Tiểu ra máu ở nữ, cách điều trị đi tiểu ra máu ở phụ nữ

Nước tiểu có máu hoặc tiểu máu là tình trạng có máu trong nước tiểu của một người. Ở phụ nữ, có thể phát hiện nước tiểu có máu nếu trong nước tiểu có lẫn máu ngoài kỳ kinh nguyệt.

Tiểu ra máu ở nữ, cách điều trị đi tiểu ra máu ở phụ nữ
Tiểu ra máu ở nữ, cách điều trị đi tiểu ra máu ở phụ nữ

1. Nguyên nhân tiểu ra máu ở nữ

Trong thế giới y tế, tiểu ra máu ở nữ có thể là dấu hiệu của các vấn đề về đường tiết niệu, thận do viêm nhiễm, nhiễm trùng. Ngoài ra, nguyên nhân gây ra nước tiểu có máu rất đa dạng, từ nhẹ như tập thể dục quá sức, cho đến nặng như ung thư thận.

1.1. Nhiễm trùng đường tiết niệu, tuyến tiền liệt hoặc thận

Nhiễm trùng ở niệu đạo, tuyến tiền liệt và thận có thể gây đi tiểu buốt ra máu. Một trong những nguyên nhân gây nhiễm trùng là sự hiện diện của vi khuẩn ở những khu vực quan trọng.

Trong nhiễm trùng đường tiết niệu, đặt ống thông tiểu vì lý do y tế và thói quen nhịn tiểu có thể làm tăng khả năng nhiễm trùng gây ra nước tiểu có máu.

1.2. Rối loạn thận

Rối loạn thận như sỏi thận, ung thư thận, suy thận và chấn thương hoặc chảy máu thận có thể gây ra nước tiểu có máu.

Ngoài ra, nguyên nhân gây tiểu máu còn có thể đến từ bệnh viêm cầu thận, hội chứng thận hư, bệnh thận đa nang.

Viêm cầu thận là tình trạng viêm cầu thận hoặc một phần của thận có chức năng lọc máu. Viêm cầu thận không được điều trị sẽ biểu hiện thành hội chứng viêm thận.

Hội chứng thận hư được chia làm 2 loại là hội chứng thận hư cấp tính và hội chứng viêm thận mãn tính. Trong hội chứng thận hư cấp tính, bạn sẽ cảm thấy các triệu chứng như sưng mặt vào buổi sáng và có máu trong nước tiểu.

Trong khi ở hội chứng thận hư mãn tính, bạn sẽ không cảm nhận được sự thay đổi đáng kể vì các triệu chứng không thể hiện ngay lập tức. Các triệu chứng của hội chứng thận hư mãn tính chỉ có thể được cảm nhận sau nhiều năm.

Bệnh thận đa nang là một rối loạn thận được đặc trưng bởi sự phát triển của các u nang trong thận. Giống như hội chứng thận hư mãn tính, bệnh thận đa nang phát triển trong nhiều năm.

1.3. Ung thư bàng quang

Một trong những triệu chứng của ung thư bàng quang là nước tiểu có máu hoặc tiểu máu. Vì thông thường đi tiểu ra máu không đau nên nhiều người không biết rằng mình đang đi tiểu ra máu.

Do đó, ngay khi phát hiện mình có máu trong nước tiểu, bạn nên ngay lập tức đến gặp bác sĩ để phòng ngừa ung thư bàng quang.

1.4. Bệnh máu khó đông

Hemophilia là một chứng rối loạn khiến máu không đông lại bình thường. Hemophilia là bệnh di truyền do thay đổi gen.

1.5. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng khi nội mạc tử cung (mô lót tử cung) phát triển bên ngoài tử cung, chẳng hạn như trong niệu đạo có thể gây ra máu khi đi tiểu.

Dựa trên dữ liệu của WHO, lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến 10% dân số nữ trong độ tuổi sinh sản trên toàn thế giới.

