TOYOTA ALTIS VÀ HONDA CIVIC ĐANG DẦN TRỞ NÊN HẾT THỜI?

0
151

 

Hai “ngôi sao” lớn từng thống trị phân khúc tại thị trường ô tô Việt Honda Civic và ô tô Altis đang dần rơi vào thời kỳ suy thoái và mất dần sự quan tâm của khách hàng.Trong tháng 6 vừa qua, doanh thu bán ra của Civic tuy có tăng nhẹ nhưng cũng chỉ đạt được con số khá khiêm tốn 19 xe, một khoảng cách “lép vế” rất nhiều so với các đối thủ điển hình như Mazda3 với 739 xe, Altis 339 xe và 100 xe Focus. Trái ngược hoàn toàn với vị trí “ngôi vua” mà dòng xe này từng dành được vào năm 2007, bây giờ lại thường xuyên có trong danh sách những xe ế ẩm nhất.

Nguyên nhân của sự tụt dốc không phanh ở Civic được thấy rõ ở việc giá thành tương đối cao nhưng quá chậm đổi mới khiến nó trở nên già cỗi so với các đối thủ. Phiên bản mới nhất của Civic được giới thiệu tại Việt Nam đã cách đây gần 3 năm, với thiết kế ngoại thất không có gì thay đổi, chỉ được nâng cấp duy nhất camera lùi với màn hình hỗ trợ.

Toyota Altis và Honda Civic đang dần trở nên hết thời?

Mặc dù không quá bi thảm như Civic, song với việc ngày càng nhiều đối thủ nặng kí xuất hiện và điển hình là “đồng hương” Mazda3 đã khiến Altis mất dần phong độ. Từng liên tục là “ông hoàng” phân khúc sedan hạng trung trong suốt 13 năm, nhưng lượng xe bán ra của Altis đã bị Mazda3 vượt mặt trong năm 2015 với 61 xe và cón số này ngày một tăng lên theo thời gian.

-> Xem thêm mua bán xe Altis

  • Từ đầu năm 2016 Altis liên tục bị hụt hơi so với Mazda và kết thúc 6 tháng đầu năm 2016, số lượng tiêu thụ Mazda3 đã gấp gần 3 lần Toyota Altis: 4.913 xe so với 1.855 xe, một khoảng cách gần như “không tưởng” đối với những ai đã tôn sùng Altis trong một thời gian dài.

Toyota Altis và Honda Civic đang dần trở nên hết thời?

Tương tự những điểm yếu của Civic trong cuộc chạy đua, Altis có giá bán cao hơn Mazda3 từ vài chục triệu đến gần 100 triệu đồng, những đổi mới ở Altis thế hệ đột phá không mang tính thống nhất toàn diện như Mazda3 thế hệ mới. Nhiều so sánh chi tiết cho thấy Mazda3 có thiết kế trẻ hơn, hiện đại hơn, khoảng gầm cao hơn, trang bị hệ thống an toàn toàn diện hơn. Altis có thiết kế vững chãi hơn, chững chạc hơn, sang trọng hơn và đắt giá hơn.

Sự hụt hơi của Civic và nay là Altis cho thấy sự thay đổi không nhỏ trong văn hoá tiêu dùng của một bộ phận lớn khách hàng Việt, chủ yếu là nhóm khách hàng trẻ tuổi, bắt đầu thành đạt. Họ quan tâm nhiều hơn đến thiết kế, công nghệ và giá cả thay vì giá trị truyền thống của thương hiệu. Chậm đổi mới thiết kế cùng công nghệ, Honda và Toyota đang mất dần thị phần ở phân khúc chủ yếu dành cho khách hàng trẻ này.

Các thế hệ Civic đời mới 2016 đã được đẩy mạnh ra mắt tại nhiều quốc gia đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Toyota Altis 2017 với nhiều nâng cấp đột phá trong thiết kế và vận hành cũng nhanh chóng nhập cuộc hứa hẹn mang lại một phong cách hoàn toàn mới trẻ trung và hiện đại hơn. Liệu với những cố gắng thay đổi trên, Civic và Altis có lấy lại được sự yêu mến và ủng hộ của khách hàng?

Bình luận đã bị đóng.