Chúng ta đều biết rằng phụ nữ mang thai rất dễ mệt mỏi và cần một giấc ngủ chất lượng để bản thân và thai nhi phát triển khỏe mạnh. Và ra mồ hôi trộm vào ban đêm đã mang đến nhiều phiền toái cho bà bầu, vậy đâu là nguyên nhân khiến bà bầu đổ mồ hôi khi ngủ vào ban đêm? Khi gặp hiện tượng này chúng ta nên giải quyết như thế nào?

nguyên nhân khiến bà bầu đổ mồ hôi khi ngủ vào ban đêm?
Nguyên nhân khiến bà bầu đổ mồ hôi khi ngủ vào ban đêm?

1. Nguyên nhân khiến bà bầu đổ mồ hôi khi ngủ

Nguyên nhân khiến bà bầu đổ mồ hôi khi ngủ là do sự gia tăng của oestrogen và globulin gắn kết cortisol trong máu của phụ nữ trong thời kỳ thai sản. Chức năng vỏ thượng thận ở trạng thái hoạt động mạnh nên khiến bà bầu tiết nhiều mồ hôi.

Cũng do tốc độ trao đổi chất của phụ nữ mang thai cao hơn người thường nên chức năng của hệ thần kinh tự chủ sẽ thay đổi khiến chức năng vận mạch không ổn định, làm tăng lưu lượng máu ở da, dễ gây đổ mồ hôi.

Trong tam cá nguyệt thứ ba, nhiều bà bầu tháng cuối ra nhiều mồ hôi do cơ thể phát triển bệnh chàm tăng tiết nước, một hiện tượng tiếp tục xảy ra trong thời kỳ hậu sản.

Nhưng đừng lo lắng, đổ mồ hôi khi mang thai là một phản ứng sinh lý bảo vệ, vì khi đổ mồ hôi, các chất thải chuyển hóa như natri clorua, kali clorua, urê, axit lactic trong cơ thể sẽ được bài tiết theo mồ hôi, do đó giảm gánh nặng trao đổi chất của cơ thể, có lợi cho sức khỏe của phụ nữ mang thai.

2. Bà bầu đổ mồ hôi khi ngủ phải làm sao?

Một số lời khuyên sau đây sẽ có ích cho mẹ bầu:

Mặc quần áo rộng rãi làm từ chất liệu tự nhiên – vì phụ nữ mang thai có sự trao đổi chất cao hơn những người khác, hãy nhớ chọn quần áo thấm mồ hôi. Điều này không chỉ tạo cảm giác thoải mái khi mặc mà còn dễ dàng bị thấm vào quần áo sau khi ra mồ hôi. Và quần áo làm bằng vải tự nhiên có thể ngăn chặn sự cọ xát da và tránh gây phát ban, nhiễm trùng da, v.v.

Tắm rửa sạch sẽ bằng nước ấm và thay quần áo thường xuyên – do tuyến mồ hôi trên da mẹ bầu tăng tiết mồ hôi nhiều hơn, dịch tiết âm đạo cũng tăng lên, rong huyết tăng nên tốt nhất nên tắm nước ấm và thay quần lót mỗi lần. ngày để giữ da sạch sẽ và phòng chống rôm sẩy Chờ các vấn đề về da, nhưng lưu ý không tắm quá lâu.

Sử dụng điều hòa một cách thông minh – Bà bầu không nên tham lam khi sử dụng điều hòa, nên điều chỉnh điều hòa ở nhiệt độ phù hợp, và nhớ không để trực tiếp cửa gió điều hòa, nếu không có thể bị nhiễm vi khuẩn, đặc biệt là không khí. Điều hòa đã được sử dụng trong nhiều năm, sẽ có một số lượng lớn vi khuẩn sinh sôi, cũng cảm lạnh. Cách tốt nhất là bật điều hòa trong phòng khi bạn ra ngoài và tắt khi bạn quay lại. Bằng cách này, căn phòng sẽ trở nên mát mẻ hơn, khi bạn ở trong phòng mọi lúc cũng không cảm thấy quá lạnh.

Duy trì giấc ngủ đầy đủ – Đổ mồ hôi nhiều đồng nghĩa với việc suy giảm thể chất nghiêm trọng, nếu không được bổ sung giấc ngủ kịp thời, các bà mẹ tương lai sẽ gặp phải tình trạng thai nhi cử động bất thường, chóng mặt và các vấn đề khác do mệt mỏi quá mức, và trong trường hợp nghiêm trọng là sẩy thai sớm. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn ngủ đủ từ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày, nếu không ngủ đủ giấc vào ban đêm, bạn có thể bổ sung bằng cách ngủ trưa.

Cân bằng dinh dưỡng và bổ sung nước kịp thời – Vì lượng mồ hôi ra nhiều nên bạn phải chú ý bổ sung nước mỗi ngày để tránh mất nước. Ngoài ra, hãy ăn nhiều trái cây và rau xanh, không chỉ để bổ sung lượng vitamin hàng ngày mà còn bổ sung các chất điện giải bị mất qua quá trình bài tiết mồ hôi.

Chỉ cần thực hiện tốt những điểm trên, những phiền toái do đổ mồ hôi nhiều đối với bà bầu sẽ giảm dần, các bà mẹ tương lai sẽ có một thai kỳ thoải mái hơn và sinh ra một em bé khỏe mạnh.

Bài viết tương tự