1
Đi ngược lại với những gì chuyên gia đã dự đoán, tình hình kinh doanh của các dòng xe máy tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng không ngừng. Theo như những gì đại lý Vespa Việt Nam được biết, thị trường không bão hòa mà tăng đột biến với hơn 3.2 triệu xe được tiêu thụ, tăng 4.8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xe tay ga tăng trưởng mạnh
Khi kết thúc năm 2017, tổng sản lượng của 5 nhà máy sản xuất xe máy tại Việt Nam đạt hơn con số 3.727 triệu xe. Hiệp hội sản xuất xe máy Việt Nam gồm có Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha cho biết, trong quý cuối cùng của năm họ đã đạt được tổng 899.461 xe, cho thấy được sức tiêu thụ của thị trường vào cuối năm tăng nhẹ.
Chủ tịch của VAMA từng nhận định rằng, nhu cầu và sở thích sử dụng xe máy của người tiêu dùng Việt Nam trong tương lai còn sẽ tăng cao hơn nữa. Bởi vì, với một phương tiện đi lại xe máy là chiến mã dể sở hữu hơn nhiều so với ô tô, phù hợp với thu nhập bình quân của người Việt.
Trong năm 2017, cũng ghi nhận được khá nhiều thay đổi đáng chú ý khi có nhiều mẫu xe tay ga vượt mặt xe số về doanh số bán hàng. Theo thống kê vào tháng 10 năm 2017, Honda Vision là cái tên được khởi sướng vượt mặt cả Yamaha Sirius về mức xe bán chạy nhất thị trường.
Hiện tại, sự tăng trưởng trong phân khúc xe tay ga đến từ các thương hiệu khác như Piaggio hay Yamaha đều được ghi nhận. Trong năm qua, doanh số xe tay ga liên tục tăng, chỉ tính riêng hai thương hiệu trên đã đạt được hơn con số 300.000 xe, chiến gần 23.7% thị phần xe tay ga trong năm.
Sự thay đổi về kiểu dáng, cũng như đổi mới về xu hướng ngày nay hình thành rõ ràng hơn trong những năm gần đây. Thu nhập bình quân tốt hơn trước nhiều, người dùng Việt đang dân chuyển sang tìm kiếm những mẫu tay ga tiện lợi thay vì xuống tiền sở hữu những sản phẩm xe số.
Phân khối lớn gia nhập
Dựa vào một số khảo sát vào thời điểm cuối năm, gần như xe số của các thương hiệu có mức giá thấp hơn hẳn so với mức giá niêm yết, kể cả những sản phẩm đã từng làm mưa làm gió một thời. Trong khi đó, các mẫu tay ga lại ổn định về mức giá, có nhiều mẫu mã có mức giá cao hơn hẳn so với mức niêm yết.
Kèm theo đó, 2017 là năm mà các thương hiệu tập trung đầu tư khá nhiều về xe phân khối lớn. Mở đầu cho cuộc chiến đó, Yamaha tung ra YZF-R3, kế đến chính là sự góp mặt của bản Naked Bike MT-03. Không chỉ vậy, nhà sản xuất này còn mang đến thêm mẫu mã kiểu dáng thể thao được tung ra thị trường như TFX hay YZF-R15.
Piaggio và Honda cũng không hề thua kém đối thủ của mình, thương hiệu Nhật quyết định cho ra mắt mẫu Rebel 300 và Honda SH 300i. Còn ở hãng xe Ý, thương hiệu Piaggio bắt đầu kế hoạch dài hơn của mình bằng mở màn mẫu Vespa GTS Super 300 2018, còn kế hoạch với Moto Guzzi và Aprilia cũng được chuẩn bị sẵn sàng từ khá lâu.
Chắc chắn rằng trong năm 2018, thị trường xe phân khối lớn nhập khẩu nguyên chiếc xẽ càng nóng hơn nữa khi nhiều gương mặt lớn chính thức gia nhập vào cuộc chơi. Điều này sẽ tăng thêm lựa chọn cho khách hàng, cùng với đó sự cạnh tranh trên thị trường sẽ được đẩy lên mức cao nhất.
Tổng hợp và biên tập
https://giaxevespahcm.net/
Bài viết tương tự