Mùa xuân sắp gõ cửa nhà chúng ta với ánh nắng ấm áp và những ngày dài hơn. Mùa xuân có nghĩa là cỏ tươi, cây nở hoa, hoa và thụ phấn. Mọi thứ đều đẹp vào mùa xuân ngoại trừ một số người bị dị ứng thời tiết với sự thay đổi theo mùa này. Vào mùa xuân, cỏ dại từ thực vật giải phóng phấn hoa vào không khí, được gọi là thụ phấn. Những hạt phấn hoa này là chất gây dị ứng thời tiết cho dị ứng thời tiết theo mùa.

dị ứng thời tiết theo mùa, đôi khi được gọi là “sốt cỏ khô”, là kết quả của việc tiếp xúc với bào tử hoặc phấn hoa do nấm, cỏ, cây cối và các loại cây khác thải vào khí quyển. Có nhiều loại dị ứng thời tiết khác nhau mà chúng ta có thể phải chịu đựng trong đời như dị ứng thời tiết theo mùa, dị ứng thời tiết thực phẩm, dị ứng thời tiết thuốc, v.v. Tuy nhiên, dị ứng thời tiết theo mùa là một loại dị ứng thời tiết phổ biến mà nhiều người trong chúng ta có thể mắc phải một lần trong đời.

Loại dị ứng thời tiết là gì?

Dưới đây là một số loại dị ứng thời tiết phổ biến như sau-

  • dị ứng phấn hoa
  • dị ứng thuốc
  • dị ứng thực phẩm
  • dị ứng côn trùng
  • dị ứng thú cưng

Các triệu chứng của dị ứng thời tiết theo mùa là gì?

  • Hắt hơi
  • Ngứa và chảy nước mắt
  • Ngứa da
  • Ngứa họng
  • Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi
  • Ho

Tại sao dị ứng thời tiết gây ra?

Hạt phấn hoa hoặc các chất gây dị ứng thời tiết khác bị hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn nhận nhầm là protein xâm lấn, dẫn đến giải phóng histamine. Giải phóng histamine dẫn đến các triệu chứng trên.

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho dị ứng thời tiết theo mùa

Có nhiều loại thuốc kháng histamine khác nhau như Cetirizine và Benadryl để điều trị dị ứng thời tiết theo mùa. Tuy nhiên, chúng không phải là một giải pháp lâu dài cho dị ứng thời tiết, và chúng cũng đi kèm với rất nhiều tác dụng phụ. Phương thuốc tự nhiên tốt nhất cho dị ứng thời tiết là, khi có thể, tránh. Có rất nhiều biện pháp khắc phục tại nhà để điều trị các dị ứng thời tiết này quá.

1: Giữ đủ nước

Khi cơ thể bạn bị mất nước, khả năng miễn dịch của bạn sẽ giảm xuống. Nó sẽ dẫn đến nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi và ho.

Cố gắng uống 2 đến 3 cốc nước ấm khi thức dậy. Bạn cũng có thể uống súp hoặc nước trái cây để đáp ứng các yêu cầu của cơ thể.

2: Rau lá xanh

Các loại rau xanh như rau bina, bông cải xanh và hành lá rất giàu quercetin. Nó là một hợp chất bioflavonoid kiểm soát sản xuất histamine và giải phóng trong cơ thể của bạn. Những loại rau lá này cũng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Bạn có thể ăn chúng sống cũng như nấu chín. Ngoài ra, hãy nấu một món súp rau xanh nóng để thưởng thức vị giác của bạn và giảm phản ứng dị ứng thời tiết của bạn.

3: Đồ uống trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam quýt là nguồn cung cấp vitamin C, chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin tốt nhất. Vào mùa xuân, mặt trời trở nên khắc nghiệt hơn mỗi ngày trôi qua. Nó làm cho cơ thể chúng ta yếu và mất nước. Trái cây họ cam quýt sẽ cung cấp cho bạn năng lượng và làm cho bạn tươi. Chúng cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn để chống lại các triệu chứng thay đổi theo mùa.

