tiểu buốt, tiểu rắt kèm theo nước tiểu màu vàng. Vì vậy, đối với phụ nữ, dưỡng ẩm là rất quan trọng.

1.2. Lây nhiễm

Nếu vùng kín của phụ nữ không được vệ sinh sạch sẽ thì khả năng bị vi khuẩn tấn công là cực cao. Khi vùng kín của chị em bị vi khuẩn xâm nhập sẽ gây bội nhiễm vi khuẩn, từ đó dẫn đến viêm âm đạo. Dưới tác động của bệnh viêm âm đạo, chị em sẽ thấy đau khi đi tiểu.

1.3. Làm việc quá sức

So với nam giới, thể lực của phụ nữ kém hơn, nếu ở trong trạng thái làm việc cường độ cao trong thời gian dài, các chức năng của cơ thể sẽ suy giảm, xuất hiện nhiều tình trạng khó chịu về thể chất, và tiểu buốt là một trong số đó .

1.4. Tâm lý

Nhiều người khi gặp phải một số chuyện khó khăn, cảm xúc của họ sẽ dao động quá lớn, dưới tác động của sự thiếu kiên nhẫn này, sự tức giận của họ sẽ trở nên thái quá. Khi một người phụ nữ tức giận quá mạnh, nó sẽ gây ra đau khi đi tiểu. Vì vậy, bạn nữ nên cố gắng tránh tối đa việc tức giận và giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh.

1.5. Bệnh lý gây tiểu ra máu ở phụ nữ

  • Viêm niệu đạo: Viêm niệu đạo ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiểu tiện, vi khuẩn gây viêm có thể lây lan trong niệu đạo, là một trong những tác nhân chính gây ra hiện tượng tiểu buốt, đi tiểu buốt ra máu.
  • Viêm nội mạc cổ tử cung: Viêm nội mạc cổ tử cung ở nữ giới là do cổ tử cung xung huyết, phù nề, dễ chảy máu, tăng tiết dịch nhầy mủ vàng, khó chịu vùng bụng dưới, những bộ phận có quan hệ mật thiết với niệu đạo đều là tác nhân gây ra chứng khó tiểu.
  • Viêm âm đạo không đặc hiệu: Các triệu chứng chính của viêm âm đạo không đặc hiệu là bong tróc một lượng lớn biểu mô âm đạo, sung huyết niêm mạc âm đạo, đau rõ rệt, mệt mỏi toàn thân, khó chịu ở bụng trong trường hợp nặng, ra nhiều khí hư, có mủ hoặc huyết thanh, khí hư chảy ra kích thích niệu đạo. Miệng, khó tiểu nặng.
  • Viêm âm đạo do nấm: triệu chứng nổi bật của bệnh này là tăng tiết dịch nhờn và ngứa âm hộ và âm đạo, màng âm đạo phù nề nhiều, kết dính thành vảy trắng, dễ bong tróc, nền niêm mạc bị bào mòn hoặc hình thành. loét nông,… Kích thích niệu đạo, gây tiểu buốt.
  • U xơ tử cung: Đây là một khối u lành tính ở cơ quan sinh dục nữ, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 50. Triệu chứng của nó là nổi cục u ở vùng bụng dưới. Vi khuẩn trên những vết sưng này có thể xâm nhập vào niệu đạo dọc theo đường sinh dục, gây ra hiện tượng tiểu buốt.

2. Cách trị tiểu buốt ở phụ nữ

Kháng sinh đường uống là phương pháp điều trị viêm niệu đạo chủ yếu, tùy trường hợp mà bác sĩ cũng sẽ chuyển sang dùng kháng sinh đường tiêm.

Khi dùng các thuốc này có thể xảy ra tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, khó chịu ở bụng, trường hợp này cần báo ngay cho bác sĩ để có hướng điều chỉnh. Vì thuốc chữa viêm niệu đạo là thuốc kháng sinh nên để tránh tình trạng vi khuẩn kháng thuốc, bạn không được tự ý ngưng thuốc.

Ngoài điều trị bằng thuốc, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng men vi sinh hoặc các chế phẩm từ nam việt quất có thể giúp duy trì sức khỏe của đường tiết niệu.

Cách chữa đi tiểu buốt tại nhà cho nữ bằng bí xanh giúp thanh nhiệt và làm mát cơ thể, lợi tiểu. Bạn sơ chế 5g bí xanh. Sau đó, giã lấy nước cốt rồi hòa thêm chút muối. Dùng uống trực tiếp hàng ngày. Sử dụng cách này thường xuyên giúp chữa tiểu rắt tiểu buốt ở phụ nữ do nóng trong rất hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cần thực hiện những quy tắc sinh hoạt và vệ sinh như uống đủ nước, không nhịn tiểu, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, vệ sinh cơ quan sinh dục,lau từ trước ra sau, thay băng vệ sinh và đồ lót hàng ngày,…

Viêm nhiễm hệ tiết niệu là bệnh có thể tái phát, nếu trong quá trình điều trị không tuân thủ chỉ định dùng thuốc của bác sĩ, hoặc sau khi điều trị lại có những thói quen sinh hoạt không tốt thì vi khuẩn sẽ dễ dàng quay trở lại.

Đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt có thể liên quan đến nhiều bệnh lý, mặc dù một số nguyên nhân trong cuộc sống cũng có thể gây ra tình trạng tiểu nhiều, tiểu buốt ở nữ giới nhưng không thể bỏ qua nguyên nhân gây bệnh và cần hết sức lưu ý khi đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt. đi tiểu lâu, tốt nhất nên thăm khám kịp thời, tìm ra nguyên nhân mới có thể điều trị triệu chứng.

 

Bài viết tương tự