Đái dầm về đêm hay còn gọi là đái dầm là hiện tượng trẻ trên 4 tuổi đi tiểu không tự chủ bằng que thử, theo báo cáo của y văn phương Tây, khoảng 15% trẻ 5 tuổi vẫn đái dầm. Mười lăm phần trăm trẻ em làm ướt giường sẽ tốt hơn và khoảng một phần trăm người lớn vẫn còn làm ướt giường vào năm 20 tuổi.

Trẻ đái dầm khi ngủ: cách trị đái dầm ở trẻ
Trẻ đái dầm khi ngủ: cách trị đái dầm ở trẻ

1. Đái dầm là gì?

Nói một cách chính xác, trẻ đái dầm khi ngủ không phải là bệnh, khi chúng ta lớn lên và trưởng thành, chứng đái dầm sẽ tự nhiên biến mất, tuy nhiên, đái dầm không chỉ dễ gây căng thẳng tinh thần cho trẻ và cha mẹ, mà còn có thể khiến cha mẹ và cha mẹ gặp khó khăn. Nếu nó không được xử lý đúng cách.

Cho đến nay, nguyên nhân của chứng đái dầm ban đêm vẫn chưa được làm rõ ràng, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguyên nhân của chứng đái dầm là do tiểu đêm nhiều lần (liên quan đến việc tiết không đủ “vasopressin”), dung tích bàng quang nhỏ và bàng quang căng phồng khi ngủ. các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng chứng đái dầm về đêm cũng có liên quan đến di truyền.

Có trẻ đái dầm ở nhà, cha mẹ có thể giúp đỡ trẻ bằng cách nào? Trước hết, bác sĩ phải chẩn đoán chính xác và loại trừ các nguyên nhân khác dẫn đến chứng tiểu đêm thứ phát, do các cơ quan chưa trưởng thành. có được phương pháp điều trị thích hợp nhất.

2. Cách trị đái dầm ở trẻ

Sau đây là một số cách trị đái dầm ở trẻ:

1. Trẻ phải đối mặt và chú ý đến vấn đề này, đồng thời nhận thức được rằng “chỉ có bản thân mình mới có thể giải quyết được vấn đề này”

2. Sau khi ăn tối, không nên uống nhiều Caffeine hoặc đồ uống lợi tiểu, đi vệ sinh để thải hết nước tiểu trước khi đi ngủ

3. Không mặc tã, mặc dù mặc tã có thể tiết kiệm được vấn đề vệ sinh vào buổi sáng, nhưng rất dễ dàng. phát triển tâm lý ỷ lại của trẻ, cố tình không đi ngủ và đi vệ sinh

4. Trước khi làm ướt ga giường vào đêm hôm trước, trẻ nên tham gia thay và giặt ga trải giường cách ngày để rèn luyện tinh thần trách nhiệm

5. Nên đặt nhà vệ sinh gần phòng ngủ của trẻ, có thể thắp đèn nhỏ để nhắc trẻ vị trí đặt nhà vệ sinh, hoặc có thể chuẩn bị một nhà vệ sinh nhỏ trong phòng ngủ để trẻ đi vệ sinh dễ dàng hơn vào ban đêm.

6. Không đổ lỗi cho trẻ về các vấn đề làm ướt giường, khuyến khích thay vì trừng phạt, chú ý đến các vấn đề về lòng tự trọng của trẻ.

7. Khuyến khích các phương pháp rèn luyện hành vi, khen ngợi và khuyến khích trẻ vào ngày hôm sau mà không làm ướt giường, và củng cố trẻ Tự tin. Điền vào mẫu hồ sơ đái dầm có thể biết rõ tiến trình điều trị và tăng cường sự tham gia của trẻ vào quá trình điều trị.

8. Liệu pháp hành vi: Dạy trẻ tự rèn luyện, đề nghị nếu trẻ muốn đi tiểu giữa chừng. Buổi tối trẻ nên tự dậy đi vệ sinh Thực hành từ giường đến nhà vệ sinh, một biện pháp khác là đánh thức trẻ nửa đêm để đi vệ sinh, sau đó giảm dần thời gian thức dậy. đêm nào cũng vậy, sau 1 tuần sẽ không dậy và để tự động dậy đi tiểu.

9. Đối với việc điều trị bằng thuốc, việc bổ sung các chất tương tự “vasopressin”, thuốc chống trầm cảm, … phải được điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ có kinh nghiệm, tuy nhiên, việc điều trị bằng thuốc không có hiệu quả hoàn toàn, và thuốc không thể “chữa khỏi hoàn toàn”. Đái dầm thường tái phát sau thuốc bị ngừng.

Nói một cách nôm na, đái dầm về đêm không phải là bệnh nhưng lại dễ gây ra sự lo lắng và xót xa cho cha mẹ và con cái.

Bài viết tương tự