Dính để ăn nhiều trái cây họ cam quýt hơn là uống nước trái cây. Ăn trái cây họ cam quýt có lợi hơn đáng kể cho hệ thống miễn dịch so với uống dạng nước ép.

4: Nước hành tây đỏ

Khi bạn tiếp xúc với chất gây dị ứng thời tiết, cơ thể bạn ngay lập tức giải phóng histamine. Hành tây chứa một hợp chất – quercetin giúp kiểm soát việc sản xuất histamine. Do đó nó rất hữu ích trong việc giảm các triệu chứng dị ứng thời tiết.

Hành tây là một thuốc kháng histamine tự nhiên giúp giảm các triệu chứng dị ứng thời tiết. Nó cũng có thể hữu ích như một thuốc giãn phế quản để mở đường thở bị nhiễm bệnh.

5: Mật ong địa phương

Ăn mật ong mỗi ngày do ong sản xuất trong khu vực của bạn có thể giúp giảm dị ứng thời tiết. Những con ong chuyển phấn hoa từ hoa sang nó. Vì vậy, nếu bạn tiêu thụ nó mỗi ngày, nó có thể làm giảm dần độ nhạy cảm của bạn với các hạt phấn hoa.

6: Trà bạc hà

Bạc hà là một phương thuốc tự nhiên cho dị ứng thời tiết bụi, dị ứng thời tiết phấn hoa hoặc dị ứng thời tiết đường hô hấp khác. Nó chứa một loại flavonoid gọi là luteolin-7-O-rutinoside, giúp ức chế hoạt động và bài tiết các enzyme chống viêm, chẳng hạn như histamine.

Bạn có thể thêm một muỗng cà phê lá bạc hà khô vào một cốc nước và đun sôi. Trong khoảng mười phút, để hỗn hợp dốc. Lọc và uống trà khi trời ấm nhẹ.

7: Thức ăn nóng và cay

Thực phẩm nóng và cay làm cho chất nhầy dày của bạn mỏng và giúp làm sạch đường mũi và cổ họng bị chặn của bạn. Thức ăn cay và nóng bao gồm súp, cà ri và ớt, giúp làm lỏng chất nhầy và đờm làm tắc nghẽn cơ thể bạn.

8: Dầu khuynh diệp

Dầu khuynh diệp có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi trong dị ứng thời tiết theo mùa. Bạn có thể thêm một vài giọt dầu vào nước, đun sôi và hít hơi nước. Nó sẽ giúp mở xoang và đường mũi của bạn hơn nữa. Một số nghiên cứu cho thấy dầu khuynh diệp cũng có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn.

9: Tinh dầu trầm hương

Trong một nghiên cứu năm 2016, người ta thấy rằng dầu trầm hương có thể giúp chống lại viêm mũi dị ứng thời tiết lâu năm. Tinh dầu nguyên chất này không nên được sử dụng trực tiếp. Nó có thể được pha loãng với dầu mang và được sử dụng sau tai của bạn hoặc có thể được hít vào bằng cách khuếch tán nó vào không khí.

Cũng đọc: Sử dụng Montek Lc

Thận trọng chống lại các biện pháp khắc phục dị ứng thời tiết tại nhà

Nếu bạn có phản ứng dị ứng thời tiết nghiêm trọng hoặc sốc phản vệ, hãy tránh thực hiện các biện pháp chữa dị ứng thời tiết tại nhà. Một số triệu chứng của sốc phản vệ là khó thở, đau ngực, tức ngực xung quanh vùng phổi, thay đổi huyết áp, ngất xỉu, chóng mặt hoặc phát ban. Nếu bạn gặp những triệu chứng này, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Sốc phản vệ có thể đe dọa tính mạng. Ngay cả trong khi sử dụng tinh dầu, hãy kiểm tra chúng trước khi áp dụng, đặc biệt nếu bạn dễ bị dị ứng thời tiết với các loại tinh dầu.

Bài viết tương tự