VẠN NIÊN THANH

Không gian tươi mát hoàn hảo

Vạn niên thanh đặc biệt được giới văn phòng ưa chuộng bởi đặc tính dễ trồng, lá xanh mướt lại có khả năng thanh lọc không khí “xịn’’ khiến căn phòng của bạn sẽ luôn dễ chịu và tươi mát.

Một loài cây xanh trong nhà đa năng

Cây vạn niên thanh có những chiếc lá có họa tiết lạ mắt, lại ít tốn công chăm sóc. Đồng thời cây vạn niên thanh bệnh còn mang ý nghĩa tốt phong thủy còn có thể làm thuốc trong Đông y để chữa nên chọn vạn niên thanh trang trí cho không gian của bạn quả là đáng đồng tiền bát gạo.

Lợi ích tinh thần từ vạn niên thanh

Trồng vạn niên thanh là liều thuốc tinh thần, giúp người chơi cây có được cảm giác thoải mái, dễ chịu và tăng cao hiệu quả năng suất công việc. Bên cạnh đó cây vạn niên thanh còn điều hòa mắt chúng ta trở về trạng thái ban đầu.

Vạn niên thanh còn được biết đến với cái tên môn trường sinh, giống cây được nhiều bạn trẻ ưa thích mà đặc biệt là giới văn phòng. Chúng được biết đến với những chiếc lá xinh đẹp, mỗi chiếc đều có hình in độc đáo. Vạn niên thanh được đặt ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng cần chọn lọc để có thể thu hút tài lộc một cách tốt nhất. Cây được ưa chuộng làm cây nội thất văn phòng vì tác dụng điều hòa và thanh lọc không khí, tốt cho sức khỏe con người cũng như hút bức xạ từ máy tính.

Tên khoa học: Dieffenbachia amoena

Họ: Araceae (Ráy)

Tên tiếng Anh: Dumb cane, Dieffenbachia Peint

Nguồn gốc xuất xứ: Colombia, Brazil

Đặc điểm nổi bật cây vạn niên thanh

Vạn niên thanh có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới ở Nam Mỹ và được biết đến với các hoa văn và lá màu đẹp và tác dụng thanh lọc không khí. Mỗi một cây là một bản họa tiết khác biệt thực sự độc đáo trên lá của nó.

Cây rất ưa bóng và thời tiết mát mẻ, nếu trồng trong đất ẩm thì cho lá to, dày bóng, cây trồng thủy sinh thì cho lá hẹp, cành trắng và vươn dài.

Công dụng của cây vạn niên thanh

Sử dụng cây còn giúp sức khỏe con người được nâng cao, lọc sạch không khí giữ cho không gian sống được trong lành và tươi mát nên được đưa vào thiết kế và thi công cảnh quan.

Bên cạnh đó cây vạn niên thanh hình dáng đẹp có thể trang trí không gian văn phòng rất hiệu quả. Nhờ thế mà mọi người làm việc với tinh thần hiệu quả, nâng cao năng suất công việc. Sự có mặt của cây làm mát không khí, làm dịu đi những không gian thô cứng, tạo hiệu quả thẩm mỹ cao.

Cây vạn niên thanh không những mang đến không gian xanh mát, trong lành, mà chính vì vẻ đẹp mềm mại, xanh tốt của mình cây còn được sử dụng để: làm cây kiểng trồng sân vườn, công viên, trang trí ban công, bàn làm vệc,…

Công dụng của cây vạn niên thanh

Cây vạn niên thanh xanh mướt quanh năm, có tác dụng hút các khí độc trong không khí như khói thuốc, xăng xe, bức xạ máy tính, khử bớt các khí độc được sinh ra do hiệu ứng nhà kính hoặc do sử dụng điều hòa lâu ngày … Chính vì thế mà vạn niên thanh được ưa chuộng dùng trong văn phòng. Cây có thể đặt trên các mẫu bàn giám đốc cao cấp, bàn họp, trên kệ,… hoặc bất cứ đâu trong không gian của bạn.

