Khi tiểu buốt nhìn thấy những đốm máu trong nước tiểu của bạn? Bất cứ ai cũng sẽ ngay lập tức cảm thấy lo lắng khi nhìn thấy nó. Đặc biệt là nếu nó không kèm theo đau. Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến bạn gặp phải sự cố này. Dưới đây là một số giải thích về lý do tại sao bạn lại tiểu đau buốt, tiểu ra máu!

Tiểu buốt ra máu, cách chữa tiểu buốt ra máu tại nhà
Tiểu buốt ra máu, cách chữa tiểu buốt ra máu tại nhà

1. Nguyên nhân tiểu buốt ra máu

Tiểu buốt ra máu đa phần nhiều người lo lắng về vấn đề thận. Tuy nhiên, còn nhiều các bệnh lý khác cũng gây ra tình trạng này như viêm nhiễm hệ tiết niệu, sỏi tiết niệu, phì đại tiền liệt tuyến,…

1.1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua niệu đạo và bắt đầu nhân lên trong bàng quang. Các triệu chứng có thể bao gồm buồn tiểu dai dẳng, đau buốt khi đi tiểu

Trong một số trường hợp, những người bị UTI cũng có mùi nước tiểu khá nồng. Một số còn thải ra một ít máu khi đi tiểu

1.2. Nhiễm trùng thận

Nhiễm trùng thận xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào thận qua dòng máu hoặc từ niệu quản đến thận. Các dấu hiệu và triệu chứng tương tự như đau buốt, tiểu ra máu và có nhiều khả năng gây sốt và đau hạ sườn.

1.3. Sỏi thận

Khoáng chất trong nước tiểu đôi khi kết tủa và tạo thành tinh thể trên thành thận hoặc bàng quang. Theo thời gian, các tinh thể có thể co lại và cứng lại

Những viên sỏi có thể tạo cảm giác rất đau khi đi tiểu. Nó cũng có thể gây chảy máu có thể nhìn thấy khi bạn đi tiểu.

1.4. Phì đại tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt nằm ngay dưới bàng quang và bao quanh phần trên của niệu đạo. Tuyến bắt đầu phát triển khi một người đàn ông già đi. Khi tuyến mở rộng, nó chặn dòng nước tiểu.

Các triệu chứng của tình trạng này là khó đi tiểu hoặc không thể kiểm soát được cảm giác muốn đi tiểu. Tình trạng này có thể làm cho một người đàn ông chảy máu khi đi tiểu.

1.5. Bệnh thận

Tiểu ra máu là một triệu chứng phổ biến của tình trạng viêm hệ thống lọc của thận. Tình trạng này được gọi là viêm cầu thận

Tình trạng này có thể do nhiễm virus hoặc viêm, bệnh mạch máu (viêm mạch máu) và các vấn đề miễn dịch khác, ảnh hưởng đến các mao mạch nhỏ trong thận chịu trách nhiệm lọc máu.

1.6. Tiêu thụ một số loại thuốc

Thuốc chống ung thư cyclophosphamide và penicillin có thể gây chảy máu khi đi tiểu. Máu tiết niệu đôi khi cũng xảy ra khi bạn dùng thuốc chống đông máu, chẳng hạn như aspirin và heparin.

2. Cách chữa tiểu buốt ra máu

Cách chữa đi tiểu ra máu ở phụ nữ và nam giới thường được điều chỉnh tùy thuộc vào nguyên nhân được tìm thấy, nhưng nói chung có thể điều trị bằng cách uống thuốc kháng sinh để làm sạch đường tiết niệu bị nhiễm trùng.

  • Thuốc có chức năng thu nhỏ tuyến tiền liệt phì đại, trị liệu làm tan sỏi trong bàng quang và trong thận. Nếu không tìm thấy tình trạng nghiêm trọng nào khi có máu trong nước tiểu thì không cần điều trị.
  • Tiểu ra máu do sỏi thận lớn có thể được điều trị bằng thuốc để loại bỏ sỏi. Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện thủ thuật tán sỏi bằng sóng xung kích ngoài cơ thể (ESWL) để làm vỡ sỏi.
  • Trong khi đó, tiểu ra máu do phì đại tuyến tiền liệt có thể được điều trị bằng thuốc, chẳng hạn như thuốc chẹn alpha hoặc thuốc ức chế 5-alpha reductase . Các bác sĩ cũng có thể đề nghị các thủ tục phẫu thuật.

3. Cách phòng ngừa và giảm tiểu ra máu

Tiểu máu thực sự không thể ngăn chặn được. Tuy nhiên, bạn có thể giảm các triệu chứng thông qua những cách chữa tiểu buốt ra máu tại nhà sau:

  • Sỏi thận. Để ngăn ngừa sỏi thận, bạn nên tăng lượng nước uống và giảm lượng thức ăn chứa nhiều muối, protein và oxalate, chẳng hạn như khoai môn và rau chân vịt.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu. Để tránh nhiễm trùng đường tiết niệu, hãy uống đủ nước mỗi ngày, không nhịn tiểu và đối với phụ nữ, hãy lau sạch Miss V từ trước ra sau.
  • Ung thư bàng quang. Giảm hoặc ngừng hút thuốc, tránh tiếp xúc với hóa chất và uống nhiều nước để giảm nguy cơ ung thư bàng quang có thể gây tiểu máu.
  • Làm sạch các bộ phận riêng tư của bạn sau khi giao hợp hoặc đi tiểu, ngừng hút thuốc và uống rượu, và không bao giờ kìm lại cảm giác muốn đi tiểu.

Trên đây là thông tin về tình trạng đi tiểu buốt ra máu, nếu bạn đang gặp tình trạng này, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia hỗ trợ nhé!

Bài viết tương tự