1.6. Bệnh hồng cầu hình liềm

Bệnh hồng cầu hình liềm hay bệnh hồng cầu hình liềm là một bệnh di truyền trong đó cơ thể một người tạo ra các tế bào hồng cầu có hình dạng bất thường. Bệnh hồng cầu hình liềm là một trong những nguyên nhân gây tiểu máu.

1.7. Tác Dụng Phụ Của Thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra nước tiểu có máu, chẳng hạn như penicillin (kháng sinh), aspirin (thuốc giảm đau), thuốc chống đông máu (thuốc ngăn ngừa đông máu) và cyclophosphamide (thuốc điều trị ung thư).

1.8. Tập thể dục quá nặng

Tập thể dục quá sức bao gồm cả hoạt động tình dục có thể gây ra máu trong nước tiểu và thường không nguy hiểm.

2. Cách điều trị đi tiểu ra máu ở phụ nữ

Cách điều trị đi tiểu ra máu ở phụ nữ có thể được chữa khỏi bằng cách thực hiện một số thủ thuật hoặc phương pháp điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra nước tiểu có máu.

Ví dụ, nếu nguyên nhân gây ra nước tiểu có máu là do nhiễm trùng đường tiết niệu, thì phương pháp điều trị sẽ được sử dụng là dùng một số loại thuốc để tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Ngoài ra, thông thường bác sĩ cũng sẽ làm xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, chụp CT hoặc siêu âm thận để phát hiện nguyên nhân gây tiểu ra máu.

  • Bài thuốc 1

Triệu chứng: nước tiểu màu đỏ tươi hoặc nâu sẫm, kèm theo ớn lạnh và sốt, tiểu gấp, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, chân tay đau nhức.

Vật liệu: Bạch hoa xà thiệt thảo 20g, thạch cao 50-100g, hà thủ ô 50g, kim ngân hoa 50g, liên kiều 20g, bồ công anh 30g, đương quy 20g, đại hoàng 5g, địa hoàng 30g, sài đất 20g, cam thảo 10g.

  • Bài thuốc 2

Triệu chứng: nước tiểu màu đỏ tươi hoặc vàng với số lượng lớn các tế bào máu đỏ và bạch cầu, đau rát ở niệu đạo.

Vật liệu: Hà thủ ô 50g, Bồ công anh 30-50g, Kim ngân hoa 30-50g, Đại hoàng 7,5g, Địa hoàng 20g, Thông thảo 15g, Đương qui 15g, Mã đề 15g, Hoạt thạch 20g, Kế 50g, Hoàng bá 30g, Cam thảo 15g.

  • Bài thuốc 3

Triệu chứng: nước tiểu màu tím hoặc màu nước tương, kèm theo tiểu buốt và tiểu buốt, táo bón, tay chân nóng, chướng bụng hoặc đau họng, amidan sưng đỏ.

Vật liệu: 7,5g đại hoàng, 20g đào nhân, 30g kế, 30g rễ đại hoàng, 20g rễ địa hoàng, 20g lá arborvitae, 10g sơn chi, 15g Puhuang, 10g cành quế.

  • Bài thuốc 4

Triệu chứng: Tiểu ra máu lâu ngày không lành, kèm theo thân nhiệt dai dẳng, nhất là về chiều, khó thở, niệu đạo nóng rát, tinh thần mệt mỏi.

Nguyên liệu: Hoàng kỳ 30g, Mã đề 20g, Scutellaria baicalensis 15g, Địa hoàng 20g, Hoàng bá 20g, Lá vông 20g, Xích thược 20g, Đương quy 30g, Cam thảo 10g.

Nếu trong cuộc sống phát hiện tiểu ra máu, người bệnh có thể tùy theo sức đề kháng của cơ thể mà lựa chọn các bài thuốc được giới thiệu trong bài viết trong cuộc sống, không những giải quyết được tác dụng của chứng tiểu máu mà còn tránh được dị ứng da do thuốc hoặc một số loại thuốc. hữu ích, mong người bệnh hiểu rõ khi sử dụng các bài thuốc dân gian.

Bài viết tương tự