Ý nghĩa phong thủy cây vạn niên thanh

Cây vạn niên thanh được coi là loài cây cát tường, trồng cây vạn niên thanh mang lại nhiều điều tốt lành, sung túc, tài lộc cho người trồng. Chính vì vậy mà mọi người rất hay chọn vạn niên thanh làm quà mừng tân gia, quà chúc mừng năm mới.

Vị trí đặt cây vạn niên thanh

Đặt cây gần cửa sổ để thu hút ánh sáng, giúp lá xanh tốt và hút tài lộc tốt hơn

Về hướng nên đặt cây ở cửa hướng ra phía đông để cây hứng được ánh nắng tốt, cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển cho cây. Tốt nhất nên để hướng cạnh cửa sổ cách khoảng 40 – 80cm hay thỉnh thoảng cho ra nắng để màu cây được xanh tốt, cần chăm sóc và bón phân để cây được xanh tốt hơn. Và những vị trí đó cây phát triển tốt cũng là tượng trưng cho thịnh vượng, tiền bạc và thu hút tài lộc ngày càng nhiều.

Đặt cây tại các vị trí trống trong gia đình

Nếu bạn sở hữu căn nhà diện tích lớn với khu vườn rộng rãi có thể đặt cây vạn niên thanh ở cửa ra vào hoặc cây ở sân vườn để tích tụ dưỡng chất tốt nhất vào trong nhà. Hay có thể đặt cây tại những vị trí trống như trong nhà như cuối hành lang, góc phòng ăn, phòng khách để tạo ra sự hài hòa về không gian, không vướng tầm nhìn mà vận khí tài lộc được hấp thụ một cách tốt nhất.

Cách chăm sóc cây vạn niên thanh

Vạn niên thanh ban đầu là một loại cây rừng, vì vậy cây thích ẩm, nhiệt và ánh sáng mặt trời gián tiếp, nhu cầu nước của vạn niên thanh cao. Vì vậy theo kinh nghiệm của Quang Cảnh Xanh, để cây phát triển tốt bạn phải đảm bảo rằng đất luôn ẩm nhẹ mà không có một lớp nước trong chậu. Ngoài ra, cây thích một vị trí đầy nắng mà không có ánh sáng mặt trời trực tiếp vì quá nhiều ánh sáng mặt trời sẽ gây ra các cạnh màu nâu trên lá.

Ánh sáng: Ánh sáng rất cần thiết và quan trọng đến độ bền của cây, nên đặt cây ở những vị trí cây có thể đón nhiều ánh sáng, thoáng như: phòng khách, phòng họp, lễ tân, các cửa sổ, của kính, hành lang và đặc biệt ở những nơi sảnh rộng. Không được đặt cây ở vị trí thiếu ánh sáng quá lâu, khiến cây khó quang hợp gây vàng lá và cây yếu dần.

Nhiệt độ: Vạn niên thanh phát triển tốt ở nhiệt độ 15-30°C.

Đất trồng: Đất trồng phải tơi xốp, thoát nước tốt. Khoảng 2 năm đảo chậu một lần, đồng thời loại bỏ những thân cây trụi lá để thúc đẩy ra chồi non. Bón lót trong chậu một lớp phân.

Nước: Cây vạn niên thanh thuộc dạng cây cần nhiều nước nên trung bình mỗi tuần tưới 1 -2 lần, mỗi lần tưới 500-800ml nước đối với chậu có kích thước 35x50cm. Lượng nước tùy vào kích thước của chậu mà ta căn chỉnh tưới nước cho cây. Chú ý không được tưới nhiều hoặc ít quá sẽ không tốt đến độ bền của cây.

Phân bón: Trung bình 2 tháng mình có thể bón phân NPK cho cây một lần. Chú ý phân NPK không nên bón nhiều vào một lúc, chia thành nhiều đợt để bón cho cây, pha loãng lượng phân và chia thành nhiều lần.

Bài viết tương tự