Thông thường, để  xác định anh chàng hoặc cô nàng đã kết hôn hay chưa người ta thường nhìn vào ngón tay đeo nhẫn của người ấy. Vậy ngoài việc xác dịnh chủ quyền khi đeo nhẫn cưới thì  nhẫn cưới đóng vai trò và ý nghĩa vô cùng to lớn đối trong cuộc hôn nhân. Tạo nên “sợi dây” ràng buộc hai người lại với nhau.Để biết thêm chi tiết về ý nghĩa về nhẫn cưới thiêng liêng đó, nhà hàng tiệc cưới Callary mời các bạn tìm hiểu qua bài viết dưới đây .

1.Nguồn gốc của nhẫn cưới

Nhẫn cưới không chỉ là món quà trang sức xa xỉ , vẻ bề ngoài sang trọng hay thêm phầm giá trị mà  chàng tặng cho nàng mà đó là coi là  mong muốn rước nàng về dinh.Theo các nghiên cứu lịch sử, nhẫn cưới được bắt nguồn từ người Hy Lạp cổ xưa và là tập tục văn hóa cho đến ngày nay. Đồng thời, nếu đúng lễ nghi thì  cuộc đời người phụ nữ có ba lần đeo nhẫn: nhẫn đính hôn, nhẫn cưới và nhẫn vĩnh cữu được xem như 3 bước ngoặc quan trọng của họ. Thời xa xưa nhẫn cưới được làm bằng sắt thời gian sau này được thay bằng vàng, bạc,…

2.Ý nghĩa chiếc nhẫn cưới

Nhẫn cưới là biểu tượng của sự chung thủy, sự bền bỉ “ vàng thử lửa gian nan thử sức” , mang ý nghĩa bền vững về cuộc hôn nhân của các cặp đôi.Trong lễ cưới , các cặp đôi khi trao nhau chiếc nhẫn cho  nhau cùng nói lên lời hứa bên nhau và cùng nhau đi trên con đường hôn nhân ,không còn đơn giản là sống vì sự yêu ghét của bản thân nữa, mà họ phải sống vì nhau, có trách nhiệm đối với người bạn đời .

3.Nhẫn cưới nên đeo ngón nào?

Ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, người ta thường đeo nhẫn cưới là  phải đeo ở ngón áp út bàn tay trái, xuất phát từ  tập tục và quan niệm từ xa xưa. Nhưng ở một số nơi họ lại có quan niệm khác như:

– Ở Châu Âu họ cho rằng ngón tay giữa của bàn tay trái có mạch máu chạy thẳng đến tim đồng nghĩa  “mạch máu tình yêu”, nên nhẫn cưới thường được đeo ở ngón này.

– Người Trung Quốc thì  quan niệm rằng, các ngón tay được phân chia thứ tự người trong gia đình trên bàn tay. Ngón cái tượng trưng cho cha mẹ, ngón trỏ là anh em, ngón giữa là chính mình, ngón áp út là bạn đời và ngón út là con cái.

Nhưng  cho dù chiếc nhẫn cưới được đeo ở ngón nào thì chắc hẳn chúng ta  nó vẫn không bao giờ thay đổi ý nghĩa mà mỗi người đeo chiếc nhẫn cưới trên tay . Cũng giống như câu “một ngày là vợ chồng thì cả đời là vợ chồng”.

Bài viết tương tự