Khi số lượng hồng cầu trong nước tiểu nhiều hơn 3 dưới kính hiển vi tốc độ cao, nó có thể được chẩn đoán là tiểu máu, tiểu máu không có nghĩa là nước tiểu phải có màu đỏ, trên thực tế, ngay cả nước tiểu đỏ cũng không nhất thiết là tiểu máu. Tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì? cách điều trị đi tiểu ra máu ở phụ nữ như thế nào?

Tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì? cách điều trị đi tiểu ra máu ở phụ nữ
Tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì? cách điều trị đi tiểu ra máu ở phụ nữ

1. Tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì?

Tiểu ra máu ở nữ là bệnh gì? Đối với bệnh tiểu máu, không có sự khác biệt lớn giữa nam và nữ, tiểu máu là một bệnh rất phức tạp, do đó có 3 nguyên nhân chính, cụ thể như sau:

1.1. Viêm nhiễm hệ thống tiết niệu

Dù là viêm nhiễm thận, niệu quản hay bàng quang thì đều gây tổn thương niêm mạc niệu quản, tổn thương mạch máu, tăng tính thẩm thấu, lúc này có thể xảy ra tình trạng tiểu máu đại thể. Nhưng viêm cũng có nhiều loại, tùy theo vi trùng gây bệnh, như Escherichia coli, Klebsiella pneumoniae, thậm chí cả lao gây đái máu;

1.2. Khối u

Tiểu máu có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào của hệ thống tiết niệu, bao gồm thận, bàng quang và niệu đạo;

1.3. Yếu tố thuốc

Thuốc có thể gây tiểu máu, do tỷ lệ mắc bệnh tim mạch tương đối cao và nhiều bệnh nhân, nhiều người đang dùng thuốc chống đông máu, chẳng hạn như aspirin, kể cả những bệnh nhân bỏ qua việc dùng thuốc chống đông máu như Taijia và Plavix.

Nếu liều lượng không phù hợp hoặc bệnh nhân mẫn cảm với thuốc này, thông thường có thể dẫn đến tiểu máu ở hệ tiết niệu, nhưng lúc này cũng có thể kết hợp chảy máu mũi và chảy máu đáy mắt.

1.4. Sỏi

Có thể kết hợp với tiểu máu và đau vùng thắt lưng (nơi có thận).

1.5. Chấn thương

Niệu đạo của nam giới dài nên các chấn thương dễ xảy ra ở nam giới như ngã từ trên cao xuống, va đập vào vật cứng, bị tai nạn xe máy, ô tô trong thời gian dài.

1.6. Ung thư bàng quang

Tiểu ra máu là triệu chứng sớm của ung thư bàng quang, đặc biệt là tiểu ra máu không đau mà không rõ nguyên nhân.

Ngoài ra, một số loại thực phẩm hoặc Sắc tố khi bài tiết cũng có màu đỏ, một số tiểu máu cũng có thể có màu trong, nâu hoặc hồng nhạt, cần phải kiểm tra mới có thể xác nhận đầy đủ.

2. Cách điều trị đi tiểu ra máu ở phụ nữ

Điều trị đái máu là loại trừ bệnh nguyên phát gây ra đái máu, tùy theo thể bệnh mà cách điều trị đi tiểu ra máu ở phụ nữ cũng khác nhau như:

  • Viêm: Viêm thận, viêm bàng quang hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh.
  • Chấn thương: Tùy theo vị trí chấn thương mà áp dụng các phương pháp điều trị ngoại khoa hoặc điều trị bảo tồn khác nhau.
  • Sỏi: Sỏi thận, sỏi niệu quản hoặc sỏi bàng quang có thể được điều trị bằng phương pháp tán sỏi bằng sóng xung kích ngoài cơ thể hoặc tán sỏi nội soi.
  • Bệnh mạch máu: Nhồi máu thận hoặc u máu thận, bệnh trước đây có thể được điều trị bằng thuốc làm tan huyết khối hoặc thuốc chống đông máu, trong khi u máu có các phản ứng khác nhau tùy thuộc vào kích thước của chúng.
  • Khối u: Khối u ác tính có thể được điều trị bằng phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hoặc thuốc nhắm mục tiêu.

Trên đây là thông tin về tình trạng đi tiểu ra máu ở phụ nữ, nếu bạn đang gặp tình trạng này, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Bài viết tương tự